แบงก์รัฐจัดเต็ม!! แจกเงิน-ลดดอกเบี้ยให้ปชช.

แบงก์รัฐจัดเต็ม!! แจกเงิน-ลดดอกเบี้ยให้ปชช.

"ครม." ไฟเขียวธนาคารรัฐจัดเต็มของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน ทั้งแจกเงิน ลดดอกเบี้ย ปล่อยเงินกู้ให้ผู้ที่มีรายได้น้อยซื้อบ้าน

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมครม.สัญจร จังหวัดสุโขทัย เห็นชอบโครงการของขวัญปีใหม่ของกระทรวงการคลัง โดยธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) จะจ่ายเงิน 1,000 บาท ให้กับลูกค้ารายย่อยที่มีประวัติผ่อนชำระดีย้อนหลัง 48 เดือน ซึ่งไม่เป็นหนี้ที่ไม่ก่อนให้เกิดรายได้ หรือเอ็นพีแอล มีวงเงินกู้รวมทุกบัญชีไม่เกิน 1 ล้านบาท และต้องจ่ายเงินในงวดเดือนธ.ค.60 ด้วย คาดว่า จะมีลูกค้าได้รับของขวัญรวม 165,107 ราย ส่วนธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จะคืนดอกเบี้ยให้ 30% ของจำนวนดอกเบี้ยที่จ่ายในปี 61 สำหรับลูกค้าที่มีเงินกู้ไม่เกิน 3 แสนบาท คาดว่าจะครอบคลุมลูกค้าที่เป็นเกษตรกร 2.3 ล้านคน

ขณะเดียวกันยังมีของขวัญสำหรับคนอยากมีบ้าน แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มประชาชนที่ได้รับสิทธิในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และผู้มีรายได้น้อย มีวงเงินกู้สูงสุดไม่เกินรายละ 2 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยคงที่ 4 ปีแรก โดยถ้ากู้ไม่เกิน 1 ล้านบาท คิดดอกเบี้ยอยู่ที่ 2.75% ต่อปี ส่วนกรณีกู้มากกว่า 1 ล้านบาท แต่ไม่เกิน 2 ล้านบาท คิดดอกเบี้ย 3% ต่อปี ภายใต้วงเงินโครงการ 3 หมื่นล้านบาท ส่วนกลุ่มบุคลากรภาครัฐ กู้ได้ไม่จำกัดวงเงินสูงสุดต่อราย อัตราดอกเบี้ยคงที่ 4 ปีแรก อยู่ที่ 3% ภายใต้วงเงินโครงการ 3 หมื่นล้านบาท

ส่วนกลุ่มสุดท้าย เป็นกลุ่มประชาชนที่ได้รับสิทธิในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ผู้มีรายได้น้อย และบุคลากรภาครัฐ ต้องมีภูมิลำเนา หรือมีความต้องการที่อยู่อาศัยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยคนที่ได้รับสิทธิในบัตรสวัสดิการภาครัฐ กู้ได้สูงสุดรายละไม่เกิน 1 ล้านบาท ส่วนผู้มีรายได้น้อย และบุคลากรภาครัฐ กู้ได้สูงสุดไม่เกินรายละ 2 ล้านบาท มีอัตราดอกเบี้ยคงที่ 5 ปีแรก อยู่ที่ 2.5% ต่อปี มีวงเงินโครงการรวม 1,000 ล้านบาท