รอง ผบ.ตร.ปลื้ม โครงการฝากบ้านกับตำรวจยอดพุ่ง

รอง ผบ.ตร.ปลื้ม โครงการฝากบ้านกับตำรวจยอดพุ่ง

“เฉลิมเกียรติ” พอใจภาพรวมดูแลความเรียบร้อยปีใหม่ ปลื้มโครงการฝากบ้านยอดพุ่ง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 4 มกราคม 2561 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. ประชุมวิดีโอคอนเฟอร์เร็นซ์ร่วมกับ บช.ภ.1-9 บช.น. เพื่อสรุปภาพรวมการอำนวยความสะดวก การรักษาความปลอดภัย การกวาดล้างอาชญากรรม ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 โดยใช้เวลาประชุมประมาณ 30 นาที

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ กล่าวว่า จากการรับฟังรายงานของทุกกองบัญชาการทั่วประเทศ การปฏิบัติงานอยู่ในเกณฑ์พึงพอใจ โดยเฉพาะโครงการฝากบ้านกับตำรวจ ปีนี้มียอดประชาชนฝากบ้านจำนวนทั้งสิ้น 9,007 หลัง พื้นที่กรุงเทพฯ ฝากมากที่สุด จำนวน 1,785 หลัง บช.ภ. 1 จำนวน 1,631 หลัง บช.ภ.2 จำนวน 763 หลัง บช.ภ.3 จำนวน 1,132 หลัง บช.ภ.4 จำนวน 1,143 หลัง ตามลำดับ โดยยอดทั้งหมดเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว จำนวน 2,214 หลัง ทุกพื้นที่ประชาชนความพึงพอใจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ส่วนบ้านหลังอื่นๆที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการ เจ้าหน้าที่ตำรวจความสำคัญเช่นกัน

รองผบ.ตร. กล่าวต่อว่า สั่งกำชับไปยังเจ้าหน้าที่ทุกหน่วย ให้เน้นป้องกันปราบปรามในเรื่องของอาวุธปืน ยาเสพติด และหมายจับค้างเก่าเป็นหลัก ขณะเดียวกันได้สั่ง บช.ภ.4 บช.ภ. 5 พื้นที่ภาคเหนือ และพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือให้ตั้งด่านตรวจ ด่านสกัด เพิ่มมาตรการความเข้มข้นในการป้องกันอย่างเต็มที่ โดยประสานความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ทหาร ฝ่ายปกครองและอาสาสมัคร ซึ่งในห้วงเวลาดังกล่าวไม่มีคดีหรือเหตุการณ์ที่ร้ายแรง จะมีบ้างก็จะเป็นคดีการทะเลาะวิวาทจนทำให้เกิดการเสียชีวิตในพื้นที่ บช.ภ.4 เท่านั้น ส่วนผู้กระทำความผิดที่ฝ่าฝืนยิงปืนขึ้นฟ้า ตอนนี้ตำรวจมีการสืบสวนจับกุมดำเนินคดีกว่า 12 รายทั่วประเทศ แบ่งเป็น บช.ภ. 7 จำนวน 9 ราย บช.ภ. 8 จำนวน 2 ราย และ บช.ภ. 9 จำนวน 1 ราย ซึ่ง 1 ใน 12 รายนี้ รวมนายเสกสรรค์ ศุขพิมาย หรือ เสก โลโซ นักร้องชื่อดัง ที่ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้าหลังงานคอนเสิร์ต ในพื้นที่ สภ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช ด้วย

“สำหรับการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการช่วยแจ้งเหตุร้ายผ่านแอพพลิเคชั่น Police i lert u และในส่วนของกองบัญชาการตำรวจนครบาล โดยเฉพาะ สน. บางซื่อ บางใหญ่ มีการนำกล้องเทคโนโลยีแบบเรียวไทม์ หรือ SAS System ที่ได้รับความร่วมมือจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ซึ่งกล้องตัวนี้สามารถถ่ายทอดสถานการณ์จริงและสามารถตอบโต้กันได้ นำมาใช้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ จึงมีประสิทธิภาพในการป้องกันปราบปราม ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณานำมาใช้กับพื้นที่อื่นๆ” รองผบ.ตร. กล่าว