ข่าวดีในรอบ20ปี 'วังช้างอยุธยา' ได้ลูกช้างเชือกที่70

ข่าวดีในรอบ20ปี 'วังช้างอยุธยา' ได้ลูกช้างเชือกที่70

ข่าวดีในรอบ 20 ปี "วังช้างอยุธยา" ได้สมาชิกใหม่เชือกที่ 70 เป็นของขวัญปีใหม่ กำเนิดโดยธรรมชาติจากแม่พังใบเตย-พ่อพลายมรกต

เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2560 เวลา 05.30 ณ หมู่บ้านช้างเพนียดหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา “พังใบเตย อายุ 24 ปี ได้ตกลูก เพศเมีย น้ำหนักประมาณ 100 กิโลกรัม สุขภาพแข็งแรง สมบูรณ์ บรรดาควาญช้างและผู้ดูแลต่างคอยเฝ้าระวังช่วงที่แม่ช้างพยายามใช้เท้าเขี่ยลูกของมันให้ลุกขึ้นอย่างช้าๆ ท่ามกลางความโล่งอกและดีใจของทุกคน

นายเรียงทองบาท กล่าวว่า การตกลูกของพังใบเตยครั้งนี้ นับเป็นสิ่งที่น่าดีใจอย่างมาก เนื่องจากเป็นเชือกที่ 3 แล้วของพังใบเตยที่ตกลูกออกมาตามธรรมชาติ ท่ามกลางบรรยากาศของสังคมชุมชนเมือง ซึ่งช้างที่เคยมีวิถีอยู่ชนบทเข้ามาคลุกคลีกับเมือง แต่ก็สามารถปรับตัวตกลูกได้อย่างปลอดภัย ทางวังช้างฯ มีการขยายพันธ์อนุรักษ์ช้างไทย โดยใช้วิธีการแมชชิ่งพ่อพันธ์ โดยจะนำพ่อพันธุ์ที่มีลักษณะดีแข็งแรง มาผสมพันธ์กับแม่พันธุ์ที่มีอยู่ โดยจะคัดเลือกพ่อพันธุ์ที่แข็งแรง เพื่อให้ลูกช้างมีความสมบูรณ์ตรงตามลักษณะโบราณ ซึ่งแม้จะนำช้างมาพักในสังคมเมือง แต่ช้างก็ยังมีการผสมพันธุ์ได้ตามธรรมชาติ ทำให้มีลูกช้างจำนวนมาก โดยเชือกนี้เป็นเชือกที่ 70 แล้ว และยังมีเตรียมที่จะตกลูกอีกนับสิบเชือก ถือเป็นการขยายพันธุ์ช้างไทยให้อยู่คู่กับประเทศไทยต่อไป