นายกฯอังกฤษเตรียมปรับครม.ใหม่

นายกฯอังกฤษเตรียมปรับครม.ใหม่

คาดโยก“บอริส จอห์นสัน” นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีเบร็กซิท

นักวิเคราะห์ในอังกฤษเชื่อว่า นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์แห่งสหราชอาณาจักรกำลังพิจารณาปรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ โดยเตรียมที่จะปรับเปลี่ยนตำแหน่งของนายเดวิด เดวิส รัฐมนตรีฝ่ายกิจการเบร็กซิท และนายบอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีต่างประเทศคนปัจจุบัน

ศาสตราจารย์ โทนี เทรเวอร์ส จากวิทยาลัยเศรษฐกิจลอนดอนได้ให้ทัศนะกับสำนักข่าวซินหัวว่า ทั้งนายเดวิส และฟิลิป แฮมมอนด์ รัฐมนตรีคลังของอังกฤษต่างก็ตกอยู่สถานการณ์ที่เสี่ยงต่อการถูกโยกย้ายหรือลดตำแหน่งทางการเมือง

ศาสตราจารย์เทรเวอร์ส กล่าวว่า “นายแฮมมอนด์สามารถผ่านร่างกฎหมายงบประมาณฉบับล่าสุดได้เป็นผลสำเร็จ ดังนั้นเก้าอี้ของเขาจึงมั่นคงอยู่บ้าง แต่สำหรับนายเดวิสนั้นยังต้องจับตาดูกันต่อไป”

ขณะที่ดร. แอนดรูว์ ไครน์ส อาจารย์บรรยายพิเศษภาควิชาการเมืองอังกฤษแห่งมหาวิทยาลัยลิเวอร์พูล เตือนว่า ความเคลื่อนไหวของนายกฯเมย์ครั้งนี้อาจจุดกระแสวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลอังกฤษขึ้นอีกครั้ง

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์เดอะ การ์เดียน รายงานว่า นายกฯเมย์เตรียมที่จะปรับคณะรัฐมนตรีในช่วงปีใหม่นี้ และกำลังพิจารณาที่จะโยกนายบอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีฝ่ายกิจการเบร็กซิท แต่มีแนวโน้มว่าเขาอาจจะปฏิเสธไม่ยอมรับตำแหน่งดังกล่าว