'ไพบูลย์'พอใจ ม.44 แก้พ.ร.ป.พรรค สางปมเหลื่อมล้ำ

'ไพบูลย์'พอใจ ม.44 แก้พ.ร.ป.พรรค สางปมเหลื่อมล้ำ

"ไพบูลย์" พอใจ ม.44 แก้พ.ร.ป.พรรคการเมือง คลี่คลายปมเหลื่อมล้ำสมาชิกพรรค ไม่ติดใจ คงไฟเหลืองประชุมเพื่อทำขั้นตอนจดตั้งพรรค ชี้ปลาย เม.ย.61 ยังทัน

เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2560 นายไพบูลย์ นิติตะวัน แกนนำเครือข่ายประชาชนปฏิรูป กล่าวถึงการแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ด้วยคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 53/2560 ว่า เป็นประเด็นที่รับได้ เพราะสามารถแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ สองมาตรฐานของสมาชิกพรรคการเมืองส่วนที่ชำระค่าบำรุงพรรคการเมืองกับบุคคลที่ไม่ชำระค่าบำรุงพรรคได้อย่างครบถ้วนและสมบูรณ์ ส่วนกรณีที่คำสั่งดังกล่าวกำหนดให้กลุ่มการเมืองที่ประสงค์จัดตั้งพรรคการเมืองสามารถยื่นคำขอแจ้งการเตรียมพรรคการเมืองกับนายทะเบียนพรรคการเมืองใน ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2561 นั้นไม่มีปัญหาต่อการปฏิบัติเพราะยังเปิดช่องให้ขออนุญาตจัดการประชุมเพื่อดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวกับการจัดตั้งพรรคการเมือง ต่อ คสช.ได้ ซึ่งกรณีดังกล่าวเชื่อว่าจะถูกอนุญาตให้ดำเนินการพร้อมกับปลดล็อคทางการเมืองให้กับพรรคการเมืองในระบบได้ ช่วงปลายเม.ย. 2561 ซึ่งถือว่ายังทันเวลากับการเตรียมยื่นรายการเพื่อยืนยันการจัดตั้งพรรคกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้

นายไพบูลย์ ยังกล่าวถึงข้อเสนอให้เว้นใช้การเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อหาผู้สมัครส.ส. (ไพรมารี่โหวต) ด้วยว่า แม้คำสั่ง คสช. ดังกล่าวจะไม่ระบุไว้ แต่ยังมีช่องทางให้ปรึกษาหารือภายหลังจากที่ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ใช้บังคับ เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมอาจยกประเด็นเพื่อหารือและหาทางออก หากพบว่าเป็นประเด็นปัญหาจริง และพรรคการเมืองไม่มีเวลาดำเนินการได้ทันอาจพิจารณาเป็นข้อยกเว้นในภายหลังได้ ส่วนข้อเสนอประเด็นสุดท้ายที่ขอให้ คสช. มีอำนาจรักษาความสงบเรียบร้อยไปจนกว่า กกต.จะรับรองผลเลือกตั้ง ส.ส. นั้น เบื้องต้นอาจเป็นประเด็นที่หารือกันได้ หรืออาจมีทางเลือกตามที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) รับฟังความคิดเห็นเพื่อทำข้อศึกษาเกี่ยวกับกฎหมายเลือกตั้ง ที่มีนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เป็นประธาน เสนอไว้ คือ ระบุไว้ในบทเฉพาะกาลของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ให้คงอำนาจการดูแลความสงบเรียบร้อยไว้ระหว่างการเลือกตั้งหรือจนกว่ากกต.จะประกาศรับรองผลเลือกตั้งก็ได้