แมสกรุ๊ปชู3แพลตฟอร์มดันธุรกิจแมกกาซีน‘โต’

แมสกรุ๊ปชู3แพลตฟอร์มดันธุรกิจแมกกาซีน‘โต’

ตลาด“แมกกาซีน” อยู่ในภาวะถดถอย ทั้งกลุ่มผู้อ่านและการใช้เม็ดเงินโฆษณาในสื่อประเภท“รูปเล่ม” จากการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีและพฤติกรรมผู้ผ่านในยุคดิจิทัล ส่งผลให้ “นิตยสาร”รูปแบบต่างๆ ประกาศลาแผง หรือปรับสู่แพลตฟอร์มออนไลน์ตลอด่วง 5 ปีที่ผ่านมา

พรวิภา เธียรธนวาณิชย์ ผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยี บริษัท แมส คอนเน็ค จำกัด ในเครือแมสกรุ๊ป กล่าวว่าบริษัทเป็นผู้ได้รับลิขสิทธิ์จัดทำนิตยสารต่างประเทศ  ลอฟฟีเซียล ไทยแลนด์ (L’Officiel Thailand),ลอฟฟีเซียล ออมส์” (L'Officiel Hommes) ,ลอปติมัม ไทยแลนด์ (L’Optimum Thailand) และ นิตยสาร เมนส์ ฟิตเนส ไทยแลนด์ (Men’ fitness Thailand)  ฉบับภาษาไทย  โดยเริ่มทำตลาดแมกกาซีนตั้งแต่ปี 2555  ภายใต้ 3 แพลตฟอร์ม คือ  แมกกาซีนเล่ม,สื่อดิจิทัล และอีเวนท์  

นอกจากนี้ ลอฟฟีเซียล ไทยได้ผลิตนิตยสารเล่มพิเศษ สำหรับผู้อ่านเฉพาะกลุ่ม เช่น ลอฟฟีเซียล เวดดิ้ง (L’Officiel Wedding) ลอฟฟีเซียล วอทเชส แอนด์ จิวเวอรี่ (L’Officiel watches and Jewelry) ลอฟฟีเซียล อาร์ต ดีไซน์ แอนด์ เดคอร์ (L’Officiel Art, Design and Decors) 

ปัจจุบันแมกกาซีนทุกเล่มยังได้รับการตอบรับที่ดี และไม่มีปัญหาเช่นเดียวกับที่เกิดกับตลาดนิตยสารในช่วงที่ผ่านมา 

แต่เนื่องจาก สำนักพิมพ์ เอดิชั่นส์ ฌาลู (Editions Jalou) เจ้าของและผู้ผลิตนิตยสาร ลอฟฟีเซียลและลอปติมัม ประเทศฝรั่งเศส ได้ประกาศเปลี่ยนแปลงชื่อนิตยสาร “ลอปติมัม” เป็น “ลอฟฟีเซียล ออมส์” (L'Officiel Hommes) ตั้งแต่ฉบับเดือน ก.พ.2561 เป็นต้นไป  

ดังนั้นแมสกรุ๊ป จึงปรับเปลี่ยนแมกกาซีนใหม่ โดยเปลี่ยน “ลอปติมัม” เป็น “ลอฟฟีเซียล ออมส์” นอกจากจะเปลี่ยนชื่อแล้วยังจะเป็นการปรับปรุงเนื้อหาและรูปลักษณ์ของนิตยสารให้มีความน่าสนใจและตอบสนองต่อผู้อ่านมากยิ่งขึ้น คอนเทนท์ต่าง ๆ ในนิตยสารจะยังคงเนื้อหา ตามบุคลิกของลอฟฟีเซียล ออมส์ ในฝรั่งเศส เน้นแฟชั่นผู้ชาย โดยจะวางแผงเป็นรายเดือน ทุกวันที่ 5 และคงจำนวนยอดพิมพ์ 156,000 เล่ม

นอกจากนี้ แมส คอนเน็ค ได้ประกาศยุติการผลิตนิตยสาร เมนส์ ฟิตเนส ไทยแลนด์ เนื่องจาก อเมริกัน มีเดีย(American media,inc) เจ้าของลิขสิทธิ์ “เมนส์ ฟิตเนส”(Men's Fitness) แจ้งยุติการตีพิมพ์นิตยสาร เมนส์ ฟิตเนส ทั่วโลก โดยมีผลทำให้นิตยสาร เมนส์ ฟิตเนส ประเทศไทย วางแผงฉบับเดือน ธ.ค.2560 เป็นฉบับสุดท้าย หลังจากเปิดตัวฉบับแรกเดือน พ.ค.2560

พรวิภา กล่าวว่าในเครือแมสกรุ๊ป เข้าสู่ตลาดแมกกาซีน ภายใต้การทำงานของ 2 บริษัท คือ แมส คอนเน็ค  ดูแลแมกกาซีนเล่มและอีเวนท์   และบริษัท แมส เทคโนโลยี จำกัด พัฒนาดิจิทัล แพลตฟอร์ม คอนเทนท์นิตยสารทุกรูปแบบ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายวงกว้างมาก และตอบโจทย์การตลาดสินค้าและแบรนด์ในยุคดิจิทัล

“แมส กรุ๊ป ให้ความสำคัญกับการผลิตสื่อทุกรูปแบบ เพื่อสร้างให้แบรนด์ในหลายแพลตฟอร์ม เราเริ่มทำแมกกาซีนพร้อมช่องทางออนไลน์และอีเวนท์ ตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นปี 2555"

 ปัจจุบันช่องทางออนไลน์ ทั้งเว็บไซต์ เฟซบุ๊ก ไอจี เติบโตต่อเนื่อง เช่นเดียวกับแนวโน้มการใช้งบโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลในประเทศไทยที่ปีนี้คาดมูลค่าอยู่ที่ 1.2 หมื่นล้านบาท เติบโต 24% 

กลยุทธ์การตลาดนิตยสารของแมสกรุ๊ป นำเสนอช่องทางการสื่อสารให้กับแบรนด์และสินค้าเป็นรูปแบบ แพ็คเกจ ผ่าน 3 แพลตฟอร์ม คือ สื่อแมกกาซีน ,ออนไลน์ และอีเวนท์  แม้ฝั่งนิตยสาร จะอยู่ในภาวะทรงตัว ซึ่งดีกว่าตลาดที่ถดถอย แต่สื่อออนไลน์และอีเวนท์ ยังมีทิศทางเติบโต สะท้อนได้จาก นิตยสารลอฟฟีเซียล ไทยแลนด์  หลังจากวางแผงในปี 2555 ช่องทางออนไลน์เติบโตต่อเนื่องทุกปีที่อัตรา 20-25% 

รูปแบบการสื่อสารของสินค้าและแบรนด์ปัจจุบัน “นิตยสาร” ยังตอบโจทย์ภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือ  โดยมีแบรนด์ไฮเอนด์  ทั้งไทยและต่างประเทศโฆษณาผ่านสื่อแมกกาซีน  

แนวโน้มการใช้สื่อปัจจุบัน จะมีทั้งรูปแบบ Print  ,Online และ KOL (KOL-Key Opinion Leader) ซึ่งเป็นการสื่อสารแนวใหม่ โดยเลือกใช้เซเลบริตี้และคนดังจากหลากหลายแวดวงเป็นผู้ส่งสารไปยังผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย จึงปฏิเสธไม่ได้ว่า ในอนาคตช่องทางออนไลน์จะเป็นหัวใจหลักที่มุ่งสื่อสาร รวมถึงวีดิโอ คอนเทนท์ แต่สุดท้ายก็ยังต้องการการสนับสนุนจากสื่อสิ่งพิมพ์