ทั่วโลกฉลองรับปีจอคึกคัก

ทั่วโลกฉลองรับปีจอคึกคัก

หลายประเทศทั่วโลกฉลองนับถอยหลังอำลาปีเก่าและต้อนรับปีใหม่ 2561 กันอย่างคึกคัก เริ่มจากนิวซีแลนด์ และออสเตรเลีย ชาติแรกๆที่ฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่อย่างสนุกสนานและเต็มไปด้วยสีสันของพลุที่ถูกยิงขึ้นฟ้า

ตามมาด้วยบรรยากาศการฉลองรับปีจอของจีน ที่ประชาชนจำนวนมากออกมาร่วมนับถอยหลังบริเวณหอประตูเมืองเก่าหย่งติ้งเหมิน หอประตูสมัยราชวงศ์หมิง ทางใต้สุดของกรุงปักกิ่ง ขณะที่ชาวจีนอีกจำนวนมากเลือกที่จะลั่นระฆังและร่วมสวดมนต์ตามวัดต่างๆ

ขณะที่ญี่ปุ่น ฉลองปีใหม่ด้วยการร่วมสวดมนต์ภาวนาเพื่อขอความสุขและโชคลาภตามศาลเจ้าต่างๆของชินโต โดยเฉพาะวัดโซโจจิ ใจกลางกรุงโตเกียว พร้อมทั้งลั่นระฆัง 108 ครั้ง เพื่อล้างบาป 108 ประการตามความเชื่อ รวมทั้งร่วมรับประทานอาหารพร้อมหน้าครอบครัว

ส่วนในเกาหลีใต้ ชาวเกาหลีหลายหมื่นคนพากันไปรวมตัวกันบนถนนสายต่างๆใกล้ศาลากลางกรุงโซล เพื่อฉลองอำลาปีเก่าและต้อนรับปีใหม่ พร้อมทั้งตีระฆังทองแดงขนาดใหญ่ 33 ครั้งตามประเพณีเก่าแก่และรอชมพระอาทิตย์ขึ้นในวันที่ 1 ม.ค.ซึ่งเป็นแสงแรกของปีใหม่

ด้านชาวฮ่องกง และชาวอินโดนีเซียก็ออกมาร่วมฉลองส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ตามสถานที่และถนนสายหลักๆของเมืองหลวงอย่างมีสีสันและสนุกสนานไม่แพ้กัน