ชาวเปรูประท้วงต้านอภัยโทษ"ฟูจิโมริ"

ชาวเปรูประท้วงต้านอภัยโทษ"ฟูจิโมริ"

นายฟูจิโมริ ปัจจุบันอายุ 79 ปี ได้รับการอภัยโทษด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม หลังจากที่เขาล้มป่วยและถูกนำส่งโรงพยาบาลในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จากอาการความดันลดลงและหัวใจเต้นผิดจังหวะ ซึ่งอาจมีอันตรายถึงชีวิต

ชาวเปรูออกมาชุมนุมประท้วงแสดงความไม่พอใจหลังจากที่ประธานาธิบดีเปโดร ปาโบล คักซินสกี ได้ประกาศอภัยโทษให้แก่นายอัลเบร์โต ฟูจิโมริ อดีตผู้นำเผด็จการเปรูที่ครองอำนาจในช่วงปี 2533-2543 โดยก่อนหน้านี้เขาถูกลงโทษจำคุก 25 ปีในข้อหาทุจริตและละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยหนึ่งในนั้นคือการสั่งให้สังหารหมู่พลเรือน 25 คน

อย่างไรก็ตาม ประชาชนทั้งฝ่ายสนับสนุนและคัดค้านการอภัยโทษครั้งนี้ได้ออกมาชุมนุมตามสถานที่สำคัญต่างๆในกรุงลิมา โดยเหตุการณ์ได้บานปลายจนนำไปสู่การปะทะกับตำรวจ ขณะที่ตำรวจได้ใช้แก๊สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุม

ด้านนายคาร์ลอส ริเวรา ทนายความจากสถาบันลีกัล ดีเฟนซ์ อินสติติว(ไอดีแอล) แสดงความไม่เห็นด้วยกับการอภัยโทษครั้งนี้ พร้อมกับแสดงความคาดหวังว่ารัฐบาลจะชี้แจงในเรื่องนี้ต่อคนทั้งประเทศและนานาชาติ

"พวกเขาปฏิเสธคำตัดสินของศาลระหว่างรัฐอเมริกาว่าด้วยสิทธิมนุษยชน  ซึ่งวินิจฉัยว่าฟูจิโมริมีความผิดฐานละเมิดสิทธิมนุษยชน" นายริเวรา กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายมาริโอ อาโมเรตติ นักกฎหมายเปรูได้ให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุในเปรูว่า ถึงแม้การอภัยโทษจะไม่สามารถทำได้กับคดีก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ แต่ศาลรัฐธรรมนูญเปรูได้ตัดสินความผิดของนายฟูจิโมริในข้อหาฆาตกรรมและลักพาตัว ไม่ใช่ความผิดฐานก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ