'คปภ.' เปิดสายด่วน 1186 ดูแลด้านประกันช่วงปีใหม่

'คปภ.' เปิดสายด่วน 1186 ดูแลด้านประกันช่วงปีใหม่

"คปภ." เปิดศูนย์บริการสายด่วน 1186 ช่วยเหลือประชาชนด้านประกันภัยช่วงเทศกาลปีใหม่ตลอด 24 ชั่วโมง

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ( คปภ.) เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมเพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนด้านการประกันภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยเฉพาะช่วงเข้มข้น ระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2560 ถึง 3 มกราคม 2561 ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดยาวมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา ท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก จึงมีความเสี่ยงต่อชีวิตและทรัพย์สินจากอุบัติเหตุสูงกว่าช่วงปกติ คปภ .จึงได้จัดโครงการรณรงค์ความปลอดภัยทางถนน "ปีใหม่เดินทางปลอดภัย ด้วยการประกันภัย" เพื่อรณรงค์และประชาสัมพันธ์ กระตุ้นจิตสำนึกในการขับขี่ปลอดภัย ให้แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน ผู้ขับขี่ ผู้โดยสารรถจักรยานยนต์และรถยนต์ รวมทั้งส่งเสริมให้ประชาชนใช้ระบบประกันภัยเป็นเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยง โดยเฉพาะการประกันภัยรถตามพ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 และประกันภัยอุบัติเหตุการเดินทาง

"คปภ.ได้เปิดศูนย์บริการสายด่วน คปภ. 1186 อย่างครบวงจร ให้บริการฮอตไลน์ 24 ชั่วโมงตลอด 7 วันอันตรายในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อบริการช่วยเหลือประชาชนด้านการประกันภัยทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค" เลขาธิการคปภ.กล่าว

นายสุทธิพล กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 สำนักงานคปภ ร่วมกับสมาคมประกันชีวิตไทยและสมาคมประกันวินาศภัยไทย ออกของขวัญพิเศษให้กับประชาชนคือผลิตภัณฑ์ประกันภัยอุบัติเหตุแบบพิเศษ หรือ "กรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุเทศกาลสุขใจ หรือประกันภัย 100" มีเบี้ยประกันภัยราคาถูกเพียง 100 บาทต่อปีความคุ้มครองสูงสุด 100,000 บาท และกรมธรรม์ที่ต่อยอดจากกรมธรรม์ประกันภัย 100 คือ "กรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุเทศกาลปีใหม่ สุขใจพลัส หรือประกันภัย 222" มีเบี้ยประกันภัย 222 บาทต่อปี จะให้ความคุ้มครองเพิ่มเติมในส่วนของผลประโยชน์ค่ารักษาพยาบาลเนื่องจากอุบัติเหตุไม่เกิน 5,000 บาทต่อปี ส่วนรายละเอียดอื่นๆเหมือนกับกรมธรรม์ประกันภัย 100 โดยเปิดขายแล้วตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2560 ถึง 31 มกราคม 2561 เมื่อซื้อแล้วจะคุ้มครอง 1ปี ซึ่งประชาชนสามารถหาซื้อได้ง่ายที่เคาน์เตอร์เซอร์วิสใน เซเว่นอีเลฟเว่น เทสโก้โลตัส ไปรษณีย์ไทย และทีคิวเอ็ม อินชัวรันส์ โบรกเกอร์ รวมทั้งตัวแทนนายหน้าของบริษัทประกันภัยที่เข้าร่วมโครงการ

สำนักงานคปภ. ยังได้เพิ่มประสิทธิภาพของการรายงานข้อมูล กรณีอุบัติภัยกลุ่ม หรือรายใหญ่ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ด้วยการจัดทำแพลตฟอร์ม การรายงานข้อมูลอุบัติภัยขึ้นเป็นครั้งแรกทั้งในส่วนของบริษัทประกันวินาศภัย บริษัทประกันชีวิต สำนักงานคปภ.ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคให้มีความสอดคล้องและเป็นแนวทางเดียวกัน รวมทั้งแต่งตั้งคณะกรรมการกำกับและติดตามการคอยช่วยเหลือด้านการประกันภัยกรณีอุบัติภัยกลุ่มหรือรายใหญ่ โดยบริษัทประกันภัยมีหน้าที่ต้องรายงานข้อมูลผ่านระบบภายใน 3 ชั่วโมงนับตั้งแต่ที่ได้รับแจ้ง เพื่อติดตามเร่งรัดให้บริษัทกันภัย ชดใช้เงินหรือค่าสินไหมทดแทน ตามกรมธรรม์ประกันภัย ให้แก่ประชาชนผู้เอาประกันภัยได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น