เล็งใช้ ม.44 ดึงข้าราชการนั่งสนง.บริหารจัดการน้ำแห่งใหม่

เล็งใช้ ม.44 ดึงข้าราชการนั่งสนง.บริหารจัดการน้ำแห่งใหม่

"บิ๊กฉัตร" เตรียมหารือ "วิษณุ" หาช่องดึงข้าราชการนั่งทำงาน "สนง.บริหารจัดการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ" เล็งเสนอใช้ "ม.44" เปิดทาง

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรน้ำแห่งชาติว่า ขณะนี้โครงสร้างเบื้องต้นมี 6 หน่วยงาน ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มอบหมายตนดูแล โดยดูว่าจะทำอย่างไรให้สำนักงานฯ สามารถทำงานได้อย่างรวดเร็ว มีเพียงแค่นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เป็นผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรน้ำฯ ยังไม่สามารถทำอะไรได้ ตนจึงเชิญสำนักงานข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาพบ เพื่อให้เร่งดำเนินการในการบรรจุบุคคลเข้าหน่วยงาน ที่อาจจะต้องเอาข้าราชการจากหน่วยงานอื่นๆมาร่วมด้วย แต่ถ้าให้เป็นไปตามระเบียบราชการของก.พ.เกรงว่าจะไม่ทันการ เพราะต้องใช้เวลานาน จึงกำลังมองว่าจะทำอย่างไร จึงได้เข้าหารือและนำเรียนนายกฯ เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.ที่ผ่านมา จะทำอย่างไรให้เกิดความรวดเร็วในการตั้งหน่วยงานดังกล่าว

พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวอีกว่า ทุกคนคงทราบว่าเรามีแผนยุทธศาสตร์น้ำอยู่แล้ว แต่แผนดังกล่าวไม่มีใครเป็นคนขับเคลื่อนจริงๆ เพราะมันกระจายไปหมด การที่จะกำกับดูแลให้เกิดขึ้นเร็วหรือปรับแผนมันไม่มีหน่วยไหนเลย วันนี้จึงต้องมีหน่วยใหม่เกิดขึ้นมา เพื่อขับเคลื่อนการทำงานจากนโยบายไปสู่การปฏิบัติให้ได้ และต้องแก้ปัญหาได้ด้วย เช่น แผนน้ำที่เราทำบางครั้งอาจจะเอาปัจจัยเรื่องงบประมาณมารองรับด้วย เพราะทำพร้อมกันใช้งบประมาณมหาศาล อีกทั้งแผนน้ำในวันข้างหน้าอาจต้องมีการปรับ บางอย่างอาจต้องทำเร็วขึ้น ด้วยเรื่องการเปลี่ยนแปลงจากสภาพภูมิอากาศของโลก ซึ่งสำนักงานทรัพยากรน้ำฯจะเป็นผู้ดูเรื่องแผนทั้งหมด รวมถึงเรื่องงบประมาณด้วยว่าปี 62 นี้ต้องใช้งบประมาณเท่าไหร่ หน่วยงานไหนเป็นคนทำ จัดลำดับความสำคัญเร่งด่วน รวมถึงการลงพื้นที่ของนายกฯที่มีแผนน้ำจาก 17 จังหวัดภาคเหนือเสนอมา ซึ่งไม่สามารถดำเนินการได้ทัน

ดังนั้นจึงต้องให้สำนักงานทรัพยากรน้ำฯดูว่าจะสามารถทำได้เท่าไหร่และทำอะไรก่อนหลัง นี่จึงถือเป็นนโยบายของนายกฯอีกเรื่องหนึ่งที่เป็นของขวัญของประเทศได้เลย เพราะจะทำให้การบริหารจัดการน้ำของประเทศเกิดเป็นรูปร่างจริงจังขึ้น และสามารถแก้ปัญหาน้ำได้ทั้งหมด ทั้งน้ำดื่ม น้ำอุปโภคบริโภค น้ำท่วม น้ำแล้ง แต่ปัญหาจะทำอย่างไรจะให้สำนักงานทรัพยากรน้ำฯเกิดขึ้นได้รวดเร็ว และหลังจากนั้นคงจะต้องมีการปรับโครงสร้างอีก เพื่อให้สามารถรองรับการทำงานได้จริงๆ

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการใช้มาตรา 44 ในการดำเนินการให้รวดเร็วขึ้นหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า อาจจะ ตอนนี้เป็นเพียงความคิดว่าจะทำอย่างไรให้รวดเร็วขึ้น โดยวันที่ 3 ม.ค.ตนได้นัดหารือกับ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ให้แนะนำว่าจะทำอย่างไรให้เกิดความรวดเร็ว เมื่อถามว่า ในส่วนของการบรรจุบุคลากรในหน่วยงานสำนักงานทรัพยากรน้ำฯ จะต้องใช้จำนวนเท่าไหร่ถึงจะเพียงพอ รองนายกฯ กล่าวว่า โครงสร้างเดิมที่ทำไว้มีประมาณ 200 คน แต่ที่จะบรรจุเบื้องต้นครั้งแรกประมาณ 80 คน ซึ่งจะมาจากหลายๆ หน่วยงาน