รัฐบาลเดินหน้าสร้างสนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2

รัฐบาลเดินหน้าสร้างสนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2

"พล.ท.สรรเสริญ" เผยรัฐบาลเดินหน้าสร้างสนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2 เล็งใช้พื้นที่สันกำแพงหรือลำพูน พร้อมขยายสนามบินเดิมหวังรองรับผู้โดยสาร 20 ล้านคน

ที่สถาบันการพลศึกษา วิทยาลัยเขตสุโขทัย พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในส่วนการคมนาคมขนส่งทางอากาศ จะมีการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารของท่าอากาศเชียงใหม่แห่งที่ 2  ซึ่งกำลังมีการพิจารณาว่าจะเป็นที่อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ หรืออ.บ้านธิ จ.ลำพูน ขณะเดียวกันอาคารหลังเดิมของท่าอากาศเชียงใหม่จะมีการขยายปริมาณการรองรับผู้โดยสารให้มากขึ้น จากเดิมที่รองรับได้ประมาณ 10 ล้านคนต่อปี ถ้าขยายแล้วจะรองรับได้ 20 ล้านคนต่อปี และสายการบินจากเดิม  24 เที่ยวต่อสัปดาห์จะเพิ่มเป็น 34 เที่ยวต่อสัปดาห์

นอกจากนี้ ยังมีการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ที่อ.แม่สอด แพร่ และเพชรบูรณ์ด้วย โดยเฉพาะเรื่องเส้นทางวิ่งของเครื่องบิน เนื่องจากหัวและท้ายของรันเวย์ยังมีปัญหาเรื่องชุมชน พื้นที่เขตเมือง โดยนายกฯสั่งการในที่ประชุมยุทธศาสตร์การพัฒนาภาคเหนือเมื่อวันที่ 25 ธ.ค.ที่ผ่านมา ว่าขอให้ภาคเอกชนในพื้นที่ไปช่วยทำความเข้าใจประชาชนในพื้นที่ โครงการอะไรของรัฐบาลถ้าติดขัดในเรื่องการมีปัญหากับประชาชนจะต้องทำความเข้าใจ ไม่อยากขับเคลื่อนโครงการไปบนพื้นที่ฐานของความไม่เข้าใจกัน