รักเธอประเทศไทย

รักเธอประเทศไทย

ผ่านสุขทุกข์กันมาจนถึงวันขึ้นศักราชใหม่ 2561 ประเทศไทยในปีนี้จะเป็นอย่างไร

หลายคนมีคำถาม บางคนมีความหวัง ลองมาฟังความเห็นของบรรดาคนเด่นคนดังในวงการต่างๆ แล้วร่วมกันส่งความปรารถนาดีให้ประเทศไทยอันเป็นที่รักของเราต่อไป

  • กรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

สวัสดีปีใหม่ 2561 ครับ

คนไทยกันเองก็ต้องอยากเห็นสังคมไทยเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี แต่เราต้องอย่าลืมว่าสังคมและความเป็นอยู่ของคนไทยนั้นเป็นที่ชื่นชมของชาวต่างชาติทั่วโลกในหลากหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นความสงบสุข ความร่มเย็น ความอุดมสมบูรณ์ ความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ วัฒนธรรมอันดีงาม และชีวิตที่มีความเป็นอิสระเสรีภาพที่สูงมากเมื่อเทียบกับต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเราเอง

ในขณะเดียวกันก็ต้องยอมรับว่ายังมีข้อบกพร่องอยู่อีกมากที่คนไทยเห็นว่าเป็นอุปสรรคต่อความก้าวหน้าและคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งหลายเรื่องมีจุดเริ่มต้นจากการรวมศูนย์อำนาจรัฐอยู่ส่วนกลางมากเกินไป โรงเรียนไทยและโรงพยาบาลไทยควรต้องมีความยืดหยุ่นในการบริหารจัดการด้วยตนเองมากกว่าปัจจุบัน ทั้งทางด้านนโยบาย ด้านงบประมาณ ด้านบริหาร และด้านการกำกับดูแล รัฐควรมีความไว้วางใจและความเชื่อมั่นในภาคประชาชนมากขึ้น ซึ่งการพัฒนาทางเทคโนโลยีเอื้อต่อการบริหารแนวนี้มากขึ้นจากแต่ก่อน และผมหวังว่าเราจะเห็นนโยบายแนวนี้ปรากฎในปี 2561 ที่กำลังมาเยือน

  • ดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิกผู้ก่อตั้งบริษัท Duangrit Bunnag Architects

อยากให้ทุกคนมีความสุข คำว่า ‘ความสุข’ ฟังดูเป็นคำง่ายๆ แต่เราก็ไม่แน่ใจว่าต้นตอของความสุขจะมาจากไหนได้บ้าง จึงอยากให้ทุกคนค้นพบต้นตอแห่งความสุขของตัวเองครับ

ส่วนสิ่งหนึ่งที่เราอยากเห็นสังคมไทยในปีหน้าหรือปีต่อๆ ไปมีก็คือ การที่ทุกคนมีอิสระในการแสดงออก ผมมองว่ามันเป็นต้นตอของทุกอย่าง ทั้งเรื่องความคิดสร้างสรรค์หรือความก้าวหน้าของสังคมด้านต่างๆ เริ่มจากการที่ประชาชนมีอิสระในการแสดงออก ไม่ได้พูดถึงการแสดงออกทางความคิดเรื่องการเมืองเท่านั้น แต่รวมถึงการแสดงออกทางวัฒนธรรมด้วย ถ้าเป็นอย่างนี้ได้ประเทศไปข้างหน้าได้ และเป็นต้นกำเนิดของเศรษฐกิจที่ดีด้วย

ตอนนี้เราพูดอะไรก็ไม่ได้ ทางวัฒนธรรมก็เช่นกัน มีการขีดเส้นต่างๆ แม้กระทั่งการแต่งตัว ซึ่งการมาควบคุมเรื่องการแต่งตัวก็ไม่ใช่วัฒนธรรมไทยด้วยซ้ำ จริงๆ วัฒนธรรมไทยเราค่อนข้างอิสระ แต่เราก็มาสร้างกรอบสร้างประเพณีกันเอง สร้างคตินิยมกันเองว่าต้องเป็นแบบนี้เท่านั้น ผมว่าความคิดเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าเราไม่ให้อิสระทางความคิดและการพูด ประเทศนี้ก็ไปต่อยาก คนที่เป็นผู้นำต้องให้อิสระแก่ประชาชนในการพูดการคิด ไม่ต้องกลัวหรอกครับ เขาทำอะไรคุณไม่ได้หรอก เพียงแต่คุณต้องให้เขาพูดเขาคิด ถ้าไม่ให้เขาคิดเลย ประเทศนี้จะพิกลพิการมาก

  • ผศ.ว่าที่ร.ต.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ถ้าถามถึงความคาดหวังหรือสิ่งที่อยากจะให้เกิดในปี พ.ศ. 2561 นี้ ก็เชื่อว่าความคาดหวังของผมคงไม่ต่างจากคนไทยส่วนใหญ่คือ อยากให้บ้านเมืองสงบ มีกำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจน มีทิศทางแนวโน้มที่ประเทศได้พัฒนาไปอย่างที่ควรจะเป็น ซึ่งประเด็นนี้คาดว่าน่าจะใช้เวลาเกินปี 2561 แต่ก็อยากให้ปีหน้านี้มีสัญญาณที่ชัดเจนที่ประเทศชาติจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

ส่วนในฐานะนักวิทยาศาสตร์ ผมอยากอวยพรและคาดหวังว่า สังคมไทยจากนี้ไปจะเป็นสังคมของการใช้เหตุผล ตรรกะ และข้อมูลที่เชื่อถือได้ ไม่หลงเชื่ออะไรง่ายๆ หรือสุ่มเสี่ยงต่อการถูกชักจูงแบบไร้เหตุผล

การมีตรรกะ การใช้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์นี้ เริ่มตั้งแต่เรื่องเล็กๆ อย่างการรับฟังข้อมูล การใช้โซเชียลมีเดีย ซึ่งก่อนที่จะแชร์เรื่องราวต่อไป เราควรเลือก คัดกรองข้อมูลที่เชื่อถือได้จริงๆ อาจจะสอบถามผู้รู้ มีหลักฐาน มีแหล่งอ้างอิง ทั้งนี้เพื่อไม่ให้สังคมไทยเป็นสังคมของการแชร์ข่าวลือ หรือแชร์ต่อๆ กันไปเพียงเพื่อให้ได้มีเรื่องพูดอยู่ในกระแส โดยที่ไม่รู้ข้อเท็จจริงใดๆ เลย

การใช้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์และการมีตรรกะนี้ ยังเชื่อมโยงไปถึง การเลิกตกเป็นเหยื่อ ซึ่งต้องเสียทรัพย์ให้กับบุคคลผู้ไม่หวังดีที่หากินอยู่กับความเชื่อ เป็นมิจฉาชีพที่ทำเป็นขบวนการหลอกลวงผู้คน และประเด็นนี้เกราะป้องกันตัวเองได้ดีที่สุดเบื้องต้น คือการตั้งสติและมีเหตุผล ก่อนการเชื่อหรือตัดสินใจใดๆ

ผมหวังว่าปีหน้านี้จะเป็นปีที่สังคมไทยมีความสุข เป็นสังคมที่อยู่และตัดสินใจด้วยเหตุผล และเคารพซึ่งกันและกัน

  • จ่าพิชิต ขจัดพาลชน แอดมินเพจDrama-addict

อยากให้ภาครัฐหันมาเอาจริงเอาจังกับการควบคุมธุรกิจอาหารเสริมให้มากกว่านี้ เพราะที่ผ่านๆ มา ถึงแม้ว่าจะถูกจับ ถูกปรับกันไป แต่ก็ไม่เท่าไหร่ แล้วก็กลับมาขายต่อ ซึ่งไม่อยากให้ประชาชนต้องมาเสี่ยงกับของเหล่านี้ตามยถากรรม โดยเฉพาะประชาชนยังขาดความรู้ความเข้าใจ จึงจำเป็นที่รัฐต้องออกมาให้ข้อมูลที่ถูกต้องให้มากกว่านี้

ขณะที่การรณรงค์จากภาครัฐเองก็ยังน้อยอยู่ การร้องเรียนก็ยุ่งยาก ขั้นตอนมากมาย แถมประชาชนหรือผู้บริโภคที่เป็นเหยื่อและออกมาร้องเรียนก็กลายเป็นโดนขู่ฟ้องกลับ เรื่องนี้เป็นปัญหาที่ใหญ่มาก ถ้าปล่อยไว้ไม่มาจัดการก็จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน และส่งผลต่อระบบสาธารณสุขในภาพรวม เพราะรัฐจะต้องเสียงบประมาณโดยไม่จำเป็น ต่อการเจ็บป่วยด้วยเรื่องนี้

  • โตมร ศุขปรีชา นักเขียนและคอลัมนิสต์

ในปีหน้าผมไม่ได้อยากเห็นอะไรเป็นพิเศษครับ คือจะเป็นอย่างไรก็ได้ ถ้าสังคมไทยทำวิบากกรรมอะไรมาก็จะสะท้อนให้เห็น ซึ่งวิบากกรรมไม่ได้แปลว่าต้องแย่อย่างเดียวนะ อาจจะดีก็ได้ คือผลของกรรมก็อาจจะดีก็ได้ แต่ถ้าเป็นคนเดียวทำก็จะเป็นผลกรรมของคนคนเดียว ทีนี้มันเป็นกรรมของสังคม เป็นกรรมร่วม ถ้าถามว่าอยากเห็นอะไรในปีหน้า ก็เหมือนกับการเอาไม้ซีกไปคัดง้างก้อนอะไรที่มันใหญ่มหึมาซึ่งเป็นกรรมร่วมของสังคมที่ทำกันมา การที่บอกว่าอยากเห็นสิ่งนี้ก็คงไม่มีประโยชน์ เพราะถ้าไม่ตรงกับกรรมร่วมที่จะเกิดขึ้นก็ถูกบดบี้ขยี้แบนไป

หรือจะบอกอีกแบบหนึ่งก็ได้ว่า “อะไรที่เกิดขึ้นแล้วมันดีเสมอ” ถ้ากรรมร่วมเกิดขึ้นมาอย่างเลวร้าย ก็อาจจะมีข้อดีก็ได้ที่ทำให้เราเห็นว่าเรากำลังมาถึงจุดต่ำสุดแล้ว และเมื่อถึงจุดต่ำสุดก็จะต้องขึ้นหรือเปล่า ซึ่งบางเรื่องผมก็คิดว่ามันต่ำสุดแล้ว แต่มันก็ต่ำลงไปได้มากกว่านี้อีก สมมติเราเล่นหุ้นหรือบิตคอยน์เราไม่รู้ว่ากำลังอยู่ในเส้นที่ขึ้นหรือลง เราไม่เคยรู้เลยว่าเราอยู่ที่ต่ำสุดหรือสูงสุด จนกว่าเราจะผ่านมันไปแล้ว แต่เราก็จะคิดอยู่เสมอว่าตรงนี้ต่ำสุดแล้ว เราจะซื้อหุ้นได้แล้ว หรือตรงนี้สูงสุดแล้วเราจะขายแล้ว

คือผมค่อนข้างสิ้นหวังกับโครงสร้าง มันเป็นแบบนี้และเหมือนมันไม่ค่อยเปลี่ยน ก็อาจจะวนกลับไปเหมือนปี พ.ศ.2500 ที่เกิดการเลือกตั้งที่สกปรกที่สุด เพราะมีการตั้งพรรคทหารขึ้นมาครั้งแรก ถ้าปีหน้ามีการเลือกตั้งแล้วอาจจะย้อนกลับไปแบบนั้นหรือเปล่า ซึ่งก็ต้องระวังกัน อย่างไรก็ตาม แม้ในเชิงโครงสร้างจะสิ้นหวัง แต่ในมนุษย์เล็กๆ แต่ละคนยังมีความหวังอยู่นะ

อย่างพี่ตูน บอดี้สแลม ก็เป็นตัวอย่างปัจเจกที่พยายามทำอะไรบางอย่างให้มันดี แต่ว่าโครงสร้างมันแย่มาก ก็เลยไม่แน่ใจว่าการทำของปัจเจกที่ดีซึ่งก็ก่อความหวังให้คนอื่นได้เยอะแยะไปหมด มันจะช่วยแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างได้ไหม แต่ก็ยังมีความหวังอยู่เสมอในคนแต่ละคน

  • รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์

อยากให้มีการเลือกตั้ง และอยากให้ประชาชนมีส่วนร่วมในเรื่องนี้ แม้ตอนนี้รัฐบาลทหารจะปกครองประเทศ แต่ก็ยังขยายสาธารณูปโภคซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ แต่องคาพยพอื่นๆ หยุดไป เพราะความไม่แน่นอนของระบบการเมือง ทำให้ทุกอย่างไม่ชัดเจน รัฐธรรมนูญและกฎหมายลูกก็ยังไม่เสร็จ

ดังนั้นในปี 2561 ถ้าเรื่องเหล่านี้เสร็จเรียบร้อยแล้ว ประเทศก็น่าจะเดินหน้าต่อไป ไม่อยากให้หยุดนิ่ง อยากให้ประเทศเดินเร็วขึ้นเหมือนพี่ตูนก้าวคนละก้าวยังทำได้ แม้จะไม่ใช่ภาวะปกติ

รัฐบาลควรมีแนวทางชัดเจนมากขึ้น ไม่ปล่อยให้ประเทศโดดเดี่ยว ควรเข้าโหมดแข่งขันกับนานาประเทศได้แล้ว

ในเรื่องการศึกษาเด็กไทยอ่านหนังสือไม่ออกและเขียนไม่ได้เป็นจำนวนหลักล้าน อยากให้ตัวเลขเหล่านี้ลดลงเหลือเท่ากับศูนย์ และอยากให้มหาวิทยาลัยไทยเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ รวมถึงอยากเห็นคนทุกอาชีพทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มที่ ขอแค่ 50 เปอร์เซ็นต์ก็พอแล้ว เพื่อทำให้ทุกภาคส่วนพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เพราะประเทศเราเดินช้ากว่าประเทศอื่น

  • สกุล อินทกุล ผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมดอกไม้ (The Museum of Floral Culture)

ในปีใหม่นี้ อยากให้คนไทยมีความสุขกายสบายใจ ในฐานะคนทำงานเกี่ยวกับดอกไม้และศิลปวัฒนธรรม ก็ขอให้ดอกไม้เบ่งบานในใจของทุกคน และการที่เรามีศิลปวัฒนธรรมของชาติไทยที่เป็นเอกลักษณ์ เป็นสิ่งที่ทำให้เรามีความภาคภูมิใจในความเป็นชาติ ซึ่งมีความสำคัญมาก อยากให้คนไทยทุกคนมีความภูมิใจในชาติ ในสิ่งที่เรามี และศิลปวัฒนธรรมของเรานี้ถ้าเราช่วยกันดูแลรักษาไว้ก็จะช่วยดูแลรักษาใจของพวกเราด้วย ไม่เพียงแต่เรื่องดอกไม้อย่างเดียวแต่เป็นในหลายๆ มิติของศิลปวัฒนธรรม ซึ่งเป็นสิ่งที่เป็นมงคลแก่ชีวิต ความสวยงามอ่อนโยนจะยกระดับจิตใจและเอื้อให้เกิดความดีงาม มีจิตใจที่อ่อนโยน และสุดท้ายอยากให้คนไทยรักกัน

  • วาสนา รุ่งแสนทอง ลาทูรัส เจ้าของและผู้ก่อตั้งแบรนด์ ‘นารายา’

เนื่องในวันปีใหม่นี้ขออาราธนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขออำนวยพรให้คนไทยมีความสุขโดยถ้วนกัน คิดหวังสิ่งใดขอให้สมปรารถนา ขอส่งกำลังใจ ขอให้มีแรงกายและแรงใจที่แข็งแรงเพื่อต่อสู้กับสิ่งต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในปีใหม่นี้ทั้งของรอบตัวเราและรอบโลก ขอดลบันดาลใจให้ทุกคนมีใจที่เข้มแข็งเพื่อต่อสู้ให้ผ่านพ้นไปได้

ในปี 2561 นี้ อยากเห็นคนไทยรักกัน อยากเห็นความสมานสามัคคีซึ่งเราเชื่อว่าในส่วนลึกๆ คนไทยเรามีอยู่แล้ว คนไทยเราไม่ทิ้งกันแม้ในยามสุขหรือยามทุกข์ เห็นได้จากปีที่แล้วที่เราสุญเสียพ่อของแผ่นดิน ทุกคนก็รวมใจ เห็นความสามัคคีที่เราไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน และไม่เคยมีที่ไหนในโลกที่คนไทยช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ไม่ว่าจะเป็นจิตอาสาหรือโครงการต่าง ๆ อยากให้ปีนี้เราแปลงความทุกข์ที่เรารู้สึกร่วมกันในปีที่ผ่านมา หนึ่งปีเต็ม ๆ มาเป็นพลังใจในการต่อสู้ ในการทำความดี รักกัน รักประเทศ ช่วยเหลือเกื้อกุลซึ่งกันและกัน ดำรงชีวิตให้ดี ให้งาม สมดังที่พ่อสอนเอาไว้

...อยากให้ทุกคนดำเนินตามคำสั่งสอนของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ดำรงตนให้ดี มีศีลธรรม มีคุณธรรมในการดำรงชีวิต