Retail Market Monitor (29 ธ.ค.60)

Retail Market Monitor (29 ธ.ค.60)

ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่: ตลาดปรับฐานวานนี้จากการปิดสถานะสัญญาล่วงหน้า

วานนี้เป็นวันอ้างอิงของสถานะสัญญาล่วงหน้าที่ครบกำหนด ธ.ค. 2560 การทยอยปิดสถานะของตราสารต่างๆ โดยเฉพาะ SSF (รวมถึง Blocktrade) ทำให้เกิดการขายหุ้นอ้างอิง ส่งผลให้ดัชนีหุ้นไทยวานนี้ชะลอตัว โดยระหว่างวันปรับลดลงถึง 18 จุด ก่อนฟื้นตัวขึ้น ทิศทางตลาดหุ้นไทย ณ วันทำการสุดท้ายของปีเราคาดตลาดทรงตัวในกรอบ 1738-1750 จุด แม้อาจมีแรงซื้อจาก LTF/RMF เข้ามาบ้าง แต่แรงซื้อผู้ลงทุนกลุ่มอื่นชะลอก่อนหยุดยาว และรอประเมิน แรงไถ่ถอน LTF/RMF ที่ครบกำหนดในช่วงต้นปี เรายังคงมุมมองบวกและมอง SET Index มี downside ที่จำกัด จากตัวเลขและโมเมนตัมเศรษฐกิจไทยที่ดีขึ้น ล่าสุดผลผลิตภาคอุตสาหกรรม พ.ย. +4.23% ขยายตัวสูงสุดในรอบ 8 เดือน // ประเด็นสำคัญวันนี้ การลงนามสัญญาก่อสร้างรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง มูลค่า 6.9 หมื่นลบ. เรามองเป็นบวกต่อหุ้นกลุ่มรับเหมาฯ STEC ITD UNIQ ที่คาดได้รับปัจจัยบวกจากการลงทุนภาครัฐฯที่จะเร่งตัวขึ้นในปีหน้า ประกอบกับราคาที่ยังคง laggard ตลาดรวม อาจเป็นเป้าหมายการเก็งกำไรในช่วงสั้น

Investment Theme 1) หุ้นใหญ่พลังงาน-ปิโตร PTT, PTTEP, PTTGC, IVL, IRPC 2) การลงทุน EEC และโครงสร้างพื้นฐาน AMATA, TICON*, WHA*, PYLON, SEAFCO*, TCJ*, CRANE* 3) หุ้นที่ยังมีการถือครองน้อย อาทิ PRM*, SSP* 4) การบริโภคฟื้นตัว CPALL, ROBINS, TK 5) หุ้นเก็งกำไรที่น่าสนใจ AMANAH, PSTC*, SRICHA*, BFIT*, SKN*, JKN*, STA*, CPN*, TU

ภาพรวมกลยุทธ์: แกว่งตัวในบริเวณ 1750+/- โมเมนการเก็งกำไรระยะสั้นกลับมายังหุ้นขนาดเล็กรายตัวเนื่องจากเพิ่มความระวังต่อแรงทำกำไรหุ้นใหญ่ที่มาจากการไถ่ถอน LTF/RMF ช่วงต้นปี นักลงทุนใช้จังหวะดังกล่าวในการทยอยสะสมหุ้นใหญ่ อาทิ ROBINS PTT BBL SCB STEC MAKRO LPN BDMS MINT SAT เป็นต้น // หุ้นแนะนำ SKE*, PSTC*, PORT*, MONO*

แนวรับ 1738 / แนวต้าน : 1750 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

โภคภัณฑ์ ราคาน้ำมันปิดบวกหลัง EIA เปิดเผยตัวเลขสต๊อกน้ำมันดิบของสหรัฐฯปรับตัวลดลงมากกว่าคาด ประกอบกับการอ่อนค่าของดอลลาร์สหรัฐฯยังช่วยหนุนแรงซื้อ / ราคาโลหะยังคงพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในจีน รวมถึงภาวะอุปทานที่ตึงตัวจากมาตรการภาครัฐฯ, ราคาทองแดงทำจุดสูงสุดในรอบ 4 ปี กดดัน KCE ต่อเนื่อง / ถ่านหิน Newcastle ปิดที่ 101.2 เหรียญฯต่อตัน (+1.00%)

STEC-ITD-UNIQ รับงานสร้างรถไฟทางคู่ – การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้สัญญาจ้างก่อสร้างโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ระยะเร่งด่วน 5 เส้นทาง ระหว่าง การรถไฟแห่งประเทศไทย  กับ บริษัทผู้รับจ้างที่ผ่านการคัดเลือกด้านราคาทั้ง 9 สัญญา มูลค่ารวม 6.9 หมื่นลบ.

สศค.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทยเดือน พ.ย.60 ขยายตัวแข็งแกร่ง ฝั่งอุปสงค์ยังคงเติบโตในอัตราเร่งและได้รับแรงส่งจากการขยายตัวของการใช้จ่ายภาครัฐฯ ขณะที่ฝั่งอุปทานขยายตัวในระดับสูงต่อเนื่อง บวกกับความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมที่ปรับตัวดีขึ้น พร้อมคาด GDP ปี 60 มีแนวโน้มโตสูงกว่า 3.8% // ดัชนี MPI เดือน พ.ย. อยู่ที่ 116.83 ขยายตัว 4.23% yoy สูงสุดในรอบ 8 เดือน ส่งผลให้ MPI 11M/60 ขยายตัว 1.52% yoy สะท้อนการฟื้นตัวจากการส่งออกที่เติบโตดี การนำเข้าสินค้าทุน,วัตถุดิบ, และสินค้าสำเร็จรูปสูงขึ้น เชื่อว่าปี 2561 ภาคอุตสาหกรรมจะฟื้นตัวและน่าจะมีอัตราการขยายตัวที่เพิ่มขึ้น มองเป็นบวกต่อ SAT // ภาวะเศรษฐกิจภูมิภาคยังคงขยายตัวต่อเนื่อง นำโดย ภาคตะวันออก ภาคใต้ และภาคเหนือ โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการฟื้นตัวของการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน สอดคล้องกับการขยายตัวต่อเนื่องของภาคการท่องเที่ยว

 

ประเด็นติดตาม: 29 ธ.ค. TH – ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจ / 3 ม.ค. TH – อัตราเงินเฟ้อ เดือน ธ.ค.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)