ขนส่งเข้ม! เช็คความพร้อมก่อนเดินทาง '7 วันอันตราย'

ขนส่งเข้ม! เช็คความพร้อมก่อนเดินทาง '7 วันอันตราย'

สถานีขนส่งผู้โดยสารขอนแก่นเข้ม! รับนโยบายกรมการขนส่งทางบก ขีดเส้นตายผู้ประกอบการเดินรถต้องเช็คความพร้อมคนขับ-รถโดยสารก่อนช่วง "7 วันอันตราย" เริ่ม 28 ธ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.60 นักศึกษาและอาจารย์ แผนกสาขาเครื่องยนต์ วิทยาลัยเทคนิคขอนแก่น กำลังช่วยกันตรวจสภาพความพร้อมของรถโดยสารประจำทาง อย่างเช่น การตรวจสภาพยางรถ ไฟส่องสว่าง ไฟเลี้ยว ที่ปัดน้ำฝน ประตูทางออกฉุกเฉิน ถังดับเพลิง และอุปกรณ์ความปลอดภัยอื่นๆภายในรถ และที่สำคัญคนขับต้องไม่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกาย เป็นเป็นมาตรการที่ทางกรมการขนส่งร่วมกับกรมอาชีวศึกษา สแกนเข้มข้นรถโดยสารประจำทาง คนขับรถและรถโดยสารต้องมีความพร้อมก่อนออกเดินทาง

นายสมชาย พรมสอน ผู้ช่วยนายสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดขอนแก่น แห่งที่ 3 กล่าวว่า ก่อนถึงช่วงเทศกาลปีใหม่ ทาง บขส.ขอนแก่น แห่งที่ 3 ได้ดำเนินการตามนโยบายของกรมการขนส่งทางบก ด้วยการตรวจความพร้อมของคนขับ และรถโดยสารประจำทางทุกวันๆละกว่า 100 เที่ยว ก่อนเดินทางไปยังจังหวัดต่างๆ หากตรวจพบอุปกรณ์ส่วนควบหรืออุปกรณ์ความปลอดภัย ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน หรือคนขับรถมีปริมาณแอลกอฮอล์ ผู้ประกอบการเดินรถโดยสารจะต้องดำเนินการแก้ไขปรับปรุงให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 28 ธันวาคมนี้ ก่อนเข้าสู่ช่วง 7 วันอันตราย หากผู้ประกอบการเดินรถโดยสารรายใดไม่ดำเนินการแก้ไขตามกำหนด ก็ต้องให้หยุดเดินรถเที่ยวนั้นๆ ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยของประชาชนที่เดินทาง ด้วยรถโดยสารประจำทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลปีใหม่