ฟัง! 3แม่ทัพ ประเมินการเมืองปี 2561

ฟัง! 3แม่ทัพ ประเมินการเมืองปี 2561

จับประเด็นร้อน! 3แม่ทัพ "พล.ท.กู้เกียรติ-พล.ท.วิจักขฐ์-พล.ท.ปิยวัฒน์" ประเมินการเมืองปี 2561

จากความสับสนเรื่องการเลื่อนหรือไม่เลื่อนเลือกตั้ง เพราะแม้แต่ "นายกฯลุงตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ยังให้สัมภาษณ์ก่อนปีใหม่แบบ "แทงกั๊ก" อ้างสถานการณ์บ้านเมืองเป็นตัวชี้ขาด เหตุนี้ทำให้มีการคาดการณ์กันว่า ความเคลื่อนไหวทางการเมืองในปี 61 มีโอกาสร้อนแรงและอาจถึงขั้น "ทะลักจุดแตก"

แน่นอนว่า ผู้ที่ต้องมีบทบาทสำคัญย่อมหนีไม่พ้น "กองทัพ" โดยเฉพาะแม่ทัพภาคต่างๆ ที่เป็นผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบ หรือ ผบ.กกล.รส. ในแต่ละภาคด้วย เพราะแน่นอนว่าหากการเมืองไม่นิ่ง แม่ทัพนายกองเหล่านี้ก็ต้องขยับ เพื่อสยบความเคลื่อนไหวตามคำสั่งของ คสช.

น่าสนใจว่าแม่ทัพภาคต่างๆ ประเมินสถานการณ์การเมืองในปี 61 เอาไว้อย่างไร

เริ่มจาก แม่ทัพภาคที่ 1 พล.ท.กู้เกียรติ ศรีนาคา คุมพื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันออก ประเมินว่า ความเคลื่อนไหวทางการเมืองในปี 61 คงไม่แตกต่างจากปี 60 มากนัก และการปฏิบัติงานของทหารก็จะยังเหมือนเดิม คือ ยึดนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และคำสั่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ตลอดจน พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก โดยกองทัพภาคที่ 1 พร้อมปฏิบัติทุกภารกิจ หากพบกลุ่มใดทำผิดกฎหมายก็ต้องดำเนินการ

"ที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ก็ได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ไปประกบบุคคลเป้าหมายที่อาจสร้างสถานการณ์ความวุ่นวายขึ้น เพื่อความสบายใจของประชาชนโดยรวม" แม่ทัพภาคที่ 1 ยอมรับแบบตรงไปตรงมา

ไปต่อกันที่ แม่ทัพภาคที่ 3 พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ภาคเหนือ ยืนยันว่าสามารถควบคุมความเคลื่อนไหวทางการเมืองในพื้นที่รับผิดชอบได้แบบอยู่หมัด

"ผมได้พูดคุยกับนักการเมืองอาวุโสในพื้นที่ภาคเหนือทั้งหมด เช่น คุณไพโรจน์ โล่ห์สุนทร (อดีต ส.ส.ลำปาง และอดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง ปัจจุบันสังกัดพรรคเพื่อไทย) ก็ได้รับคำยืนยันว่าไม่ต้องห่วง ให้เดินหน้าตามโรดแมพให้เสร็จก่อน ถ้าเสร็จแล้วขอให้บอก จากนั้นก็ว่าไปตามกระบวนการ จึงถือว่าในแต่ละพื้นที่ให้ความร่วมมือดีมาก คุยกันรู้เรื่องทุกพรรค"

แม่ทัพภาคที่ 3 บอกอีกว่า จากการพูดคุยกับนักการเมือง ยังได้รับข้อแนะนำมาด้วยว่า หากเด็กรุ่นใหม่คนไหนเกเร ต้องดูว่าอยู่ในอาณัติของใคร จากนั้นก็ให้ผู้อาวุโสจัดการอบรมกันเอง ดีกว่าให้ทหารไปเชิญมาพูดคุย

แต่สิ่งที่ พล.ท.วิจักขฐ์ เน้นมากกว่าในช่วงนี้คือความเคลื่อนไหวของบรรดานักวิชาการ
"กลุ่มที่ผมเป็นห่วงไม่ใช่กลุ่มลุงๆ นักการเมือง แต่ห่วงกลุ่มนักวิชาการมากกว่า เพราะความคิดห้ามกันไม่ได้ แต่ยืนยันว่าไม่มีกองกำลังติดอาวุธใดๆ ในพื้นที่ภาคเหนือ ส่วนการดำเนินการกับนักวิชาการที่ออกมาเรียกร้องเรื่องต่างๆ ก็จะให้ผู้บังคับหน่วยโทรศัพท์ไปพูดคุย แต่บางสิ่งบางอย่างก็เหมือนถังแก๊ส ต้องเปิดรูให้แรงอัดลดลงบ้าง" แม่ทัพภาคที่ 3 ระบุ

ปิดท้ายกันที่ แม่ทัพภาคที่ 4 พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช รับผิดชอบพ้นที่ภาคใต้ ยืนยันว่า ทหารต้องเป็นกลาง ไม่เข้าข้างฝ่ายใด แต่ให้การสนับสนุนทุกฝ่าย ไม่เพ่งเล็งกลุ่มไหนเป็นพิเศษ ส่วนการเมืองก็เป็นเรื่องของการเมือง ตนเป็นทหาร จะไม่ไปยุ่งกับนักการเมือง พร้อมยืนยันว่าขณะนี้ไม่มีความเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองใดๆ ในพื้นที่รับผิดชอบ ทุกคนอยู่กันเป็นปกติสุข

เมื่อถามถึงการเชิญนักการเมืองมาพูดคุย เพื่อปรามหรือสยบความเคลื่อนไหว แม่ทัพภาคที่ 4 ตอบว่า ตนไม่จำเป็นต้องเชิญหรือเรียกนักการเมืองมาพูดคุยด้วย เพราะไม่ค่อยชอบคุยกับใคร

"ถ้าไปรู้จักแล้วก็จับยาก ไม่ต้องรู้จัก จับง่ายดี" พล.ท.ปิยวัฒน์ ให้เหตุผล

จากท่าทีของแม่ทัพทั้ง 3 ภาค ทำให้พอจะประเมินได้ว่า สถานการณ์การเมืองปี 61 น่าจะร้อนระอุไม่น้อยทีเดียว!