หมันหลุด! ท้อง4เดือนร้องศูนย์ดำรงธรรมให้ รพ.เยียวยา

หมันหลุด! ท้อง4เดือนร้องศูนย์ดำรงธรรมให้ รพ.เยียวยา

แม่ลูก 4 หมันหลุดท้อง 4 เดือนร้องศูนย์ดำรงธรรมให้ รพ.ช่วยเหลือเยียวยา ลั่นถึงลำบากก็ไม่ทำแท้ง

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 22 ธันวาคม ที่ศูนย์ดำรงธรรมอุดรธานี ศาลากลาง จ.อุดรธานี น.ส.วราภรณ์ สุระเทวี อายุ 28 ปี และนายพิจิตร อุเบกขานนท์ อายุ 32 ปี อยู่ที่ 51/55 ถ.วัฒนานุวงศ์ เขตเทศบาลนครอุดรธานี สามีภรรยา เข้าร้องทุกข์ต่อ นางรณิดา เหลืองธิติสกุล ผอ.ศูนย์ดำรงธรรมอุดรธานี ว่า หลังคลอดลูกคนที่ 4 เมื่อปี 2556 ที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี และได้ให้หมอทำหมันคุมกำเนิดถาวร แต่เมื่อผ่านไป 4 ปี ปรากฏว่า น.ส.วราภรณ์ฯ กลับตั้งครรภ์ได้ 4 เดือน จึงมาร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรม เพื่อให้ทางโรงพยาบาลฯที่ทำหมันให้มารับผิดชอบ

น.ส.วราภรณ์ เล่าว่า ปลายปีนี้ประจำเดือนไม่มา แต่ไม่คิดอะไรเพราะทำหมันแล้ว เข้าใจว่าตัวเองเครียดจากการทำมาหากิน แต่ร่างกายเปลี่ยนแปลงคล้ายคนตั้งครรภ์ เจ็บคัดหน้าอก หน้าอกใหญ่ขึ้น จึงปรึกษากับสามีว่า จะมีโอกาสตั้งครรภ์ได้หรือไม่ แต่ตนเห็นข่าวหญิงตั้งครรภ์เพราะหมันหลุด ได้แต่ภาวนาอย่าได้เกิดกับตัวเองเลย เพราะทุกวันนี้ก็เลี้ยงแทบจะไม่ไหวแล้ว

“จนวันที่ 20 ธันวาคม ไปตรวจที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี ผลออกมาว่าตั้งครรภ์ จึงแจ้งหมอว่าทำหมันแล้วจะตั้งครรภ์ได้หรือ หมอจึงนำไปอัลตาร์ซาวด์เพื่อความแน่ใจ พบการเต้นหัวใจของทารก อายุครรภ์ 18 สัปดาห์ มีแขน ขา ตอนนั้นถึงกับช็อก และหมอได้เสนอให้ตัดสินใจว่า หากไม่ต้องการทารก เพราะไม่สามารถเลี้ยงดูได้ หมอสามารถยุติการตั้งครรภ์ได้ พอได้สติจึงบอกหมอขอกลับไปปรึกษาสามีก่อน เมื่อถึงบ้านก็เล่าให้สามีฟัง สามีแปลกใจที่ตั้งครรภ์ได้อีก แต่ไม่สบายใจที่หมอยื่นข้อเสนอยุติการตั้งครรภ์ เกรงว่าจะได้รับอันตราย จึงพากันไปโรงพักลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน” น.ส.วราภรณ์ กล่าว

หลังจากแจ้งความลงบันทึกประจำวัน ได้ขอความช่วยเหลือที่ศูนย์พึ่งได้ โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี สนง. สปสช. สธ.อุดรธานี แต่หลายที่ก็ไม่สามารถช่วยเหลือ หรือแก้ไขปัญหาให้ได้ จึงมาขอความช่วยเหลือที่ศูนย์ดำรงธรรม เพราะไม่ต้องการทำแท้ง เมื่อลูกอยากมาเกิดด้วย ก็จะเก็บเขาไว้ แต่ต้องการให้โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี ออกมารับผิดชอบ ช่วยเหลือเยียวยา เพราะการเลี้ยงเด็กเพิ่มอีก 1 คน เป็นภาระที่หนักมากของครอบครัว

ด้านนายพิจิตร สามี น.ส.วราภรณ์ เล่าว่า หลังทราบว่าภรรยาตั้งครรภ์ก็คิดหนัก เพราะคงต้องทำงานหนักหาเงินเลี้ยงครอบครัว แต่จะไม่ยอมให้ทำแท้งเด็ดขาด เมื่อลูกอยากมาเกิด ก็จะให้เขาเกิด และเลี้ยงดูกัน แต่อยากให้ทางโรงพยาบาลฯออกมารับผิดชอบ ช่วยเหลือ สิ่งที่เกิดขึ้น ทราบว่าเป็นแพทย์ฝึกหัด เป็นคนทำคลอด และทำหมันลูกคนที่ 4 แต่ถึงจะเป็นแพทย์จริง หรือแพทย์ฝึกหัด ทางโรงพยาบาลต้องออกมารับผิดชอบที่สิ่งเกิดขึ้น จะปัดความรับผิดชอบไม่ได้ อีกทั้งเกรงว่าภรรยาจะได้รับอันตรายระหว่างตั้งครรภ์ เพราะภรรยาผ่าคลอดมาแล้ว 3 ครั้ง ท้องนี้เกรงว่ามดลูกจะแตก ตอนนี้ทางนายจ้างให้ภรรยาให้หยุดทำงาน เพราะเกรงจะเป็นอันตราย ตนมีรายได้คนเดียว ครอบครัวคงต้องเดือดร้อน

นางรณิดา เหลืองฐิติสกุล ผอ.ศูนย์ดำรงธรรมอุดรธานี กล่าวว่า กรณีหมันหลุดเคยเกิดมาแล้ว 1 ครั้ง เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม ที่ผ่านมา ซึ่งเด็กคลอดออกมาแล้ว แต่ผู้ร้องใช้สิทธิบัตรประกันสังคม ไม่เข้าหลักเกณฑ์ ม.41 แต่เจรจาจนได้รับการเยียวยาแล้ว 1 แสนบาท ครั้งนี้ผู้ร้องใช้สิทธิบัตรทอง จึงเข้ามาตรา 41 การควบคุมคุณภาพ และมาตรฐานบริการสาธารณสุข เกี่ยวกับหลักเกณฑ์ จ่ายเงินช่วยเหลือ “กรณีผู้รับบริการหมัน แล้วตั้งครรภ์” ว่าเป็นความเสียหายที่เข้าข่ายมีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือ “เห็นว่าไม่ใช่เหตุสุดวิสัย แต่เป็นไปตามพยาธิสภาพของการทำหมัน เห็นว่าเป็นเหตุสุดวิสัย เพราะแม้จะดำเนินการตามมาตรฐานแล้วก็อาจตั้งครรภ์ได้ จากสถิติพบว่าเกิดขึ้นได้ ประมาณ 1 ต่อ 500 ราย

ทางศูนย์ดำรงธรรมอุดรธานี ได้ประสานงานไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี แล้ว ทราบว่าคณะกรรมการได้รับเรื่องไว้แล้ว จะออกไปตรวจเยี่ยมบ้านผู้ร้อง เพื่อนำมาพิจารณาว่า จะต้องจ่ายเงินช่วยเหลือ 1-2 แสนบาท ซึ่งศูนย์ดำรงธรรม จะได้นัดคณะกรรมการพิจารณาจ่ายเงินช่วยเหลือ พร้อม ผอ.โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี และ น.ส.วราภรณ์ และนายพิจิตร ผู้ร้อง มารับเงินช่วยเหลือที่ควรจะได้ โดยจะมี ผวจ.อุดรธานี เป็นผู้มอบกรณีที่ผ่านมา