สั่งลุย! ประสาน 'ตร.-ป.ป.ช.' ลุยขยายผลหาคนเอี่ยวโกงเงินวัด

สั่งลุย! ประสาน 'ตร.-ป.ป.ช.' ลุยขยายผลหาคนเอี่ยวโกงเงินวัด

"รมต.สุวพันธุ์" ไฟเขียวให้ "ผอ.พศ." ประสาน "ตร.-ป.ป.ช." ลุยขยายผลหาคนเอี่ยวโกงเงินวัด หลัง "ป.ป.ช." ชี้มูลปมวัดพนัญเชิง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลอดีตผู้อำนวยการพศ.กับพวก ร่วมกันทุจริตงบประมาณโครงการเงินอุดหนุนการบูรณปฏิสังขรณ์วัด และการพัฒนาวัดของ พศ. ที่อนุมัติให้แก่วัดพนัญเชิงวรวิหาร จ.พระนครศรีอยุธยา ว่า การทุจริตการใช้จ่ายงบประมาณด้านการอุดหนุนการบูรณปฏิสังขรณ์วัด ซึ่งกำลังเป็นคดีอยู่นั้น พศ.ทำงานร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) และ ป.ป.ช. มาอย่างต่อเนื่อง

โดยบางส่วนที่ บก.ปปป. ดำเนินคดีได้ เขาทำไป และส่วนที่ถูกส่งให้ ป.ป.ช. ดำเนินการนั้น ป.ป.ช. ได้มีการไต่สวนเพิ่มเติมซึ่งเป็นไปตามกฎหมายของ ป.ป.ช. ขณะที่มีอีกส่วนถูกส่งมาให้พศ.พิจารณาดำเนินการทางวินัย ดังนั้นความร่วมมือกันระหว่าง พศ.กับหน่วยงานที่ดูแลการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบก็เดินหน้าต่อไป ขณะเดียวกัน ต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่ดำเนินการไปตามอำนาจหน้าที่ของตัวเอง แต่มีบูรณาการเรื่องเครื่องมือ ข้อมูล และการดำเนินงานให้ไปด้วยกันได้

เมื่อถามว่า พศ.ได้สอบสวนขยายผลไปถึงบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องกับกรณีนี้อีกหรือไม่ นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังมีเรื่องที่ต้องสืบสวนสอบสวนอยู่ เป็นไปตามจำนวนปริมาณที่ทำไว้แต่เดิม ทั้งนี้หากจะมีเพิ่มเติม ตนสั่งการให้พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.พศ. ประสานงานกับหน่วยปฏิบัติเหล่านั้นได้โดยตรง