ประชุมแก้รุกป่าภาคเหนือ หลังมอบที่ทำกิน 90,000 กว่าไร่

ประชุมแก้รุกป่าภาคเหนือ หลังมอบที่ทำกิน 90,000 กว่าไร่

รมว.ทส. ประชุมแก้ปัญหาบุกรุกป่าภาคเหนือ หลังมอบที่ทำกิน 90,000 กว่าไร่ ย้ำจ้องลุยเฉพาะพื้นที่ที่นายทุนมีอิทธิพลที่ใช้อำนาจเข้ามาครอบครองโดยมิชอบ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 27 ธันวาคม ที่สโมสรบันเทิงทัพ ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อ.เมือง จ.พิษณุโลก พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรักษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในการประชุม การแก้ไขปัญหาการบุกรุกตัดไม้ทำลายป่าและการขอใช้ประโยชน์ที่ดินป่าไม้ ในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก ตาก แม่ฮ่องสอน โดยประชุมร่วมกับกรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในและ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก แม่ฮ่องสอน ตาก และสุโขทัย

พล.อ.สุรศักดิ์ เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการดำเนินการต่อเนื่องจากการประชุมครม.สัญจรพิษณุโลก-สุโขทัย ที่รัฐบาลต้องการแก้ไขปัญหาความยากจน พื้นที่ทำกินของประชาชนในภาคเหนือ จึงจัดประชุมต่อเนื่อง เพื่อพิจารณาการใช้ประโยชน์ในที่ดินป่าไม้ของประชาชน เพื่อดำเนินการให้เกิดความมั่นคงในที่ดินทำกิน มีเอกสารรับรองการใช้ประโยชน์ที่พิจารณาให้เป็นแปลงใหญ่ ไม่อนุญาตให้เป็นของบุคคล เพื่อให้คนสามารถอยู่กับป่าได้อย่างถูกต้อง ซึ่งวันนี้พิจารณาในพื้นที่ป่า ที่ประชาชนทำกินอยู่แล้ว

ในการประชุมครม.สัญจรพิษณุโลก-สุโขทัยที่ผ่านมา ได้มอบเอกสารที่ทำกินในพื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 3-4-5 ที่ประชาชนไปอยู่ก่อน มิถุนายน 2541 ที่มีการผ่อนผัน ก็ได้เร่งรัดโครงการจัดที่ทำกิน หรือ คทช. ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็ได้มอบในอนุญาตทำกินใน 21 พื้นที่ ใน 14 จังหวัดภาคเหนือร่วม 90,000 กว่าไร่ ให้กับประชาชน 8,800 กว่าราย วันนี้ก็มาพิจารณาว่าจะทำอย่างไรให้ประชาชนได้มีโอกาส ถ้าประชาชนเข้มแข็ง ก็รวมตัวกัน เพื่ออนุญาตให้ทางราชการพิจารณาออกที่ดินทำกินให้ ถ้าเป็นของกรมป่าไม้ กรมป่าไม้ก็พิจารณาอนุญาตให้ แต่ของอุทยานปัจจุบันยังไม่สามารรถอนุญาตได้ กำลังพิจารณาแก้กฎหมาย เพื่อให้อธิบดีกรมอุทยานอนุญาตได้

ส่วนนโยบายป้องกันการบุกรุกทำลายป่าและนโยบายทวงคืนผืนป่า รมว.กระทรวงทรัพย์ เปิดเผยว่า วันนี้ถือว่าหยุดโดยสิ้นเชิง เรากำลังฟื้นป่าคืนขึ้นมา นโยบายทวงคืนผืนป่าในปี 2561 ขอยืนยันว่าดำเนินการต่อแน่นอน แต่เป้าหมายเฉพาะพื้นที่ที่นายทุนมีอิทธิพลที่ใช้อำนาจเข้ามาครอบครองโดยมิชอบ จำเป็นต้องใช้หน่วยป้องกันและปราบปรามเข้าไปดำเนินการ แต่สำหรับประชาชนเราใช้นโยบายส่งเสริมสนับสนุน ซึ่งยังมีหลายพื้นที่ที่ยังต้องป้องกันการตัดไม้ทำลายป่าอย่างต่อเนื่อง เช่น ที่จังหวัดแพร่ ขโมยตัดไม้ ประดู่ ชิงชัน ส่งออกไปต่างประเทศ เวลานี้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่าอยู่ที่จ.แพร่และอุตรดิตถ์