เตรียมตั้งด่านความมั่นคง 27 แห่งทั่วกทม.ช่วงปีใหม่

เตรียมตั้งด่านความมั่นคง 27 แห่งทั่วกทม.ช่วงปีใหม่

"โฆษกตร." แถลงมาตรการรักษาความปลอดภัยช่วงปีใหม่ คุมเข้มบังคับใช้กฎจราจรอย่างเคร่งครัด พร้อมตั้งด่านความมั่นคง 27 แห่งทั่วกทม.

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) แถลงถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 ว่า ช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าตอนรับปีใหม่ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติรับมอบนโยบายจากทาง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ดำเนินการอำนวยความสะดวกแก่พี่น้องประชาชนในการดูแลรักษาความปลอดภัย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. จึงได้ออกมาตรการดูแลประชาชนทั่วประเทศในการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนทั่วประเทศในการให้บริการประชาชนในการเดินทางและการดูแลความปลอดภัยในการเดินทาง ในส่วนของบช.น.นั้นถือเป็นพื้นที่แรกที่ประชาชนจะออกเดินทางไปต่างจังหวัด และเป็นที่แรกต้องกวดขันวินัยจราจร ส่วนสถานการณ์การข่าวนั้น ทางตร.ได้ดำเนินการพร้อมกับหน่วยงานด้านความมั่นคงได้ตรวจสอบข้อมูลด้านการข่าวมีมาตรการเข้มตรวจสอบบุคคลเดินเข้าออกจากต่างประเทศ ดำเนินการตามปกติอย่างเข้มข้น ในเรื่องการดูแลพลเมืองต่างชาตินั้น ตามนโนบายรัฐบาลมอบให้ตร.เกี่ยวมาตรการดูแลความปลอดภัยชาวต่างชาติหรือนักท่องเที่ยวจะต้องดำเนินการอย่างรัดกุมและเรียบร้อย เรื่องนี้มีการดำเนินการเป็นพิเศษและปฏิบัติอย่างต่อเนื่องกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม หากผู้ขับขี่จักรยานยนต์ไม่สวมหมวกกันน็อก ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดูแลรักษารถจักรยานยนต์ของท่านไว้จนกว่าจะมีมาตรการที่ปลอดภัยเช่น นำหมวกกันน็อกมาสวมใส่ขับรถออกไป หรือนำรถปิกอัพมายกรถออกไป หากยังไม่ปลอดภัยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะไม่ให้ขับขี่รถจักรยานยนต์ออกไปจะถูกจับกุม เนื่องจากพื้นที่กรุงเทพมหานครมีการจัดกิจกรรมหลายอย่าง อาทิเช่น คริสมาสต์ เคาท์ดาวน์ ทางตร. โดยบช.น.ได้มีนโยบายในการดูแลความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนในการเดินทาง กวดขันวินัยจราจรเพื่อลดอุบัติเหตุและการจราจร ส่งเสริมกิจกรรมการสวดมนต์ข้ามปีทำความดีข้ามพ.ศ. คาดว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมประมาณ 1 แสนคน อะไรที่เป็นเหตุปกติหรือน่าสงสัยของให้พี่น้องประชาชนแจ้งเบาะแสเข้ามาให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตรวจสอบได้ทันที ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อให้พี่น้องประชาชนมีความสุขช่วงปีใหม่

ด้านพล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผบช.น. กล่าวว่า ส่วนของบช.น.นั้นได้มีนโยบายในการบังคับใช้กฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด โดยมาตรการที่ 1.เรื่องสวมหมวกกันน็อกสำหรับผู้ที่ขัขี่รถจักรยานยนต์ พี่น้องประชาชนที่เป็นขับขี่หรือซ้อนท้ายต้องสวมหมวกกันน็อก 2.เมาไม่ขับ 3.การดูแลสถานบริการในพื้นที่เซฟตี้โซน (safety zone) ที่มีการเฉลิมฉลอง ส่วนระยะเวลาการผ่อนปรนเวลาเปิดปิดสถานบริการนั้น คงให้เฉลิมฉลองต่อเนื่องระหว่างวันที่ 31 ธ.ค.ต่อเนื่องไปในวันที่ 1 ม.ค.พอสมควร แต่จะไม่ผ่อนผันในเรื่องการดื่มสุราและขับขี่รถโดยเด็ดขาด อย่างไรก็ตาม ฝากสื่อมวลชนช่วยประชาสัมพันธ์สำหรับพี่น้องประชาชนที่จะเดินทางไปยังต่างจังหวัดโดยเฉพาะในวันที่ 29 ธ.ค. นี้ เชื่อได้ว่าการจราจรจะติดขัดเป็นอย่างมาก ขอให้มีการดำเนินการเตรียมความพร้อมในการคำนวณการเดินทางก่อนอย่างน้อย 2 วัน อย่างในวันที่ 27 – 28 ธ.ค. หากว่างแล้วก็สามารถเดินทางออกได้ก็ให้เดินทางออกไปต่างจังหวัดได้เลย หากเดนทางพร้อมกันในวันเดียวอาจจะทำให้จราจรติดขัดเพิ่มมากขึ้นได้

"ส่วนของการตั้งจุดตรวจจุดสกัดนั้น ซึ่งเป็นด้านมั่นคงทั้งหมด 27 แห่ง ทั่วกรุงเทพมหานคร และอีก 88 สถานีตำรวจนครบาลจะมีการตั้งด่านอย่างเข้มข้นเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนรวมทั้งหมดมีจุดตรวจจุดสกัดจำนวน 115 แห่ง ในด้านบริการเราแบ่งเอาไว้ตั้งแต่บริเวณสายใต้ใหม่ ด้านตะวันออก ตะวันตก ส่วนกำลังพลใช้กำลังพล 15,000 นาย โดยมีกำลังจากจิตอาสารวม 5,000 นาย และมีโครงการประชารัฐร่วมใจของพล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผบ.ตร. ให้พี่น้องประชาชนฝากบ้านไว้กับเพื่อนบ้านและฝากบ้านไว้กับสถานีตำรวจ" ผบช.น. กล่าว