ร้องยธ. ชาวบ้าน300รายถูกหลอกกู้เงิน เสียหายกว่า65ล้าน

ร้องยธ. ชาวบ้าน300รายถูกหลอกกู้เงิน เสียหายกว่า65ล้าน

ชาวกาฬสินธุ์ร้องยธ. ถูกกองทุนชุมชนฯ หลอกกู้เงินธ.ออมสิน รายละ 2 แสนบาท ตกลงจ่ายสมนาคุณ  1 หมื่นบาท พร้อมชำระหนี้แทนทั้งหมด 

นายอนอง เหล่านุกูล ตัวแทนชาวบ้านต.ท่าคันโท จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยชาวบ้านจำนวนหนึ่ง เข้าร้องขอความเป็นธรรมจากกระทรวงยุติธรรม โดยมีนายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นผู้รับเรื่อง

นายอนอง ระบุว่า ชาวบ้านได้รับการชักชวนจากประธานกรรมการสถาบันการเงินชุมชน ม.9 ต.ท่าคันโท อ.ท่าคันโท จ.กาฬสิทธิ์ ให้ไปทำสัญญากู้เงินจากธนาคารออมสิน สาขาท่าคันโท คนละ 200,000 บาท เพื่อนำเงินมามอบเป็นเงินทุนหมุนเวียนให้กับสถาบันการเงินชุมชน โดยตกลงว่ากองทุนจะรับผิดชอบหนี้สินเอง และมีค่าตอบแทนสมนาคุณให้กับชาวบ้านผู้กู้รายละ 10,000 บาท ทำให้มีชาวบ้านหลงเชื่อไปกู้เงินมามอบให้กับสถาบันการเงินชุมชน 200-300 คน โดยในขั้นตอนการทำสัญญากู้เงิน พนักงานธนาคารไม่ได้เรียกหลักทรัพย์ค้ำประกัน มีเพียงสำเนาบัตรประชาชนใบเดียวก็กู้เงินได้คนละ 200,000 บาท โดยผู้บกพร่องทางสมองหรือคนพิการก็สามารถกู้ได้ นอกจากนี้ธนาคารจะจัดเตรียมผู้ค้ำประกันไว้ให้ บางรายผู้ค้ำกับผู้กู้เงินไม่เคยรู้จักกันมาก่อน มารู้ความจริงเมื่อถูกธนาคารฟ้อง อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าชาวบ้านที่ยอมไปกู้เงินมามอบให้กองทุนฯให้เพราะอยากได้เงินสมนาคุณ 10,000 บาท โดยพบว่ามีการจ่ายเงินจริง และกองทุนก็ได้มีการชำระเงินกู้ให้จริงปีละ 50,000 บาท จึงทำให้ชาวบ้านหลงเชื่อยอมไปกู้เงินจากธนาคารมามอบให้กองทุนฯเป็นจำนวนมาก  แต่สุดท้ายกองทุนฯชำระหนี้เงินกู้ให้เพียง 3 ปีก็หยุดจ่าย

นายอนอง กล่าวอีกว่า ชาวบ้านบางครอบครัวชักชวนกันไปกู้เงินกันทั้งบ้านเป็นหนี้ 5 ราย แต่เมื่อถูกฟ้องแต่ละคนจะมีหนี้คนละ 600,000 บาท เป็นยอดหนี้เงินกู้ 200,000 บาท และหนี้จากการค้ำประกันให้บุคคลอื่นอีก 2 ราย เป็นเงิน 400,000 บาท หลังถูกฟ้องชาวบ้านได้รวมตัวกันไปแจ้งความดำเนินคดี จนถึงขณะนี้คดียังไม่คืบหน้า แต่ฝ่ายชาวบ้าน 30 ราย ถูกฟ้องจนคดีมีคำพิพากษาแล้ว จนต้องมาร้องขอความช่วยเหลือจากกระทรวงยุติธรรม ขอให้ตรวจสอบการดำเนินคดีอาญาข้อหาฉ้อโกงประชาชน โดยให้โอนมาเป็นคดีในความรับผิดชอบของกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพราะคดีนี้มีมูลค่าความเสียหายมากว่า 65 ล้านบาท และอาจมีเจ้าหน้าที่ธนาคารออมสินมีส่วนร่วมในการฉ้อโกงประชาชน สำหรับชาวบ้านที่ถูกฟ้องโดยศาลมีคำพิพากษาให้ชำระหนี้แล้ว ขอให้กรมบังคับคดีชะลอการบังคับคดี และขอให้พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ยุติธรรม ช่วยแก้ปัญหาให้กองทุนหมู่บ้านแห่งชาติรับผิดชอบหนี้ธนาคารออมสินแทนชาวบ้าน เพราะถูกหลอกให้มากู้เงินและส่งมอบเงินกู้
         

 ด้านนายธวัชชัย กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรมจะเข้าไปตรวจสอบกับพนักงานสอบสวนที่รับแจ้งความว่าการสอบสวนเชื่อมโยงกับกองทุนชุมชนอย่างไร และธนาคารที่ปล่อยกู้มีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ พร้อมส่งมอบให้กองทุนยุติธรรมช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดี โดยในส่วนนี้หากเป็นความผิดฐานฉ้อโกงประชาชนจริงก็จะให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เข้าไปตรวจสอบ สำหรับคดีที่ศาลได้พิพากษาแล้วและกำลังจะถูกบังคับคดี ซึ่งชาวบ้านขอให้ช่วยชะลอการบังคับคดีนั้น จะเข้าไปเจรจากับทางกรมบังคับคดีและธนาคารออมสิน