นักกีฬาไทยซ้อมแล้วก่อนลุย'เอเชียนเกมส์'ครั้งที่ 18

นักกีฬาไทยซ้อมแล้วก่อนลุย'เอเชียนเกมส์'ครั้งที่ 18

กกท.เพิ่มเงินจ้างโค้ช-หนุนแข่งต่างปท.เตรียมทัพเอเชี่ยนเกมส์

 "บิ๊กเสือ" นายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการเตรียมทัพนักกีฬาทีมชาติไทยเพื่อร่วมแข่งขันรายการนานาชาติ เปิดเผยว่า ในปี 2561 ทัพนักกีฬาทีมชาติไทยมีภารกิจใหญ่ในการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่กรุงจาการ์ต้า-ปาเลมบัง ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 18 สิงหาคม-2 กันยายน 2561 ชิงชัย 462 เหรียญทองจาก 40 ชนิดกีฬา โดยมี 45 ชาติสมาชิกทั่วเอเชียร่วมชิงชัย 

 สำหรับปีที่แล้วทัพนักกีฬาไทยล้มเหลวจากการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่ประเทศมาเลเซีย ครั้งนี้จึงเปรียบเสมือนการกอบกู้ศักดิ์ศรีวงการกีฬาไทยในระดับเอเชียให้กลับคืนมาอีกครั้ง ซึ่งทุกฝ่ายทั้ง กกท. และคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ในฐานะผู้ส่งนักกีฬาไปแข่งขันต่างตั้งเป้าร่วมกันไว้ว่า นักกีฬาไทยจะต้องทำผลงานได้ดีไม่ต่ำกว่าเมื่อ 4 ปีก่อนที่เมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ ที่กวาดไปทั้งหมด 12 ทอง 7 เงิน 28 ทองแดง 

 ทั้งนี้ กีฬา เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 18 นักกีฬาไทยได้เริ่มเก็บตัวฝึกซ้อมกันแล้วตั้งแต่วันที่ 18 พฤศจิกายน 2560 และจะเก็บตัวยาวไปจนถึงช่วงก่อนแข่งขัน โดยก่อนหยุดเทศกาลปีใหม่ กกท. ได้ประชุมกับทุกสมาคมที่มีแข่งขันในเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 และทุกสมาคมเรียกร้อง 3 ประการคือ 1. ขอให้ กกท. ว่าจ้างโค้ชเกรดเอมาทำหน้าที่ 2.สนับสนุนส่งนักกีฬาไปแข่งขันเก็บประสบการณ์ต่างประเทศเพิ่มขึ้น และ3.การเบิกจ่ายเงินสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติให้คล่องตัว ซึ่ง กกท. เห็นพ้องในแนวทางเดียวกันกับข้อเรียกร้องของสมาคมกีฬา โดยข้อแรก กกท. ปรับอัตราการว่าจ้างโค้ชต่างประเทศจากเดิม เดือนละ 6 หมื่นบาท เป็น 1.5 แสนบาท ส่วนโค้ชชาวไทย ปรับเพดานการว่าจ้างเป็น 1 แสนบาทต่อเดือน ขณะที่ข้อเรียกร้องที่สอง กกท. ยินดีสนับสนุนไปแข่งขันต่างประเทศ แต่ต้องขอให้เป็นรายการระดับชิงแชมป์เอเชีย, ชิงแชมป์โลก เพราะรายการระดับอินวิเตชั่น หรือโอเพ่นต่างๆ อาจสิ้นเปลืองงบประมาณโดยเปล่าประโยชน์ 

 ผู้ว่าการ กกท.กล่าวในตอนท้ายว่า สำหรับเรื่องการเบิกจ่ายงบประมาณที่ถูกต่อว่าค่อนข้างมากว่าล่าช้านั้น กกท.ได้แก้ไขโดยเพิ่มเจ้าหน้าที่ดูแลเรื่องนี้โดยเฉพาะคิดว่าทุกอย่างจะคล่องตัวขึ้นในช่วงเก็บตัวเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 

"ผมอยู่กับวงการกีฬามานาน ใครเป็นยังไงผมรู้ดี สมาคมกีฬาอ้าปากมาก็รู้กันหมดแล้วว่าต้องการอะไร ที่เราผิดพลาดมาจากซีเกมส์เราอย่ามาตำหนิกัน กลับมาแก้ไขกันดีกว่า ที่สมาคมขอผมมาหลายเรื่องผมจัดให้ ผมขอแค่เรื่องเดียว ขอแค่ความจริงใจ" บิ๊กเสือ กล่าว