'บิ๊กตู่' สั่งทุกกระทรวงทำโมเดลแก้ความยากจน!!

'บิ๊กตู่' สั่งทุกกระทรวงทำโมเดลแก้ความยากจน!!

"บิ๊กตู่" สั่งทุกกระทรวงทำโมเดลแก้ปัญหาความยากจน หวังยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ประชาชน ยันรัฐบาลไม่เคยลืมปัญหาความเหลื่อมล้ำ

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ให้ความสำคัญในเรื่องเศรษฐกิจฐานรากเป็นอย่างมาก โดยก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีได้นำคณะ ลงพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งถือเป็นจังหวัดต้นแบบนำร่อง ในการแก้ไขปัญหาความยากจน เพื่อให้ทุกจังหวัดสามารถดึงศักยภาพของตัวเองออกมาสร้างอาชีพและสร้างรายได้ให้กับประชาชนในแต่ละพื้นที่ได้ ซึ่งในปี 2561 นายกรัฐมนตรี มีดำริว่า จะเป็นปีที่รัฐบาลมุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาจากฐานรากต่อไป โดยให้แต่ละกระทรวง ทบวง กรม คิดมาตรการต่างๆ ที่จะลงไปถึงพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะส่วนของภาคเกษตร ที่กำกับดูแลโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ดำเนินนโยบายเรื่องยางพารา ส่วนกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงอื่นๆ ก็จะมีมาตรการช่วยเหลือประชาชน เช่น โครงการเอสเอ็มอี

ทั้งนี้ นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญในการดูแลประชาชนผู้มีรายได้น้อย โดยนายกรัฐมนตรี มีแนวคิดให้นำข้อมูลจากการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย ที่มีการสำรวจไปแล้วมาใช้เป็นพื้นฐานในการดำเนินนโยบายของรัฐบาล เพื่อเข้าไปดูว่าพื้นที่ใดมีปัญหาอะไรและต้องการความช่วยเหลืออย่างไรบ้าง เพื่อเป็นการช่วยเหลือ เปลี่ยนแปลงและยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น ผ่านหลายโครงการของรัฐบาล โดยรัฐบาลจะส่งทีมอาสาประชารัฐพัฒนาพื้นที่ลงไปดูในแต่ละพื้นทีด้วย ขณะเดียวกันนอกจากความยากจนแล้ว รัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำด้วย โดยมองว่าปัญหาความยากจนเราสามารถแก้ไขได้ง่ายกว่าความเหลื่อมล้ำ ซึ่งในช่วง 50 ปีที่ผ่านมาประเทศไทยได้แก้ปัญหาความยากจนไปได้มากแล้ว แต่ปัญหาเรื่องความเหลื่อมล้ำยังคงมีอยู่ไม่สามารถแก้ไขได้เราจึงต้องให้ความสำคัญและต้องดำเนินการในเรื่องนี้ต่อไป

นอกจากนี้ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แม้ความยากจนจะลดลงเมื่อเศรษฐกิจดีขึ้น และแม้เศรษฐกิจดีขึ้นความเหลื่อมล้ำอาจไม่ลดลงก็ได้ เพราะปัญหาความยากจนเป็นปัญหาส่วนบุคคล แต่ปัญหาความเหลื่อมล้ำเป็นปัญหาของคนสองกลุ่มที่ไปได้ไม่เท่ากัน หรือเรียกว่าเป็นความเหลื่อมล้ำระหว่างกลุ่ม ซึ่งคนจนหรือคนมีรายได้น้อยจะวิ่งช้า แต่คนมีอันจะกินวิ่งได้เร็ว รัฐบาลจึงต้องสร้างความสมดุลระหว่างคนสองกลุ่มซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย ทุกประเทศต่างประสบปัญหานี้ ดังนั้นจึงต้องมีนโยบายต่างๆ เพื่อมาต่อสู้ รัฐบาลชุดนี้ไม่เคยลืมปัญหานี้ ดังนั้นในปีที่จะถึงนี้จะเป็นปีที่จะแก้ปัญหานี้อย่างจริงจัง โดยมีโครงการต่างๆ มากมายที่จะออกมา และนายกรัฐมนตรี ก็ตั้งใจทำเรื่องนี้อย่างเต็มที่ ดังนั้นรัฐบาลจะดำเนินการเรื่องนี้อย่างเต็มรูปแบบ