กรุงเทพฯ ‘ท็อป3’ ค่าเช่าสนง.พรีเมียมต่ำสุดในโลก

กรุงเทพฯ ‘ท็อป3’ ค่าเช่าสนง.พรีเมียมต่ำสุดในโลก

แม้อาคารสำนักงานให้เช่าในกรุงเทพฯ จะปรับค่าเช่าขึ้นติดต่อกัน 7 ปีที่ผ่านมา แต่ผลวิจัยล่าสุด ของ"เจแอลแอล" ระบุว่า กรุงเทพฯ ได้รับการจัดอันดับเป็น 1 ใน 3 เมือง ที่มีค่าเช่าอาคารสำนักงานเกรดพรีเมียมถูกที่สุดในโลก

โดยเปรียบเทียบค่าเช่าของอาคารสำนักงานเกรดพรีเมียมในหัวเมืองหรือย่านเศรษฐกิจสำคัญของโลก 45 แห่ง  

โดยเมืองที่อาคารสำนักงานเกรดพรีเมียมมีค่าเช่าถูกที่สุด อันดับหนึ่งของโลก คือ “กัวลาลัมเปอร์” ของมาเลเซียที่ 874 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน กรุงเทพฯ ของไทยและ มะนิลา ของฟิลิปปินส์ ครองอันดับ 2 ร่วมกัน มีค่าเช่าเฉลี่ย 1,020 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน

ส่วนเมืองที่อาคารสำนักงานเกรดพรีเมียมแพงสุดในโลก 5 อันดับแรก คือ ฮ่องกง ค่าเช่าเฉลี่ย 9,412 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน ตามด้วย นิวยอร์ก 5,653 บาทต่อตารางเมตร ลอนดอน 5,624 บาทต่อตารางเมตร ปักกิ่ง 5,537 บาทต่อตารางเมตร และซิลิคอน วัลเลย์ 4,604 บาทต่อตารางเมตร

สุพินท์ มีชูชีพ กรรมการผู้จัดการ เจแอลแอล บริษัทที่ปรึกษาและบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า การที่กรุงเทพฯ มีค่าเช่าอาคารสำนักงานถูกกว่าหลายๆ เมือง ทำให้บริษัทที่เปิดสำนักงานในกรุงเทพฯ ยังคงมีต้นทุนค่อนข้างต่ำเกี่ยวกับสถานประกอบธุรกิจ แม้ค่าเช่าสำนักงานในกรุงเทพฯ จะขยับตัวสูงขึ้น 7 ปีต่อเนื่อง

ศูนย์บริการข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ไทย เจแอลแอล ระบุว่า ตั้งแต่ปี 2554 ค่าเช่าอาคารสำนักงานในกรุงเทพฯ ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยสิ้นไตรมาส 3 ของปี 2560 ค่าเช่าเฉลี่ยอยู่ที่ 531 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน ส่วนอาคารสำนักงานเกรดเอย่านศูนย์กลางธุรกิจมีค่าเช่าเฉลี่ย 823 บาทต่อตารางเมตร  สูงเป็นประวัติการณ์ ขณะที่อาคารเกรดเอบวกหลายอาคารเรียกค่าเช่าได้สูงกว่า 1,000 บาท ไปจนถึง 1,300 บาทต่อตารางเมตร

“ปัจจัยสำคัญทำให้ค่าเช่าพื้นที่อาคารสำนักงานกรุงเทพฯ ปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง เพราะซัพพลายมีไม่เพียงพอรองรับดีมานด์หรือความต้องการของบริษัทผู้เช่า โดยเฉพาะอาคารสำนักงานเกรดเอ สะท้อนจากการที่อาคารสำนักงานเกรดเอให้เช่าย่านศูนย์กลางธุรกิจมีพื้นที่ว่างเหลือเช่าเพียง 7.8% แต่ค่าเช่าสำนักงานเกรดพรีเมียมในกรุงเทพฯ ก็ยังต่ำกว่าฮ่องกงถึง 9 เท่า”

การมีค่าเช่าถูกนับเป็นข้อดีที่ช่วยทำให้กรุงเทพฯ แข่งขันได้ดีขึ้น เนื่องจากค่าเช่าสำนักงานเป็นหนึ่งในต้นทุนเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ โดยเฉพาะภูมิภาคนี้ซึ่งมีค่าเช่าอาคารสำนักงานเกรดพรีเมียมแพงกว่าภูมิภาคอื่นของโลก

รายงานจากเจแอลแอล ระบุอีกว่า อาคารเกรดพรีเมียมในเอเชียแปซิฟิกมีค่าเช่าเฉลี่ย 3,234 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน เทียบทวีปอเมริกามีค่าเช่าเฉลี่ย 2,477 บาทต่อตารางเมตร  ยุโรปและตะวันออกกลางที่ 2,273 บาทต่อตารางเมตร

ทางด้าน  ไนท์แฟรงค์ ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์อิสระระดับโลก รายงานดัชนีค่าเช่าสำนักงานระดับไพร์มในเอเชียแปซิฟิก ไตรมาส 3 ปี 2560 พบว่า กรุงเทพฯ เป็นตลาดที่มีอัตราการเติบโตที่ดีที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในไตรมาสที่แล้ว

มาร์คัส เบอร์เทนชอว์ กรรมการบริหารและหัวหน้าฝ่ายตัวแทนนายหน้า บริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า การเติบโตของตลาดสำนักงานในกรุงเทพฯ ได้แรงสนับสนุนจากความต้องการของตลาดที่มีพื้นที่จำกัด 

“กรุงเทพฯ เป็นตลาดที่มีการเติบโตดีที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในไตรมาสที่แล้ว โดยปรับเพิ่มขึ้น 4.4% ไตรมาสต่อไตรมาส เพิ่มเร็วกว่าการเติบโตต่อปีที่เติบโต 3.9% แนวโน้มเติบโตนี้คาดมีต่อเนื่องอย่างน้อย 24 เดือน”

นิโคลัส โฮลท์ หัวหน้าฝ่ายวิจัย ไนท์แฟรงค์ เอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า ท่ามกลางความเชื่อมั่นตลาดที่กำลังเติบโตและการฟื้นตัวของตลาดส่งออกในภูมิภาคเอเชียในปี 2560 แนวโน้มด้านการปล่อยเช่ายังคงดูดีในหลายตลาดทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก