สุขไม่มาก!! ความสุขมวลรวมคนไทยแค่6.05เต็ม10

สุขไม่มาก!! ความสุขมวลรวมคนไทยแค่6.05เต็ม10

"ซูเปอร์โพล" เผย "ประชาชนสุขไม่มาก" หลังค่าเฉลี่ยความสุขมวลรวมคนไทยอยู่ที่ 6.05 จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน หวังนายกฯเร่งแก้ปัญหาปากท้องเป็นของขวัญปีใหม่

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เปิดเผยผลสำรวจโพลเรื่อง "ของขวัญจากนายกรัฐมนตรีที่ชาวบ้านอยากได้ กับความสุขมวลรวมของประชาชน ประจำปีที่ผ่านมา" จากประชาชน จำนวน 1,166 ราย พบว่า 42.4% อยากได้การแก้ปัญหาปากท้อง ค่าครองชีพเป็นของขวัญจากนายกรัฐมนตรี รองลงมาคือ 34.4% อยากได้การแก้ปัญหา ต้นทุนการเกษตร ราคาปุ๋ย ค่าปรับหน้าดิน ค่าเก็บเกี่ยว ลดการขูดรีดตั้งราคาสูงของนายทุนและแหล่งเงินกู้ยืมนอกระบบ 30.9% ระบุจัดระเบียบสังคม ยาเสพติดอาชญากรรม สถานบันเทิง มาเฟีย อิทธิพลมืด จราจร 26.8% ระบุรถไฟฟรี รถเมล์ฟรี แบ่งเบาภาระค่าสาธารณูปโภค การเดินทาง และที่เหลือ 25.7% ระบุอื่นๆ เช่น ให้คนไทยมีงานทำ แก้ว่างงาน เบี้ยยังชีพ ลดเบี้ยประกันต่างๆ รักษาฟรีทุกโรค การศึกษาฟรีมีคุณภาพดี แก้ปัญหาเด็กและเยาวชน เป็นต้น

สำหรับผลงานรัฐบาลที่ชื่นชอบแห่งปี พบว่า 26.4% ระบุทำบ้านเมืองสงบ ไม่มีปิดถนน คนไทยไม่ตีกัน ไม่วุ่นวาย 14.1% ระบุหยุดการทุจริตของเจ้าหน้าที่รัฐ กรมอุทยานแห่งชาติจัดเก็บรายได้มากขึ้นจาก 600 ล้าน เป็น 2,400 ล้าน ในจำนวนนักท่องเที่ยวเท่าเดิม ไม่ได้ขึ้นราคา 13.5% ระบุ จัดระเบียบสังคม วินรถตู้ วินมอเตอร์ไซต์ 12.8% ระบุ บัตรสวัสดิการรัฐ ช่วยผู้มีรายได้น้อย ลดภาระใช้จ่ายเงิน ลดค่าครองชีพ และ 5.7% ระบุต่างประเทศจัดอันดับประเทศไทยดีขึ้น ค้าขายส่งออกได้มากขึ้น ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม ที่น่าเป็นห่วงคือเมื่อประมวลผลค่าเฉลี่ยความสุขมวลรวมของประชาชนปี 2560 อยู่ที่ 6.05 จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน หมายความว่า "ประชาชนสุขไม่มาก" แต่เมื่อถามว่า มีความหวังจะก้าวต่อ หรือกลัวที่จะก้าวต่อในปีหน้านี้ พบว่าส่วนใหญ่ 96.7% หวังจะก้าวต่อ แม้ยังมองไม่ชัดอะไรจะเกิดขึ้นข้างหน้า เกิดมาต้องสู้ชีวิต ไม่คิดท้อ ไม่คิดสิ้นหวัง มีคนคอยให้กำลังใจ มีพลังสู้เดินต่อ เหนื่อยเอาเบาสู้ มีภาระถอยไม่ได้ ส่วน 3.3% กลัวที่จะก้าวต่อไป เพราะกลัวบ้านเมืองจะวุ่นวาย กลัวจะไม่มีกิน กลัวตกงาน