ไทยร่วม127ชาติลงมติค้านสหรัฐรับรองเยรูซาเลม

ไทยร่วม127ชาติลงมติค้านสหรัฐรับรองเยรูซาเลม

ที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นจีเอ)ซึ่งมีจำนวนสมาชิก 193 ประเทศ จัดการประชุมฉุกเฉิน ตามข้อเสนอของชาติมุสลิม และชาติอาหรับ เพื่อเรียกร้องให้สหรัฐเพิกถอนการรับรองเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล

ที่ประชุมลงมติด้วยคะแนนเสียง 128 เสียง ซึ่งรวมทั้งประเทศไทย เห็นชอบให้การประกาศของสหรัฐในการรับรองให้นครเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล ถือเป็นโมฆะ และไม่มีผลบังคับทางกฎหมาย ขณะที่ 9 เสียงลงมติคัดค้าน และ 35 เสียงของดออกเสียง

ทั้งนี้  9 ชาติสมาชิกที่โหวตคัดค้าน ซึ่งก็คือ โหวตสนับสนุนการรับรองเยรูซาเลมของสหรัฐ ได้แก่ สหรัฐ  อิสราเอล กัวเตมาลา  ฮอนดูรัส หมู่เกาะมาร์แชลล์ ไมโครนีเซีย นาอูรู ปาเลา และโตโก

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศรับรองอย่างเป็นทางการให้นครเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล พร้อมเปิดเผยแผนการย้ายสถานทูตสหรัฐจากกรุงเทลอาวีฟไปยังนครเยรูซาเลม ซึ่งสร้างความไม่พอใจต่อหลายประเทศทั่วโลก

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า สหรัฐจะตัดความช่วยเหลือทางการเงินต่อประเทศที่ลงมติเห็นชอบต่อญัตติในสหประชาชาติในการคัดค้านการที่สหรัฐให้การรับรองนครเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล

ด้านนางนิกกี้ ฮาลีย์ เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรสหรัฐประจำสหประชาชาติ กล่าวว่า สหรัฐจะจดรายชื่อประเทศที่ให้ความเห็นชอบต่อญัตติดังกล่าว