‘ยูพีเอสแคปปิตอล’ชูอีคอมเมิร์ซดันธุรกิจอัญมณีไทยเจาะตลาดโลก

‘ยูพีเอสแคปปิตอล’ชูอีคอมเมิร์ซดันธุรกิจอัญมณีไทยเจาะตลาดโลก

พัฒนาการของเทคโนโลยี “อีคอมเมิร์ซ” และพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงเปิดรับนวัตกรรมใหม่เอื้อต่อการใช้ชีวิตสะดวกสบายมากขึ้นสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจแขนงต่างๆ โดยเฉพาะการขยายตลาดต่างประเทศที่เคยเป็นข้อจำกัดของผู้ประกอบการไทย

 เฉลิมพล เฉลิมสุขดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูพีเอส แคปปิตอล (ประเทศไทย) จำกัด  ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารความเสี่ยงและบริการแก้ปัญหาการจัดส่งพัสดุแบบมีประกันภัยด้วยมูลค่าคุ้มครองสูง กล่าวว่า  โลกการค้ายุคใหม่ระบบอีคอมเมิร์ซ เป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างโอกาสทางการตลาดใหม่ ทำให้ภาคธุรกิจสามารถขยายตลาดวงกว้างได้ทั้งในและต่างประเทศ 

สอดคล้องทิศทางและแผนธุรกิจของยูพีเอส แคปปิตอล มุ่งพัฒนาระบบอีคอมเมิร์ซและโซลูชั่นครบวงจรเพื่อสนับสนุนการทำตลาดอย่างมีประสิทธิภาพของภาคธุรกิจ โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับไทย ที่มีศักยภาพการเติบโตสูง เป็นสินค้าส่งออกอันดับ 3 ของไทย หนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมายที่รัฐบาลมุ่งส่งเสริมการขยายตลาดเพื่อการเติบโตอย่างต่อเนื่องในระยะยาว

“แม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัว แต่เครื่องประดับจากประเทศไทยยังคงมีมูลค่าสูง เป็นที่รับการยอมรับจากทั่วโลกในด้านฝีมือแรงงานระดับสูง ความประณีต และดีไซน์ เป็นโอกาสรุกตลาดของไทย”

ซึ่งขณะนี้รัฐบาลได้ให้สิทธิประโยชน์เพื่อส่งเสริมการลงทุนในธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับ กล่าวคือ สิทธิประโยชน์ทางภาษี โดยยกเว้นภาษีนำเข้าสำหรับวัตถุดิบการลดหย่อนภาษีสำหรับสินค้สำเร็จรูป ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม และภาษีเงินได้นิติบุคคลการจัดหาเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำการสนับสนุนด้านการตลาด

อย่างไรก็ดี ธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับ เป็นสินค้าที่มีมูลค่าสูง ขณะที่่ธุรกิจต่างๆ หันมาใช้วิธีการซื้อ-ขายผ่าน “ออนไลน์” มากขึ้น กลับเป็นข้อจำกัดต่อธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับ เนื่องจากบริษัทโลจิสติกส์จำนวนมาก “จำกัดมูลค่า” สินค้าที่ส่ง ทำให้เป็นอุปสรรคในการขยายตลาด

“ก่อนหน้านี้ สินค้าที่มีมูลค่าสูง เช่น อัญณีและเครื่องประดับ ไม่ค่อยมีการซื้อขายผ่านระบบอีคอมเมิร์ซ เพราะลูกค้าไม่ต้องการเสี่ยง เพราะกลัวสินค้าสูญหายหรือขนส่งช้า เป็นโจทย์สำคัญของยูพีเอส แคปปิตอล การพัฒนาโซลูชั่นครบวงจรขึ้นมารองรับโอกาสทางธุรกิจ”

ที่ผ่านมา ระบบอีคอมเมิร์ซเดิมอาจไม่น่าสนใจ เพราะไม่มีเทคโนโลยีในการรองรับอย่างครบวงจร ขณะที่ “ลูกค้า” ไม่กล้าซื้อ เพราะ ไม่มีการรับประกันเต็มวงเงินกรณีสูญหายหรือเสียหาย 

ปัจจุบัน ยูพีเอส แคปปิดอล ได้ดีไซน์การให้บริการแบบครบวงจร มุ่งคุ้มครองการสูญหายและขนส่งล่าช้า รวมทั้งบริการเป็นตัวแทนดำเนินพิธีการทางศุลกากร ช่วยลดความเสี่ยงจากข้อผิดพลาดหรือความล่าช้าต่างๆ ทำให้เสียโอกาสทางธุรกิจได้

สอดรับแนวโน้มผู้ประกอบธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับ หรือสินค้าที่มีมูลค่าสูง ให้ความสนใจการซื้อขายผ่านอีคอมเมิร์ซในฐานะช่องทางใหม่ในการสร้างการเติบโตให้แก่ธุรกิจ พร้อมกันนี้ ได้ขยายวงเงินรับประกันเป็น 1 แสนดอลลาร์ เทียบตลาดทั่วไปรับประกันในอัตราประมาณ 500 ดอลลาร์ และไม่ครอบคลุมสินค้ามูลค่าสูง

จุดแข็งของยูพีเอส แคปปิตอล เน้นบริการครบวงจร ด้วยการขนส่งโดยยูพีเอส ที่มีเครือข่ายระหว่างประเทศทั่วโลก ให้ความมั่นใจว่าการรับและส่งสินค้าด้วยความระมัดระวังการติดตามสถานะของสินค้าเพื่อลดความเสี่ยงต่อการส่งมอบล่าช้า ให้บริการโบรกเกอร์ที่รวดเร็ว การสื่อสารที่ทันสมัย ช่วยให้ลูกค้าได้รับทราบข้อมูลสำคัญตลอดเวลา โดยมีศูนย์บริการในเมืองศูนย์กลางธุรกิจอัญมณีทั่วโลก รวมถึงจิวเวลรี่ เทรด เซ็นเตอร์ในกรุงเทพฯ

โดย ยูพีเอส แคปปิตอล ได้ผนวกความเชี่ยวชาญของยูพีเอสเข้ากับบริการด้านโบรกเกอร์ การรับประกันแบบครบวงจรศักยภาพด้านเครือข่ายโลจิสติกส์และซัพพลายเชนระดับโลกที่แข็งแกร่งของยูพีเอส เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทยสู่ตลาดโลก ทั้งแบบ“บีทูบี”และ“บีทูซี”

ซึ่งประเภทหลัง “บีทูซี” เป็นเทรนด์ที่มีการเติบโตสูงอย่างต่อเนื่อง เป็นผลจากความเชื่อมั่นต่อระบบอีคอมเมิร์ซ ไม่ต่างจากช่องทางหน้าร้าน (ร้านค้าปลีก) ในอดีต การเติบโตของกลุ่มลูกค้า “บีทูซี” ตอกย้ำแพลตฟอร์มโลกการค้ายุคใหม่ที่กำลังก้าวสู่การค้าออนไลน์อย่างเต็มตัว

เฉลิมพล กล่าวอีกว่า  ยูพีเอส ได้ทำการศึกษาข้อมูลเชิงลึกจากการวิจัยพฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์ (Pulse of the Online Shopper- Luxury Segment) ที่ช่วยให้ผู้ประกอบการธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับ สามารถขยายตลาดและเพิ่มความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าได้ พบว่า 81% ของนักช้อปสินค้าราคาแพงออนไลน์พอใจกับประสบการณ์ที่ได้รับมากกว่านักช้อปที่ซื้อสินค้าที่ร้าน และ 72-74% ของนักช้อป พอใจที่มีอีเมลแจ้งความเคลื่อนไหวของสินค้า ไม่ว่าจะกำหนดในการส่งสินค้า สถานะของสินค้า หรือกรณีที่ส่งสินค้าช้า สะท้อนว่า “นักช้อปสินค้าที่มีราคานิยมเล่นโซเชียลมีเดีย”

“ในอนาคตระบบอีคอมเมิร์ซนับเป็นช่องทางสำคัญเชื่อมระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย จากความถูกต้อง แม่นยำ สู่ความน่าเชื่อถือ ทำให้เกิดการสร้างและขยายตลาดสินค้าเติบโตอย่างมั่นคง  ช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถต่อยอดการผลิตสินค้าที่ตรงตามความต้องการของลูกค้า”