ผู้เสียชีวิตประท้วงอิหร่านเพิ่มเป็น 21 ราย

ผู้เสียชีวิตประท้วงอิหร่านเพิ่มเป็น 21 ราย

ขณะรัฐบาลระบุซาอุดิอาระเบียอยู่เบื้องหลัง

สื่ออิหร่านรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 21 รายจากเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงรัฐบาลที่ยืดเยื้อมาตั้งแต่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงกว่า 400 รายถูกจับกุมตัวในระหว่างการประท้วง

ด้านนายฮอสเซน ซอลฟาการี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยฝ่ายความมั่นคงและการบังคับใช้กฎหมายของอิหร่าน เปิดเผยในวันนี้ว่า สถานการณ์ได้กลับมาเป็นปกติแล้วในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ ส่วนพื้นที่ที่เหลือก็จะกลับมาสู่ภาวะปกติโดยเร็ว

ขณะเดียวกัน นายอาลี ชัมคานี เลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติอิหร่าน (เอสเอ็นเอสซี) ระบุว่า รัฐบาลซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอเมริกา และอังกฤษ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการประท้วงต่อต้านรัฐบาลครั้งนี้ โดยเขาให้เหตุผลว่า แฮชแท็กและแคมเปญโซเชียลมีเดียต่างๆที่กำลังแพร่หลายในอิหร่านล้วนมีต้นตอจากประเทศเหล่านี้

ทั้งนี้ ชาวอิหร่านรวมตัวกันชุมนุมในเมืองมัชฮัดในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เพื่อประท้วงรัฐบาลในประเด็นเศรษฐกิจ แต่การชุมนุมได้ขยายวงกว้างไปอีกหลายเมืองทั่วประเทศ ส่งผลให้ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตหลายรายจากการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขณะที่ผู้ประท้วงถูกควบคุมตัวหลายร้อยราย โดยประชาชนได้ร่วมกันเดินขบวนประท้วงทั่วประเทศเพราะไม่พอใจกับการทุจริตของเจ้าหน้าที่ เงินเฟ้อ และนโยบายด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล