“เผาแม่มเลย” ไฟฝันธุรกิจกลางตลาด

“เผาแม่มเลย” ไฟฝันธุรกิจกลางตลาด

เมื่อสาวพริตตี้อยากมีธุรกิจสุดแซ่บ หลังต้องสะดุดล้มไม่เป็นท่ากับธรกิจขายเกี๊ยวห่อชีส ธุรกิจใหม่ในแผงเช่าตลาดนัดรถไฟรัชดา จึงคิดแก้เกมจากความโมโห หันมาทำธุรกิจทะเลเผาในชื่อ  “เผาแม่มเลย” ร่ายมนต์ก๊วนเปิบอาหารทะเลได้อยู่หมัดมากว่า 2 ปี

พริตตี้สาวที่คิดนอกกรอบ และไม่ชอบอยู่ในกฎเกณฑ์อย่าง ธัญญ่า ธัญญทรัพย์ อ่องสมบัติ อายุ 32 ปี เจ้าของร้านอาหารทะเลเผา เผาแม่มเลย บนแผงตลาดนัดรถไฟ รัชดา

ธัญญ่าคือแม่ค้าสุดแซ่บ ที่เรียกแขกมาได้กว่า 2 ปี กับชื่อร้านที่มีไอเดีย จากอารมณ์ความโมโห เมื่อต้องปิดกิจการร้านเกี๊ยวห่อชีทที่ไม่รุ่ง ขายไม่ออก ตลาดซบเซา คนเดินตลาดผ่านไปอย่างเมินๆ

ชื่อของร้านจึงมาจากความโมโห จึงอุทาน ที่อยากให้ออกเสียงดูมีความสุภาพ จึงลงล็อคชื่อร้านและคอนเซ็ปต์อาหารทะเลเผาสุดแซ่บ “เผาแม่มเลย”

คอนเซ็ปต์อาหารทะเลของพริตตี้สาว ยังมาจากตัวตนที่เป็นคนชอบกินอาหารทะเล จึงหาช่องว่างอาหารทะเลแบบไหนที่เป็นช่องว่างในตลาดไม่มีใครทำกัน คิดไปคิดมาจึงได้ทะเลเผาที่คิดค้นเทคนิคการเผาและน้ำจิ้มสุดแซ่บจนเป็นสูตรเฉพาะที่แตกต่าง ราคารับได้

ชอบอาหารทะเลที่ราคาไม่แพง เพราะเคยกินมีแต่ราคาแพง เธอเล่า  ก่อนจะลงมือแต่งหน้าร้าน ดูรายการอาหารเรียกลูกค้า ด้วยการสืบค้นจากอินเตอร์เน็ท ค่อยๆเก็บรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ จนถึงเวลาเปิดร้านจริง ร้านจึงเต็มไปด้วยสีสัน ที่ใครเดินมาเป็นแก๊งค์ในตลาดนัดรถไฟรัชดา ต้องมาลงนั่งแกะปู กุ้ง ทะเลเผา

“เปิดร้านโดยการขายอาหารเป็นเซ็ทอาหารชุด กุ้ง ปู หอยแครง ปลาหมึก ผลตอบรับดี เปิดร้านวันแรกคนไม่เยอะมาก แต่ยอดขายค่อยๆดีขึ้นเรื่อยๆ เช่น ปูทะเล กุ้งเผา ก็ทำเป็นเซ็ทเรซิ่นโชว์หน้าร้าน ให้คนอยากเข้ามาลองทาน จนช่วงสุดสัปดาห์สั่งวัตถุดิบมามากกว่าร้อยโลก็หมด จองบัตรคิวกันสูงสุดถึง 11 คิว จากจำนวน36 ที่นั่งในร้าน ” สาวพริตตี้เล่าช่วงพีคของธุรกิจทะเลเผา

ทำไปทำมาก็รู้ว่าจะต้องจัดเซ็ทอาหารที่ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าแต่ละแก๊งค์ ที่ชอบชวนกันมาเป็นก๊วนเพื่อเปิบอาหารทะเล เพราะความที่มีนิสัยสนุกสนานสไตล์คนไทยชอบดื่มด่ำรสชาติอาหารอร่อย กับเมาท์มอยในวงเพื่อนๆ

เซ็ทชุดอาหารทะเลที่ธัญญ่า โชว์ในเมนูจึงเต็มไปด้วยไอเดีย กิมมิค หยอดลูกเล่น ที่ตอบโจทย์คนกินแต่กลุ่มก๊วน ที่ชอบบางอย่างไม่ชอบบาง รวมไปถึงคนชอบทุกอย่าง ยกตัวอย่าง ชุดใหญ่สุดคือชุดทะเลปราบเซียนราคา 2,500 บาท ที่เต็มไปด้วยอาหารทะเลสารพัดชนิด ชุดเบาลงมาคือราชันย์ทะเล ราคา 900 บาท ,เจ้าสมุทร ราคา 450 บาท และ 6 โจรสลัด และ 3 ทหารเสือ

ตอนนี้มีจัดเซ็ท 5 เซ็ท ตามจำนวนลูกค้ามาเป็นกลุ่ม ให้ถูกใจคนทานอาหารทะเล บางคนชอบกุ้งปู ไม่ชอบกุ้ง แล้วแต่ความชอบของลูกค้าแพงสุดเป็นชุด เซ็ทปราบเซียน 2,500 บางครั้งทำโปรโมชั่น 1,990บาท สำหรับทาน 8 คนขึ้นไป น้ำหนักรวม 10 กิโลกรัม วางเรียงบนถาด 1 เมตร ที่เราเป็นเจ้าแรกในไทยที่กล้าทำ เมนูที่ฮิตที่สุดคือ 8 ราชันย์ทะเล

ปัจจุบันทะเลเผาร้านเผาแม่มเลย นอกจากจะมีลูกค้าคนไทยแล้ว ยังมีลูกค้าต่างชาติ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวคนจีน ฮ่องกง มาเลเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่ชื่นชอบอาหารทะเลเผาอยู่แล้ว

ลูกค้าตอนนี้ส่วนใหญ่เป็นต่างชาติ โดยเฉพาะ จีน มาเลเซีย ฮ่องกง บางครั้งมาลงเป็นกรุ๊ปทัวร์ บ้านเราอาหารทะเลขึ้นชื่อ คนมาทานต้องร้องว้าว บอกกันปากต่อปาก บางคนถือโทรศัพท์ไปถามแผงต่างๆ ว่าร้านนี้อยู่ที่ไหนแล้วชวนกันมา

ล่าสุด ทะเลเผาร้านนี้ยังได้ลงใน ไทม์ นิวยอร์ค ที่นักข่าวต่างชาติมาแอบชิม ถ่ายรูปแล้วเอาไปเขียน มีเพื่อนเห็นจึงมาบอกเจ้าของร้านให้ปลาบปลื้ม แม้แต่ตลาดสิงคโปร์และฮ่องกงยังชวนไปเปิดสาขาที่นั่น

ธัญญ่า ยังเล่าว่า สิ่งที่ยากถึงขั้นปราบเซียน ของคนขายอาหารทะเล คือ การจัดการวัตถุดิบให้สด และคุ้มทุน วัดมือบริหารอย่างธัญญ่า โดยการไปเสาะแสวงหาแหล่งวัตถุดิบทั้งภาคใต้และภาคตะวันออก โดยการดีลตรงกับชาวประมง โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง

เธอเล่าว่า แต่ละวันจึงต้องประเมินยอดขาย และยอดสั่งซื้อให้พอดี โดยไม่ให้มีของเหลือ ส่วนราคาวัตถุดิบก็ขึ้นลงไม่พร้อมกันจึงจัดสรรต้นทุนและกำไรแบบถัวเฉลี่ยให้เหลือมีกำไรก็ถือว่าเพียงพอสำหรับแม่ค้าคนนี้ เธอเล่า

เราขายหมดแล้วหมดเลย แต่ต้องเริ่มจากค่อยๆ จดยอดไว้ในช่วงวันธรรมดา จันทร์ถึงพุธ อีกยอดหนึ่ง ส่วนพฤหัสบดีถึงวันอาทิตย์ยอดพุ่งอีกยอดหนึ่ง โดยราคาของเราเป็นตัวเรียกให้คนมาทานไม่ยาก ขายแบบสนุกกำไรไม่มาก แต่ถ้าของออกหมดคนมาทานเยอะก็มีกำไรเอง ความสุขทำร้านนี้คือ กำไรพอประมาณ เห็นภาพคนมากินกันมากๆ นั่งเต็มโต๊ะก็เติมเต็มอีกความสุขหนึ่ง

ธัญญ่า ยังเล่าว่า ช่องทางตลาดอีกทางสำหรับคนรุ่นใหม่ชอบอาหารทะเลปัจจุบันคือสื่อ โซเชียล เฟซบุ๊ค ตอนนี้มีเพจมียอดคนมาไลค์ถึง 9,620 คน 

ปัจจุบันขยายเพิ่มสาขาที่รัชดาซอย 7 โดยลูกค้าหลักเป็นคนไทย เมนูน้ำจิ้มจึงแตกต่างจากสาขาตลาดรถไฟ รัชดา ที่ไม่หวาน เพิ่มความแซ่บเพื่อให้ถูกรสคนไทย และวางไว้เป็นจุดกระจายสินค้าสำหรับเดลิเวอร์รี่ที่เริ่มทดลองแนะนำแล้ว กำลังจะเปิดเต็มเร็วๆ นี้

...............................................

สูตรลับธุรกิจทะเลเผา

-ทำจากสิ่งที่ชอบทาน

-คิดและเติมสีสันให้ธุรกิจสนุก

-บริหารความสดใหม่ ต้นทุนให้รอด

-จัดเซ็ทให้ตรงกับความชอบลูกค้า

-ปรับสูตรและสาขาให้ตอบโจทย์ลูกค้าในแต่ละย่าน