'แอปเปิล' โดนฟ้อง 8 คดี แอบทำ 'ไอโฟน' รุ่นเก่าช้าลง

'แอปเปิล' โดนฟ้อง 8 คดี แอบทำ 'ไอโฟน' รุ่นเก่าช้าลง

"แอปเปิล" โดนฟ้อง 8 คดี แอบทำ "ไอโฟน" รุ่นเก่าช้าลง โจทก์ส่วนใหญ่เรียกร้องขอคืนเงิน

หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้วบริษัทแอปเปิลได้ออกมายอมรับว่า ตั้งใจทำให้ไอโฟนรุ่นเก่าทำงานช้าลงเพื่อแก้ปัญหาแบตเตอรีโดยไม่ได้แจ้งให้ผู้บริโภคทราบก่อน ส่งผลให้ล่าสุดแอปเปิลถูกฟ้องถึง 8 คดีจากกรณีดังกล่าว

เจ้าของโทรศัพท์ไอโฟนในรัฐแคลิฟอร์เนีย นิวยอร์ก และอิลลินอยส์ของสหรัฐฯ เป็นตัวแทนผู้บริโภคหลายล้านคนยื่นฟ้องบริษัทแอปเปิล รวมทั้งสิ้น 8 คดี โดยกล่าวหาว่าแอปเปิลจงใจหลอกลวงผู้บริโภคด้วยการทำให้ไอโฟนรุ่นเก่า ทั้งไอโฟน 6, 6 เอส, และ 7 ทำงานช้าลง เพื่อแก้ปัญหาเครื่องชัตดาวน์ตัวเองจากแบตเตอรีที่ไม่ได้มาตรฐานตั้งแต่ปีที่แล้วโดยไม่เปิดเผย โดยมีรายงานการฟ้องร้องในลักษณะเดียวกันในประเทศอิสราเอลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาด้วย

ฝ่ายโจทก์อ้างว่า การปกปิดของแอปเปิลทำให้ผู้ใช้ไอโฟนเกิดความเข้าใจผิดและพยายามแก้ปัญหาโดยไม่ถูกวิธี หรือไม่ก็ตัดสินใจซื้อเครื่องใหม่ นอกจากนี้การที่แบตเตอรี่ไม่สามารถรองรับระบบปฏิบัติการที่รวดเร็วจนเครื่องชัตดาวน์ตัวเอง ถือว่าไอโฟนเครื่องนั้นเป็นสินค้ามีตำหนิ และแทนที่จะชดเชยด้วยการเปลี่ยนแบตเตอรี่ให้ใหม่สำหรับเครื่องที่ได้รับผลกระทบ แอปเปิลกลับเลือกที่จะปกปิดความบกพร่องนี้แทน

โจทก์ส่วนใหญ่เรียกร้องขอคืนเงิน ขณะที่บางรายเรียกร้องค่าเสียหายเพิ่มเติมโดยไม่ได้เปิดเผยจำนวน และบางคนยังเรียกร้องให้ศาลสั่งห้ามแอปเปิลเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับความเร็วในการทำงานของไอโฟนหรือหากจะทำในอนาคต ต้องมีการแจ้งเตือนล่วงหน้า