สมาชิก คสช. ชี้ 'ประยุทธ์' ไม่อยากเป็นนักการเมืองอาชีพ

สมาชิก คสช. ชี้ 'ประยุทธ์' ไม่อยากเป็นนักการเมืองอาชีพ

เผยเคยพูดไว้แล้ว! "สมาชิก คสช." เชื่อ "ประยุทธ์" ไม่อยากเป็นนักการเมืองอาชีพ ปัดตอบโรดแม็พเลือกตั้ง61

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และสมาชิก คสช. กล่าวว่าตนไม่เห็นนัยยต่อการเมืองที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ประกาศว่ามีสถานะเป็นนักการเมือง เพราะขณะนี้พล.อ.ประยุทธ์ยังทำงานเป็นนายกฯ ซึ่งถือเป็นการทำงานการเมือง และคำพูดดังกล่าวสะท้อนถึงการรับรู้สถานะของตนเองเท่านั้น ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าเพราะต้องการเป็นนักการเมืองอาชีพ นั้นตนตนเชื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์ คงไม่เป็น

นายมีชัย ยังกล่าวถึงโรดแม้พเลือกตั้งปี 2561 หลังจากที่มีคำสั่งหัวหน้าคสช. แก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ว่า ตนตอบไม่ได้ว่าจะขยับโรดแม็พเลือกตั้งหรือไม่ เพราะการแก้ไขพ.ร.ป.ฉบับดังกล่าวเพื่อให้พรรคการเมืองทำงานได้เท่านั้น

กับอีกประเด็นของการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่กรรมาธิการของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณา ที่มีข่าวว่าผู้ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งจะถูกตัดสิทธิเป็นข้าราชการ นายมีชัย กล่าวว่า ตนไม่ทราบและไม่ใช่ข้อเสนอของกรธ. ซึ่งเนื้อหาที่กรธ. เสนอมีเพียงการตัดสิทธิเฉพาะการเมืองเท่านั้น

"เราไม่ได้ตัดสิทธิไปถึงการประกอบอาชีพ เพราะมันจะไปกันใหญ่ จะกลายเป็นว่าเลือกตั้งครั้งหนึ่งจะมีคนถูกตัดสิทธิรับราชการถึง 30-40 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะกระทบกระเทือนมาก จึงไม่น่าเป็นไปได้" นายมีชัย กล่าว