ยูเอ็นเตือนทั่วโลกเจอปัญหาความขัดแย้งรุนแรงขึ้น

ยูเอ็นเตือนทั่วโลกเจอปัญหาความขัดแย้งรุนแรงขึ้น

นายกูเตอร์เรส เข้ารับตำแหน่งเลขาธิการยูเอ็นตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ปี 2560 และเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีโปรตุเกส

เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น )ออกแถลงการณ์ต้อนรับปีใหม่ปี 2561 ด้วยการเตือนให้เฝ้าระวังความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงขึ้น และแสดงความกังวลเกี่ยวกับอาวุธนิวเคลียร์

นายแอนโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการยูเอ็น แถลงอวยพรประชาชนทั่วโลกในปี 2561 โดยเตือนว่าปัญหาความขัดแย้งจะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น และมีภัยอันตรายใหม่ๆอุบัติขึ้นมา ขณะที่โลก กำลังวิตกกังวลกรณีอาวุธนิวเคลียร์มากที่สุด นับตั้งแต่หลังสงครามเย็น รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ความไม่เท่าเทียมกันในสังคมที่ขยายวงกว้างยิ่งขึ้น และโลกยังคงเผชิญกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน ชาตินิยมและความเกลียดกลัวชาวต่างชาติที่เพิ่มมากยิ่งขึ้น

ในโอกาสเริ่มต้นปี 2561 นายกูเตอร์เรส เรียกร้องความเป็นหนึ่งเดียว เพราะเขาเชื่อว่า จะสามารถทำให้โลกใบนี้ปลอดภัยและมั่นคงขึ้นได้  และระงับความขัดแย้งได้ ก้าวข้ามความเกลียดชังและปกป้องค่านิยมร่วมกันได้ แต่ต้องร่วมมือกัน และเชิญชวนผู้นำทั่วโลกให้ยึดสิ่งเหล่านี้เป็นปณิธานปีใหม่ ด้วยการลดช่องว่าง เป็นสะพานเชื่อมความแบ่งแยก ปรับปรุงความเชื่อมั่นด้วยการนำประชาชนเข้าหากันด้วยเป้าหมายร่วมกัน อนาคตของโลกอยู่บนพื้นฐานความสามัคคีที่จะนำทุกประเทศไปสู่เป้าหมาย