'ชูศักดิ์' ชี้คสช.ไม่มีอำนาจทับซ้อนหน่วยงานอื่น

'ชูศักดิ์' ชี้คสช.ไม่มีอำนาจทับซ้อนหน่วยงานอื่น

"ชูศักดิ์" ชี้คสช.ไม่มีอำนาจทับซ้อนหน่วยงานอื่น ยันคำสั่งคสช.ล่าสุด ขัดรธน.

นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. ระบุตามบทเฉพาะกาลในรัฐธรรมนูญคุ้มครองการออกคำสั่ง คสช.ตาม มาตรา 44 ว่า ประธานสนช.ถือเป็นหนึ่งในแม่น้ำ 5 สาย จึงไม่แปลกที่ออกมาพูดปกป้องคสช. แต่สาระสำคัญของรัฐธรรมนูญให้ สนช.เป็นผู้ตรากฎหมาย การใช้คำสั่งคสช.มายกเลิก ทำให้เห็นชัดว่า สนช.ไม่มีความหมาย กฎหมายที่ตราขึ้นสามารถยกเลิกด้วยคำสั่งของคนที่ทำรัฐประหาร 

ทั้งนี้จากคำสั่งล่าสุดของ คสช.มีรายละเอียดชัดเจนที่ขัดกับรัฐธรรมนูญ เพราะนอกจากเรื่องอำนาจตรากฎหมายแล้ว ยังมีเรื่องอำนาจกกต. ที่กฎหมายเขียนให้กกต.เป็นผู้จัดการเลือกตั้ง แต่คำสั่งดังกล่าวให้ คสช.เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาถึงเรื่องนี้ หลักกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ประกาศใช้ 

นายชูศักดิ์ กล่าวอีก่วา นอกจากนี้แสดงว่า คสช.จะมีส่วนในการชี้นำการเลือกตั้งได้ แม้บทเฉพาะการให้อำนาจ คสช.ไว้ แต่การใช้อำนาจเหล่านั้น ต้องไม่ไปใช้อำนาจที่หน่วยงานอื่นมีอยู่ บทเฉพาะการไม่ได้ให้อำนาจไปทับซ้อนกับหน่วยงานอื่น เรามองว่าช่องทางยื่นศาลรัฐธรรมนูญเป็นช่องทางหนึ่งในการปกป้องรัฐธรรมนูญ คงต้องดูว่าศาลรัฐธรรมนูญจะปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชนนักการเมืองหรือไม่.