‘เชนไทย’เร่งสยายปีกหวังปี61 โตก้าวกระโดด

‘เชนไทย’เร่งสยายปีกหวังปี61 โตก้าวกระโดด

ปี 2560 เป็นปีที่เชน “โรงแรมไทย” เดินหน้าขยายธุรกิจด้วยการเซ็นสัญญารับบริหารเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่การ "เปิดโรงแรมใหม่" ทั้งในไทยและต่างประเทศอาจไม่คึกคักเท่าที่ควร แต่คาดการณ์ว่ากระแสการเติบโตจะกลับมาในปี 2561 เป็นต้นไป

ภาวการณ์ในธุรกิจโรงแรมยังมีความโดดเด่นของการลงทุนประเภท “บัดเจ็ท”  นำโดย ดิ เอราวัณ กรุ๊ป ซึ่งพัฒนาแบรนด์ฮ็อป อินน์ และขยายการลงทุนโดยบริหารเองต่อเนื่อง  ปี 2560 เปิดตัวใหม่ 11 แห่ง แบ่งเป็นในประเทศ 10 แห่ง ได้แก่ บุรีรัมย์ ระยอง เชียงราย ลำปาง หัวหิน แม่สอด ขอนแก่น นครสวรรค์ กาญจนบุรี ลพบุรี และต่างประเทศ 1 แห่งที่ ฟิลิปปินส์

ดังนั้นแบรนด์ฮ็อป อินน์ เมื่อสิ้นสุดปี 2560 จึงมี 32 แห่งในไทย และ 2 แห่งในฟิลิปปินส์ ส่วนเป้าหมายระยะยาว คือ การขยาย ฮ็อป อินน์ 50 แห่งในไทย และ 12 แห่งในฟิลิปปินส์ ภายในปี 2563

ด้าน ไมเนอร์ อินเตอร์เนชันแนล ยักษ์ใหญ่ทั้งด้านการลงทุนและรับบริหาร เปิดตัว 5 โรงแรมใหม่ รวม 1,081 ห้อง โดย 4 แห่ง ตั้งอยู่ต่างประเทศ อาทิ อนันตรา กุ้ยหยาง ประเทศจีน  โอ๊คส์ พุทธคยา ในอินเดีย และในไทย 1 แห่ง ได้แก่ อวานี หัวหิน

ขณะที่ปี 2561 มีแผนเปิดตัวโรงแรมที่เป็นไฮไลท์อีกไม่ต่ำกว่า 15 แห่ง อาทิ อวานี สมุย และอนันตรา แห่งใหม่ที่เวียดนาม ซึ่ง 2 แห่งเป็นการลงทุนเอง รวมถึงการรับบริหาร อาทิ ภายใต้แบรนด์อนันตรา แห่งใหม่ที่เซี่ยงไฮ้ หลวงพระบาง บราซิล ส่วนอวานี มีแผนเปิดเพิ่มที่ควีนส์แลนด์ ออสเตรเลีย และตูนิเซีย ขณะที่แบรนด์โอ๊คส์ ที่โดฮา  กาตาร์ และเลบานอน เป็นต้น

ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป ซึ่งวางกลยุทธ์การเติบโตต่างประเทศ เปิดโรงแรมใหม่ 3 แห่งใน 3 ประเทศ รวม 487 ห้อง ในปีที่ผ่านมา ด้วยการใช้แบรนด์ที่เป็นเรือธงอย่าง “อมารี” ที่ มาเลเซีย จีน และศรีลังกา โดยเฉพาะการปักธงในศรีลังกาถือเป็นโรงแรมลำดับที่ 2  อนาคตยังมีแผนการขยายธุรกิจในประเทศนี้ต่อเนื่อง  ปัจจุบันออนิกซ์ฯ มีเครือข่ายโรงแรม รีสอร์ท และเซอร์วิส อพาร์ทเมนท์ เปิดให้บริการแล้ว 44 แห่ง รวม 6,546 ห้อง ใน 7 ประเทศ

ส่วน แอ๊บโซลูท โฮเต็ล เซอร์วิส  แบรนด์สัญชาติไทย เปิดตัว 3 แห่ง ในปี 2559 เตรียมรุกครั้งใหญ่ด้วยการจับมือกับ “เทรเวลลอดจ์” แบรนด์โรงแรมระดับโลกที่มีจุดแข็งโฟกัสตลาดระดับกลาง เพื่อเข้ามาขยายตลาดในไทยและเอเชียมากขึ้น ประเดิมเปิดตัว 2 แห่งแรก คือ เทรเวลลอดจ์ พัทยา และ สุขุมวิท 11 ขณะที่อีก 1 โรงแรมในเครือแอ๊บโซลูทที่เปิดไปก่อนตั้งแต่ต้นปีได้แก่ ยู นิมมาน เชียงใหม่

ในปี 2561 ยังมีแผนเปิดตัวอย่างน้อย 3 โรงแรมเพิ่ม ได้แก่ อีสติน ธนาซิตี้ กอล์ฟ รีสอร์ท ในกรุงเทพฯ อีสติน ที่บาหลี และยู จอมเทียน พัทยา

ขยับมาที่ "เซ็นทารา"  ตั้งเป้าหมายใหญ่เพิ่มโรงแรมอีก 4,000 ห้อง ภายในปี 2563  เติบโต 54% จากปัจจุบัน ในปี 2560 มีโครงการไฮไลท์ที่เปิดตัวได้แก่ โคซี่ สมุย 151 ห้อง เป็นเรือธงในการขยายอย่างรวดเร็วในอนาคตด้วยการจับตลาดระดับกลางลงไป ส่วนการรับบริหารมีเพิ่มเติมที่ เซ็นทารา มัสกัต โอมาน เปิดตัวช่วงไตรมาส 2 ปี 2560

สำหรับ  "ดุสิต อินเตอร์เนชันแนล" แม้ว่าปีนี้จะไม่มีโรงแรมใหม่ แต่เป็นปีที่เซ็นสัญญารับบริหารสำหรับโครงการในอนาคตเพิ่มจำนวนมาก คาดว่าในปี 2561 จะทยอยเปิดตัวอย่างคึกคัก ตามแผนที่วางไว้มีถึง 11 แห่งใน 9 ประเทศ ได้แก่ เวียดนาม 2 แห่ง กาตาร์ 2 แห่ง และอีกประเทศละ 1 แห่งที่ ภูฏาน อินโดนีเซีย บาห์เรน บังคลาเทศ สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ และตุรกี จำนวนห้องพักรวมกว่า 2,000 ห้อง

ด้านความเคลื่อนไหวจากเชนระดับอินเตอร์เนชันแนลที่มาทำตลาดในไทย "แอคคอร์"  ยังคงสร้างผลงานโดดเด่นด้วยการเปิดโรงแรมใหม่ถึง 8 แห่ง มีแบรนด์ไอบิส และไอบิส สไตลส์ ที่เปิดเพิ่มมากที่สุด 4 แห่งที่พัทยา และกรุงเทพฯ ภายใต้แบรนด์เมอร์เคียว 2 แห่งที่กรุงเทพฯ ในย่านมักกะสัน และสุขุมวิท 11 ส่วนโนโวเทล เพิ่ม 1 แห่งที่พัทยา และอีก 1 แห่งภายใต้กลุ่มเอ็มแกลเลอรี่ ที่หาดกะรน ภูเก็ต