Retail Market Monitor (25 ธ.ค.60)

Retail Market Monitor (25 ธ.ค.60)

หุ้นยังเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ ในภาวะที่ผลตอบแทนพันธบัตรปรับขึ้น

ผลตอบแทนพันธบัตรปรับขึ้นหลังนักลงทุนเริ่มลดปริมาณการถือครองตราสารหนี้ลงเพื่อแสวงหาอัตราผลตอบแทนที่สูงขึ้น (search for yield) แม้การเพิ่มขึ้นของผลตอบแทนพันธบัตรจะส่งผลลบต่อมูลค่าหุ้นในทางทฤษฎี แต่คาดผลกระทบจำกัด เนื่องจากในภาวะที่เศรษฐกิจกลับมาเติบโตและอัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯ เป็นขาขึ้น พันธบัตรสหรัฐฯจะกลายเป็นสินทรัพย์ที่ไม่น่าสนใจ ส่งผลไปยังความต้องการถือเงินดอลลาร์ที่ลดลง ซึ่งจะยังเป็นปัจจัยบวกต่อการลงทุนในตลาดเกิดใหม่รวมถึงหุ้นไทยต่อเนื่องไปในปี 2561 นี้ สำหรับสัปดาห์สุดท้ายเรามองตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวในกรอบ 1730-1750 ไปจนถึงสิ้นปีจากมูลค่าการซื้อขายที่คาดชะลอตัวลงก่อนเข้าสู่ช่วงหยุดยาว โดยกลยุทธ์การลงทุนยังคงเน้นทยอยสะสมกลุ่มหุ้นใหญ่ที่คาดเป็นเป้าหมายการลงทุนของกลุ่มนักลงทุนสถาบัน เช่น  PTT, PTTGC, IRPC, IVL

Investment Theme 1) หุ้นใหญ่พลังงาน-ปิโตร PTT, PTTEP, PTTGC, IVL, IRPC 2) การลงทุน EEC และโครงสร้างพื้นฐาน AMATA, TICON*, WHA*, PYLON, SEAFCO*, TCJ*, CRANE* 3) หุ้นที่ยังมีการถือครองน้อย อาทิ PRM*, SSP* 4) การบริโภคฟื้นตัว CPALL, ROBINS, TK 5) หุ้นเก็งกำไรที่น่าสนใจ IVL, MILL*, TK, GCAP*, TU, GGC*, AMANAH, PORT*, PSTC*, SRICHA*, BFIT*, SKN*

ภาพรวมกลยุทธ์: แกว่งตัวขึ้นทดสอบ 1750 เน้นเลือกหุ้นรายตัว (selective buy) ขนาดใหญ่ โดยเฉพาะที่ยังขึ้นไม่มาก อาทิ พลังงาน ธนาคาร การเงิน อาหาร การแพทย์ ที่เป็นเป้าหมายของนักลงทุนสถาบัน // หุ้นแนะนำ PTT, BWG*, VNT*, PORT*

แนวรับ 1734 / แนวต้าน : 1750 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

 

ประเด็นการลงทุน

โภคภัณฑ์ – ราคาน้ำมันทรงตัวท่ามกลางปริมาณการซื้อขายที่เบาบางก่อนเข้าสู่เทศกาลคริสมาสต์ แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐฯออกมาทรงตัวในสัปดาห์ที่แล้ว / ราคาโลหะพุ่งทั้งกระดาน, ราคาทองแดงทำจุดสูงสุดในรอบกว่า 2 เดือน โดยได้รับแรงหนุนจากสัญญาณการเติบโตของเศรษฐกิจทั่วโลกที่แข็งแกร่ง, อะลูมิเนียมเพิ่มขึ้นทำจุดสูงสุดในรอบ 7 สัปดาห์จากปริมาณการผลิตในจีนที่ลดลง / ค่าระวางเรือ (BDI) ปิดที่ 1,366 จุด (-4.48%) / ถ่านหิน Newcastle ปิดที่ 100.20 เหรียญฯต่อตัน (0.00%)

ปธน.ทรัมป์ลงนามกฎหมายปฏิรูปภาษี-งบประมาณระยะสั้น - รายละเอียดที่สำคัญของกฎหมายปฏิรูปภาษีคือ 1.คงจำนวนขั้นบันไดของการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาไว้ที่ 7 ขั้น โดยลดอัตราภาษีขั้นสูงสุดสู่ระดับ 37% จากระดับ 39.6%, 2.ปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลลงสู่ระดับ 21% จาก 35% **มีผลบังคับใช้ทันทีในวันที่ 1 ม.ค.61 // กฎหมายงบประมาณระยะสั้นช่วยให้รัฐบาลสหรัฐฯมีงบประมาณใช้จ่ายไปจนถึงวันที่ 19 ม.ค.61

คลังเดินหน้าจัดตั้ง TFF – กระทรวงการคลังเผย ศาลปกครองปฏิเสธคำร้องของสหภาพฯกทพ.ในการยุติการจัดตั้งกองไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ ส่งผลให้กระทรวงการคลังสามารถดำเนินการจัดตั้งได้ต่อ คาดเริ่มขายหน่วยลงทุนได้ในเดือน มี.ค.61

PTT อนุมัติแผนลงทุน 5 ปี – บอร์ด ปตท. มีมติอนุมัติแผนวิสาหกิจและงบลงทุน 5 ปี (61-65) มูลค่ากว่า 3.4 แสนลบ. โดยมีวัถุประสงค์เพื่อรักษาความมั่นคงทางพลังงานของคนไทย และ ขยายการลงทุนเพื่อการเติบโตของธุรกิจทั้งภายใน-นอกประเทศ ตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0

TICON-ROJNA-นิคมฯเอเซีย - จับมือตั้งบริษัทร่วมทุนประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาฯ พร้อมให้เงินช่วยเหลือระยะสั้น 450 ล้านบาท ตามสัดส่วนการถือหุ้น

ประเด็นติดตาม: 27 ธ.ค. TH – กสทช.พิจารณาขยายเวลาชำระค่าคลื่น 900MHz, 29 ธ.ค. TH – ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจ

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)