Retail Market Monitor (3 ม.ค.61)

Retail Market Monitor (3 ม.ค.61)

สวัสดีปีใหม่ 2561:  การอ่อนค่าของเงินเหรียญสหรัฐฯ เป็นปัจจัยบวกที่สำคัญ

ตลาดหุ้นโลกปิดการซื้อขายวันแรกด้วยการปรับขึ้นเป็นส่วนใหญ่ ขณะที่หุ้นยุโรปปรับลดลงเล็กน้อยจากความกังวลเงินปอนด์และยูโรแข็งค่าจะกระทบต่อหุ้นส่งออก อย่างไรก็ตามภาพรวมการลงทุนสินทรัพย์เสี่ยงส่วนใหญ่ยังเป็นบวกจากความเชื่อมั่นต่อการเติบโตเศรษฐกิจโลก และเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ทำให้นักลงทุนลดการถือครองตราสารหนี้ (โดยเฉพาะตราสารหนี้สหรัฐฯ) ประกอบกับการปรับลดงบดุลของเฟด ทำให้ค่าเงินสหรัฐฯ มีแนวโน้มอ่อนค่าลงต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกต่อสินทรัพย์เสี่ยงทั้งหุ้น ทอง และน้ำมันในปีนี้

สำหรับหุ้นไทยเราประเมินเป้าหมายดัชนีที่ 1920 จุด อิง 16x PER โดยมีธีมการลงทุนคือ “Transition Period” หมายถึงหุ้นในกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากปัจจัยภายนอกจะยังคงโดดเด่น ขณะที่ผลดีจะเริ่มส่งให้หุ้นเกี่ยวกับการบริโภคทยอยดีขึ้นตามลำดับ ทั้งนี้แม้อาจมีแรงขายจาก LTF ที่ครบกำหนด แต่คาดกระทบตลาดไม่มากนัด จากมุมมองการลงทุนที่เป็นบวกส่งผลให้ตลาดมีโอกาสเกิด January Effect หรือปรับขึ้นมากกว่า โดยคาดมีแรงเก็งกำไรบวกในกลุ่มธนาคารและการบริโภคในประเทศก่อนการประกาศผลประกอบการ กลุ่มพลังงานและปิโตรเคมีอาจมีแรงทำกำไรช่วงสั้นแต่เป็นโอกาสทยอยสะสมที่ดี// ประเด็นสำคัญวันนี้ ติดตามการเสนอมาตรการกรตุ้นเศรษฐกิจและช่วยผู้มีรายได้น้อย คาดส่งผลบวกต่อการบริโภคและหุ้นกลุ่มค้าปลีก

Investment Theme 1) หุ้นใหญ่พลังงาน-ปิโตร PTT, PTTEP, PTTGC, IVL, IRPC 2) การลงทุน EEC และโครงสร้างพื้นฐาน AMATA, TICON*, WHA*, PYLON, SEAFCO*, TCJ*, CRANE* 3) หุ้นที่ยังมีการถือครองน้อย อาทิ PRM*, SSP* 4) การบริโภคฟื้นตัว CPALL, ROBINS, TK 5) หุ้นเก็งกำไรที่น่าสนใจ AMANAH, PSTC*, SRICHA*, BFIT*, SKN*, JKN*, STA*, CPN*, TU

ภาพรวมกลยุทธ์: โมเมนการเก็งกำไรระยะสั้นกลับมายังหุ้นขนาดเล็กรายตัว และกลุ่มธนาคารที่ใกล้ประกาศงบ คาดแรงทำกำไรหุ้นใหญ่ที่มาจากการไถ่ถอน LTF ช่วงต้นปีไม่รุนแรง นักลงทุนใช้จังหวะดังกล่าวในการทยอยสะสมหุ้นใหญ่ อาทิ ROBINS PTT BBL SCB STEC MAKRO LPN BDMS MINT SAT เป็นต้น // หุ้นแนะนำ SCB, SKE*, PSTC*, PORT*

แนวรับ 1748 / แนวต้าน : 1760 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

 

ประเด็นการลงทุน

โภคภัณฑ์ - ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงหลังท่อส่งน้ำมัน...... ราคาทองคำปรับขึ้นหลังค่าเงินสหรัฐฯอ่อนต่อเนื่อง ขณะที่ค่าระวางเรือปรับลดลง 136 จุด เหลือ 1230 จุด

ดัชนีหุ้นสหรัฐฯ - ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (2 ม.ค.) โดยดัชนีหลักทั้ง 3 ดัชนีดีดตัวขึ้นทำนิวไฮ เพราะได้ปัจจัยหนุนจากการที่นักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกเกี่ยวกับแนวโน้มของตลาดในปี 2561 รวมข้อมูลล่าสุดที่บ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของภาคการผลิตในสหรัฐ

ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ - ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ ภาคการผลิตของสหรัฐฯ (PMI) ธ.ค.ปรับตัวสู่ 55.1 เพิ่มขึ้นจาก 53.9 เมื่อพ.ย. และสูงสุดนับแต่มี.ค.58 ขณะที่การจ้างงานภาคการผลิตเพิ่มขึ้นเร็วสุดนับจาก ก.ย.57 เป็นต้นมา

ประชุมครม.วันนี้ – กระทรวงการคลัง เสนอมาตรการเพิ่มรายได้ผู้มีรายได้น้อย เข้าที่ประชุม ครม.วันนี้ ตามแผนงานเฟส 2 วางเป้า ประเดิมกลุ่มรายได้ต่ำกว่า 3 หมื่น ต่อปี เพิ่มขึ้นเป็น 1 แสน กระทรวงดิจิตัลฯ เผยรายละเอียด 'สมาร์ทซิตี้' ประเดิมปี'61 พัฒนา 7 หัวเมืองเหนือจรดใต้

กลุ่มธนาคาร – ธปท.สั่งแบงก์ทดสอบใช้มาตรฐานบัญชีใหม่ IFRS9 ปีหน้า พร้อมรายงานผลสิ้นมิ.ย.61 ดูผลกระทบรอบด้านก่อนออกเกณฑ์ใช้จริงปี62 "ไทยพาณิชย์" ชี้มาตรฐานบัญชีใหม่ต้องกันสำรองเพิ่ม กระทบเรื่องการบันทึกรายได้ และการจ่ายภาษีที่ยังไม่ชัดเจน

 

ประเด็นติดตาม: 3 ม.ค. TH – อัตราเงินเฟ้อ เดือน ธ.ค.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)