Retail Market Monitor (26 ธ.ค.60)

Retail Market Monitor (26 ธ.ค.60)

ปริมาณการซื้อขายชะลอหลังใกล้สู่ช่วงหยุดยาว

ปัจจัยต่างประเทศยังไม่เปลี่ยนแปลง โดยตลาดหุ้นต่างประเทศส่วนใหญ่ปิดทำการเนื่องในวันคริสมาสต์  ขณะที่ภายในประเทศคาดได้รับจิตวิทยาเชิงบวกเล็กน้อยจากโมเมนตัมเศรษฐกิจช่วงปลายปีที่เป็นบวกรวมถึงการผลักดันมาตรการภาษีท่องเที่ยวเมืองรองเข้าที่ประชุม ครม.ในวันนี้ (บวกต่อ ERW, MINT, CENTEL) เรามอง SET Index จะมีการแกว่งตัวที่เป็นบวกมากขึ้นจากภาพรวมตลาดที่มีแนวโน้มสดใสในช่วงไตรมาส 1/61 และโมเมนตัมเศรษฐกิจปีหน้าที่แข็งแกร่งขึ้น อย่างไรก็ตามการปรับขึ้นทดสอบแนวต้านของกลุ่มหุ้นขนาดใหญ่หลายตัวในช่วงที่ผ่านมาอาจทำให้เกิดแรงขายทำกำไรสลับ ประกอบกับปริมาณการซื้อขายที่ชะลอตัวลงก่อนเข้าสู่ช่วงหยุดยาว ส่งผลให้การเคลื่อนไหวของ SET Index อาจเป็นไปในลักษณะของการ “ซึมขึ้น” กลยุทธ์การลงทุนยังคงเน้นทยอยสะสมกลุ่มหุ้นใหญ่ที่คาดเป็นเป้าหมายการลงทุนของกลุ่มนักลงทุนสถาบัน อาทิ PTT, PTTGC, IRPC, IVL ขณะที่กลุ่มไฟฟ้าปรับขึ้นโดดเด่น แต่ควรเพิ่มความระวังหลังหุ้นจำนวนมากปรับขึ้นเกินปัจจัยพื้นฐานระยะสั้น การลงทุนจึงควรเป็นการเก็งกำไรแบบกำหนดจุดตัดขาดทุนเท่านั้น

Investment Theme 1) หุ้นใหญ่พลังงาน-ปิโตร PTT, PTTEP, PTTGC, IVL, IRPC 2) การลงทุน EEC และโครงสร้างพื้นฐาน AMATA, TICON*, WHA*, PYLON, SEAFCO*, TCJ*, CRANE* 3) หุ้นที่ยังมีการถือครองน้อย อาทิ PRM*, SSP* 4) การบริโภคฟื้นตัว CPALL, ROBINS, TK 5) หุ้นเก็งกำไรที่น่าสนใจ AMANAH, PSTC*, SRICHA*, BFIT*, SKN*, JKN*, STA*, ICHI*

ภาพรวมกลยุทธ์: คาดช่วงที่เหลือเป็นการแกว่งตัวในบริเวณ 1750 เน้นเลือกหุ้นรายตัว (selective buy) ขนาดใหญ่ โดยเฉพาะที่ยังขึ้นไม่มาก อาทิ พลังงาน ธนาคาร การเงิน อาหาร การแพทย์ ที่เป็นเป้าหมายของนักลงทุนสถาบัน // หุ้นแนะนำ ERW, PTT, BWG*, PORT*

แนวรับ 1734 / แนวต้าน : 1750 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

จีนเตรียมลดความเสี่ยงทางการเงินผ่านการควบคุมปริมาณเงินในระบบ จีนเล็งกำหนดเป้าหมายการขยายตัวของปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ M2 ที่ระดับ 9% ในปีหน้า ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เพื่อลดความเสี่ยงของหนี้เสียและควบคุมภาวะฟองสบู่ของสินทรัพย์

เงินเฟ้อทั่วไปของญี่ปุ่นปรับขึ้น ญี่ปุ่นรายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือน พ.ย. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.9% yoy ขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 11อย่างไรก็ตาม ดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งเป็นหนึ่งในข้อมูลที่เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อนั้น ยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ที่ระดับ 2%

หอการค้าคาดยอดใช้จ่ายช่วงปีใหม่เติบโตดีขึ้นจากปีก่อน - ม.หอการค้าเผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายผู้บริโภคช่วงเทศกาลปีใหม่ 61 คาดยอดใช้จ่ายทั่วประเทศอยู่ที่ 132,050 ลบ. เพิ่มขึ้น 2.1% yoy สูงสุดนับตั้งแต่มีการสำรวจมาในรอบ 13 ปี **กรณีรวมยอดใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐฯ จะเพิ่มขึ้น 6.4% yoy

ครม.พิจารณามาตรการภาษีท่องเที่ยวเมืองรองวันนี้ - สรรพากรเตรียมเสนอมาตรการภาษีสนับสนุนการท่องเที่ยวเมืองรองเข้า ครม.ในวันนี้ โดยให้สามารถนำค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการท่องเที่ยวเมืองรองรวมแล้วไม่เกิน 15,000 บาทมาหักลดหย่อนภาษีได้เป็นระยะเวลา 1 ปี (1 ม.ค.61-31 ธ.ค.61)

คาดจบปี 60 จำนวนนทท.ต่างชาติโตสูงสุดเป็นประวัติการณ์ - กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาคาดว่าทั้งปี 60 จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 35.38 ล้านคน เพิ่มขึ้น 8.77% yoy สูงสุดเป็นประวัติการณ์ และคาดทำรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 1.83 ลบ. เติบโต 12% yoy

 

ประเด็นติดตาม: 27 ธ.ค. TH – กสทช.พิจารณาขยายเวลาชำระค่าคลื่น 900MHz, 29 ธ.ค. TH – ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจ

 

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)