รวบสองผัวเมีย ลวงแรงงานลอยแพคาสนามบิน

รวบสองผัวเมีย ลวงแรงงานลอยแพคาสนามบิน

ตม.สุวรรณภูมิ รวบสองผัวเมีย ขณะบินเข้าประเทศ ตามหมายจับลวงแรงงานไทยลอยแพคาสนามบิน ขยายผลพบหมายจับยักยอกเพิ่มอีกคดี อ้างภาคเสธ โดนหลอกจากนายหน้าก่อนส่งดำเนินคดีพิษณุโลก

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผย จาก พ.ต.อ.เชิงรณ ริมผดี รอง ผบก.ตม.2 / รองโฆษก สตม. ว่า เมื่อวันที่ 4 ม.ค.2561 เวลาประมาณ 12.50 น. เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน ด่าน ตม.สุวรรณภูมิ ได้ทำการจับกุม นางสุกัญญา สายวงศ์ หรือ รัตนปภากร อายุ 31 ปี และ นายปรเมษฐ์ บุญดง หรือ รัตนปภากร อายุ 37 ปี โดยทั้งสองเป็นบุคคลจามหมายจับของศาลจังหวัดพิษณุโลก กระทำความผิดฐาน "กับพวก ได้ร่วมกันหลอกลวงคนงานให้สมัครเดินทางไปทำงานที่ประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีใต้อันเป็นเท็จ โดยได้เรียกรับเงินค่าใช้จ่ายและค่าบริการจัดหางานจากคนหางานเป็นเงินจำนวนคนละ 15,000-123,000 บาท และไม่สามารถจัดส่งคนหางาน ไปทำงานต่างประเทศได้และไม่ยอมคืนเงินให้กับคนหางาน"

การจับกุมดังกล่าว สืบเนื่องมาจาก เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน ด่าน ตม.สุวรรณภูมิ นำโดย พ.ต.อ.จิตติ สามทอง ผกก.สส.ปป.บก.ตม.2 และ พ.ต.ต.ทศพร ต้นสุวรรณ์ สว.กก.สส.ปป.บก.ตม.2 พบข้อมูลบุคคลตามหมายจับ ปรากฎในระบบฐานข้อมูลตรวจคนเข้าเมืองขาเข้า พบว่า มีบุคคลตามหมายจับ ชื่อ นางสุกัญญา สายวงศ์ หรือ รัตนปภากร เดินทางเข้าประเทศจากกรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ สายการบินโอมานแอร์ เที่ยวบินที่ WY670 จึงเข้าทำการตรวจสอบพบว่าเป็นบุคคลตามหมายจับจริง จึงรายงานให้ พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ ผบก.ตม. 2 ทราบ และได้สั่งการให้มีการขยายผลบุคคลที่เกี่ยวข้อง ที่อาจมารอรับภายในสนามบิน

จากการขยายผล พบว่า มีนายปรเมษฐ์ บุญดง หรือ รัตนปภากร มารอรับบริเวณโถงผู้โดยสารขาเข้า จึงเข้าทำการตรวจสอบ พบว่า เป็นบุคคลตามหมายจับดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่จึงทำการจับกุมและแจ้งข้อกล่าวหา โดยเบื้องต้น ทั้งสองให้การภาคเสธ และอ้างว่า ตนถูกว่าจ้างจากผู้หญิงชื่อ "พิมภา" ให้หาแรงงานที่ประสงค์ไปทำงานที่ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ โดยเรียกเก็บเงินคนละประมาณ 15,000-123,000 และตนได้มอบเงินทั้งหมดให้ผู้หญิงชื่อ "พิมภา" ไปเรียบร้อยแล้ว ปรากฎว่าต่อมา แรงงานทั้งหมดถูกลอยแพและไม่สามารถติดต่อนายหน้า ชื่อ "พิมภา" ได้

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเพิ่มเติม ยังพบว่า นายปรเมษฐ์ รัตนปภากร ยังมีหมายจับ ศาลจังหวัดอุทัยธานี ข้อหายักยอกทรัพย์

การดำเนินการดังกล่าว เป็นผลจากการเพิ่มความเข้มในการตรวจสอบ สกัดกั้น บุคคลที่เกี่ยวข้องกับการหลองลวงแรงงานโดยผิดกฎหมาย รวมตลอดจนถึงการค้ามนุษย์ระหว่างประเทศทุกรูปแบบ ตามข้อสั่งการของ พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.สตม. เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของทางรัฐบาล

นอกจากนั้น ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ขอแจ้งเตือนมายังพี่น้องแรงานงานคนไทยและต่างชาติ ให้ระมัดระวังกลุ่มขบวนการจัดหางานที่อาจหลอกลวงแรงงานไปทำงานต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่น เกาหลีใต้ หรือ ประเทศแถบตะวันออกกลาง และมีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายล่วงหน้า จากนั้นมีการปล่อยลอยแพที่สนามบิน ทั้งต้นทางและปลายทาง รวมถึง อาจถูกหลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ ให้ใช้แรงงานที่ผิดกฎหมาย หรือ บังคับให้มีการค้าประเวณี ดังที่เคยตกเป็นข่าวในอดีต ซึ่งผู้ที่สนใจจะไปทำงานต่างประเทศ ควรทำการศึกษา ตรวจสอบข้อมูล นายหน้า หรือ บริษัทจัดหางาน จาก กระทรวงแรงงานเสียก่อน