ผอ.กีฬามวยเร่งตรวจสอบ 50 นักชกกรณีถูกญี่ปุ่นแบน

ผอ.กีฬามวยเร่งตรวจสอบ 50 นักชกกรณีถูกญี่ปุ่นแบน

ผอ.คณะกรรมการกีฬามวย เตรียมเดินเรื่องตรวจสอบ 50 นักชกไทยหลังถูกญี่ปุ่นแบนห้ามขึ้นชกอาชีพ

จากกรณีที่ นายซึโยชิ ยาซึโกชิ เลขาธิการ คณะกรรมาธิการควบคุมกีฬามวยของประเทศญี่ปุ่น หรือ เจบีซี มีคำสั่งประกาศห้ามนักมวยสากลอาชีพชาวต่างชาติ 58 คนเข้าไปทำการชกในประเทศญี่ปุ่นอีกต่อไป ซึ่งในจำนวนนั้นเป็นนักมวยไทยถึง 50 คน

ซึ่งทางเจบีซี แจงเหตุผลว่าซี. ได้มีหนังสือตักเตือนไปยังหน่วยงานที่ให้การรับรองนักชกต่างชาติเข้าไปชกในประเทศญี่ปุ่นแล้วหลายครั้ง แต่ยังปรากฏมีนักมวยต่างชาติที่เข้าไปทำหน้าที่ชกไม่สมศักศรี มากมายหลายครั้งหลายหนเช่นเดิม ทำให้จำเป็นต้องมีการประกาศตัดสิทธิ์

ล่าสุดนายประเสริฐ ตันมี ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย ได้ออกมาเปิดเผยว่าเบื้อต้นทางสำนักงานจะทำการตรวจสอบก่อนว่าใน 50 คนที่เป็นปัญหามีชื่อขึ้นทะเบียนกับคณะกรรมกีฬามวยหรือไม่

“โดยหลักเกณฑ์ นักมวยสากลที่ต้องการจะไปชกต่างประเทศต้องมาขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย และให้ทาง การกีฬาแห่งประเทศไทยรองรับ  จากกรณีดังกล่าวถ้านักมวยมีชื่อลงทะเบียนจะมีการเรียกมาสอบสวนอีกครั้งว่ามีความผิดจริงหรือไม่ แต่ถ้าไม่มีชื่อ ก็เปรียบเสมือนนักกีฬาเถื่อนก็ต้องสอบสวนต่อไปว่ามีการแอบอ้างหรือปลอมแปลงการรับรองจากสำนักงานหรือไม่”

ทั้งนี้ที่ผ่านมา วงการมวยสากลอาชีพของไทย มักจะมี แมตช์แมคเกอร์ หรือ”นายหน้าค้ามวย” ทำหน้าที่เป็นคนกลางประสานงานพานักมวยไทยไปชกที่ญี่ปุ่น บางรายไม่เคยชกมวย แต่กลับปลอมชื่อไปชก และผลการชกมักจบลงด้วยการพ่ายแพ้ของนักมวยไทยอย่างง่ายดาย สร้างความเสื่อมเสีย ให้แก่ชื่อเสียงของประเทศชาติ อย่างมาก กระทั่งล่าสุด จึงถูกลงโทษแบนตามรายชื่อดังกล่าว