Retail Market Monitor (27 ธ.ค.60)

Retail Market Monitor (27 ธ.ค.60)

ราคาน้ำมันหนุนแรงซื้อกลับกลุ่มพลังงาน แม้ปริมาณซื้อขายคาดชะลอต่อเนื่องจนสิ้นปี

การทยอยออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐฯ ช่วยสร้าง sentiment เชิงบวกต่อหุ้นไทย โดยมาตรการล่าสุดสนับสนุนการท่องเที่ยวเมืองรองที่ให้นำค่าใช้จ่ายท่องเที่ยวมาลดหย่อนภาษีได้ 15,000 บาท เป็นบวกต่อหุ้นท่องเที่ยว อาทิ ERW, MINT, CENTEL แรงซื้อของนักลงทุนสถาบันช่วงปลายปียังเป็นปัจจัยหลักในการผลักดันตลาด ขณะที่กลุ่มพลังงานที่มีแรงทำกำไรในวันก่อนหน้า มีโอกาสฟื้นตัวหลังทดสอบแนวรับ และจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นจากเหตุระเบิดท่อส่งน้ำมันในลิเบีย ทำให้ตลาดในช่วงสัปดาห์สุดท้ายปีนี้แข็งแกร่งกว่าปกติ และมีโอกาสแกว่งตัวขึ้นทดสอบแนวต้าน 1760-1780 กลยุทธ์การลงทุนจึงยังคงเน้นไปที่การทยอยเข้าสะสมกลุ่มหุ้นขนาดใหญ่ที่อาจเป็นเป้าหมายการเข้าซื้อของกลุ่มนักลงทุนสถาบัน เช่น ROBINS, BBL, STEC, ERW, AP, BANPU, PTT, PTTGC, IRPC, IVL //ประเด็นที่สำคัญวันนี้ 1.ราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นช่วยผลักดันหุ้นกลุ่มพลังงาน 2.การพิจารณาขยายเวลาชำระคลื่น 900MHz ของกสทช.คาดส่งผลให้ราคาหุ้นกลุ่มสื่อสาร ADVANC, TRUE ผันผวนภายในวัน 3. เรตติ้ง MONO ขึ้นที่ 3 แซง WORK ติดต่อกัน 3 สัปดาห์ อาจส่งผลต่อกา switch หุ้น ในกลุ่มบันเทิง

Investment Theme 1) หุ้นใหญ่พลังงาน-ปิโตร PTT, PTTEP, PTTGC, IVL, IRPC 2) การลงทุน EEC และโครงสร้างพื้นฐาน AMATA, TICON*, WHA*, PYLON, SEAFCO*, TCJ*, CRANE* 3) หุ้นที่ยังมีการถือครองน้อย อาทิ PRM*, SSP* 4) การบริโภคฟื้นตัว CPALL, ROBINS, TK 5) หุ้นเก็งกำไรที่น่าสนใจ AMANAH, PSTC*, SRICHA*, BFIT*, SKN*, JKN*, STA*, ICHI*

ภาพรวมกลยุทธ์: คาดช่วงที่เหลือเป็นการแกว่งตัวในบริเวณ 1750+/- เน้นเลือกหุ้นรายตัว (selective buy) ขนาดใหญ่ โดยเฉพาะที่ยังขึ้นไม่มาก อาทิ พลังงาน ธนาคาร การเงิน อาหาร การแพทย์ ที่เป็นเป้าหมายของนักลงทุนสถาบัน // หุ้นแนะนำ PTT, BWG*, PORT*, MONO*

แนวรับ 1742 / แนวต้าน : 1755-1760 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

 

ประเด็นการลงทุน

โภคภัณฑ์ - ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นหลังเกิดเหตุลอบวางระเบิดท่อส่งน้ำมันดิบในประเทศลิเบีย ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานสต๊อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของ EIA ที่จะมีการเปิดเผยข้อมูลในวันพรุ่งนี้

ไฟเขียวมาตรการส่งเสริมท่องเที่ยวเมืองรอง+มาตรการของขวัญปีใหม่ 85 โครงการ - ครม.มีมติเห็นชอบมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง 55 จังหวัด ระยะเวลาดำเนินการ 1 ปี (1 ม.ค.-31 ม.ค.61) ให้สามารถนำค่าใช้จ่ายจากการท่องเที่ยวมาหักลดหย่อนภาษีได้ตามจริงไม่เกิน 15,000 บาท รวมถึงมาตรการของขวัญปีใหม่ประชาชนจำนวน 85 โครงการ ครอบคลุมทั้งการเดินทาง-ท่องเที่ยว-สื่อสาร และยกระดับชีวิตประชาชน ครบทุกกลุ่ม

มาตรการสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยเฟส 2 เข้า ครม.สัปดาห์หน้า - กระทรวงการคลังเตรียมเสนอมาตรการสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยระยะที่ 2 เข้าครม.ในสัปดาห์หน้า โดยเฉพาะในกลุ่มที่มีรายได้ต่ำกว่า 3 หมื่นบาท/ปี ประมาณ 5.3 ล้านคนให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

อนุมัตินำราคากลางที่ดินปี 21-24 ใช้ประเมินภาษีปี 61 - ครม.สัญจรมีมติอนุมัติให้สามารถนำราคากลางที่ดินปี 2521-24 มาใช้ในการประเมินภาษีบำรุงท้องที่สำหรับปี พ.ศ.2561 เนื่องจาก พ.ร.ฎ.ปี 60 กำลังจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 ธ.ค.นี้

ทาทา สตีล เตรียมกู้เงินรีไฟแนนซ์หนี้ - บริษัท ทาทา สตีล ผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ของอินเดีย เตรียมขอสินเชื่อจากธนาคาร รวมถึงการออกหุ้นกู้ มูลค่ารวมกว่า 5.1 พันล้านเหรียญฯ เพื่อรีไฟแนนซ์หนี้ของบริษัทในเครือ TS Global Holdings และ NatSteel Asia

ประเด็นติดตาม: 27 ธ.ค. TH – กสทช.พิจารณาขยายเวลาชำระค่าคลื่น 900MHz, 29 ธ.ค. TH – ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจ

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)