รู้ตัวจยย.รับจ้างแล้ว วิ่ง1กม.โขก400บ. ชี้ทำผิดซ้ำซาก

รู้ตัวจยย.รับจ้างแล้ว วิ่ง1กม.โขก400บ. ชี้ทำผิดซ้ำซาก

ตำรวจรู้ตัว "จยย.รับจ้าง" เรียกเก็บค่าโดยสารเกินราคา วิ่งแค่เพียง 1 กม. เรียกเก็บค่าโดยสาร 400 บาท เผยประวัติเคยทำผิดหลายครั้งแล้ว

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เมื่อวันที่ 3 มกราคม พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) ในฐานะโฆษก ตร. กล่าวว่า ตำรวจไม่ได้นิ่งนอนใจกรณีวินจักรยานยนต์สาธารณะ และแท็กซี่ เรียกค่าโดยสารเกินราคา ในสถานีขนส่งหมอชิต หลังจากมีการเผยแพร่คลิปในโลกโซเชียล ซึ่งผู้โดยสารเรียกรถออกจากสถานีขนส่งหมอชิตออกมา ประมาณ 1 กม. เรียกเก็บค่าโดยสาร 400 บาท ซึ่งได้ไปตรวจสอบทราบคนขับขี่จักรยานยนต์คันดังกล่าวแล้ว พบว่าเคยกระทำความผิดมาหลายครั้งแล้ว

อย่างไรก็ตาม ขอให้ผู้โดยสารที่เคยถูกเรียกเก็บค่าโดยสารเกินราคา ให้ไปแจ้งความที่สน.บางซื่อ เพื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดี พร้อมเตือนหากผู้ใดเรียกเก็บค่าโดยสารเกินราคา มีความผิดฐานกรรโชกทรัพย์ และความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.337 มีอัตราโทษ จำคุก 5 ปี ปรับ 1 แสน บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

“ขอแนะประชาชน หากใช้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะควรสอบถามราคาก่อนใช้บริการ และบันทึกคลิปวีดิโอ หรือป้ายทะเบียนรถไว้เพื่อเป็นหลักฐานในการดำเนินคดี” โฆษก ตร. กล่าว

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า รถจักรยานยนต์คันก่อเหตุเป็นรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลป้ายขาวหรือป้ายดำ ไม่ใช่รถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะ ซี่งกรณีดังกล่าวถือเป็นความผิดตาม พรบ.รถยนต์ พ.ศ.2522 มาตรา 23/1 ใช้รถผิดประเภท,ม.62/1 ปรับไม่เกิน 2,000 บาท แต่ไม่เข้าข้อหา เรียกค่าโดยสารเกินราคา เพราะรถคันที่ก่อเหตุไม่ใช่รถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะ

ส่วนพฤติการณ์ถ้ามีการข่มขู่จะทำร้ายร่างกายฯผู้เสียหาย ก็จะเป็นความผิดฐาน กรรโชกทรัพย์ ขณะนี้ทางตำรวจสน.บางซื่อได้ทราบตัวผู้ก่อเหตุแล้วว่าเป็นใคร อยู่ที่ใด และรถจักรยานยนต์คันที่ใช้ก่อเหตุ ตอนนี้เหลือเพียงติดตามผู้เสียหายมาให้รายละเอียดพฤติการณ์ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป