PLANB - ซื้อ

PLANB - ซื้อ

เม็ดเงินโฆษณาสำหรับสื่อนอกบ้านในเดือน พ.ย. ทำจุดสูงสุดเป็นประวัติกาล; และยังจะมากขึ้นอีก!

ประเด็นการลงทุน

เราเชื่อว่าราคาหุ้น PLANB ที่ปรับตัวลงมาได้สะท้อนคาดการณ์กำไรหลักไตรมาส 4/60 ที่จะชะลอตัว QoQ (แต่ยังเติบโตแรง YoY) แล้ว ปัจจุบันหุ้นซื้อขายที่ PER ปี 2561 ที่ 34 เท่า –ต่ำกว่าทั้งค่าเฉลี่ยระยะยาวของบริษัทที่ 41.6 เท่า และค่าเฉลี่ยกลุ่มสื่อไทยที่ 40.8 เท่าอยู่มาก แม้กำไรไตรมาส 4/60 มีแนวโน้มชะลอตัว และราคาหุ้นปรับลดลงมา แต่ภาพยังเป็นแนวโน้มขาขึ้น เราคาดกำไรไตรมาส 1/61 จะเติบโตแข็งแกร่ง YoY หนุนโดยเม็ดเงินโฆษณาฟื้นตัว และการบริโภคในประเทศดีขึ้น

การฟื้นตัวของเม็ดเงินโฆษณาในครั้งนี้แตกต่างจากครั้งก่อนๆ –ปัจจุบันผู้จัดการแบรนด์ต้องการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายอย่างเฉพาะเจาะจง (เดิมเข้าถึงกลุ่มลูกค้าแบบหว่านๆ) ซึ่งสื่อที่จะได้รับประโยชน์จากการมุ่งเน้นกลุ่มลูกค้าแบบเจาะจงได้แก่ ดิจิทัลทีวี และสื่อนอกบ้าน เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ”

เม็ดเงินโฆษณาสำหรับสื่อนอกบ้านทำสถิติสูงสุดใหม่ในเดือน พ.ย.

เม็ดเงินโฆษณาโดยรวมสำหรับสื่อนอกบ้าน (สื่อกลางแจ้ง+ขนส่งมวลชน+ในร้านค้า) ทำสถิติสูงสุดใหม่ในเดือน พ.ย. –เม็ดเงินดังกล่าวเพิ่มขึ้น 27% YoY
และ 38% MoM มาอยู่ที่ 1.2 พันล้านบาทในเดือนที่แล้ว สำหรับประเภทสื่อนอกบ้าน สื่อในร้านค้าเติบโตแข็งแกร่งที่สุด YoY (เพิ่มขึ้น 191% YoY มาอยู่ที่
99 ล้านบาท) ตามมาด้วยสื่อกลางแจ้ง (มากขึ้น 27% YoY เป็น 598 ล้านบาท) และสื่อในขนส่งมวลชน (สูงขึ้น 14% YoY มาอยู่ที่ 492 ล้านบาท)
สำหรับสิบเอ็ดเดือนแรกของปี 2560 เม็ดเงินโฆษณาสำหรับสื่อนอกบ้านเพิ่มขึ้น 6% YoY มาอยู่ที่ 1.11 หมื่นล้านบาท – เทียบกับเม็ดเงินโฆษณาโดยรวมที่ชะลอตัว 6% YoY มาอยู่ที่ 9.2 หมื่นล้านบาท

คาดเม็ดเงินโฆษณาจะดีขึ้นต่อเนื่องจนถึงไตรมาส 1/61

เราคาดเม็ดเงินโฆษณาโดยรวมจะเพิ่มขึ้นอีกในเดือน ธ.ค. ภายใต้สมมติฐานที่ว่าเม็ดเงินโฆษณาสำหรับสื่อนอกบ้านในเดือน ธ.ค. เติบโตในระดับเดียวกันกับเดือน พ.ย. เม็ดเงินโฆษณาสำหรับสื่อนอกบ้านจะพุ่งขึ้น 16% YoY ในไตรมาส 4/60 การบริโภคในประเทศที่แข็งแกร่งขึ้น, ฐานต่ำในไตรมาส 4/59 และรายได้จาก sports marketing (เริ่มในปี 2560) จะหนุนให้รายได้และกำไรหลักของ PLANB สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในไตรมาส 4/60 อีกทั้งเราคาดเม็ดเงิน
โฆษณาจะฟื้นตัวต่อเนื่องจนถึงไตรมาส 1/61 และหลังจากนั้น แม้เมื่อไหร่ที่เม็ดเงินโฆษณาเริ่มอ่อนตัว รายได้จากสื่อนอกบ้านของ PLANB ยังมีแนวโน้ม
สูงขึ้นต่อเนื่อง –ผู้จัดการแบรนด์ต้องการเพิ่มโฆษณาที่ใช้สื่อนอกบ้าน (และดิจิทัลทีวี) แม้พวกเขาปรับลดงบในการโฆษณาประเภทอื่นๆ

ภาพกำไรปี 2561 เติบโตแข็งแกร่ง (และยังมีอัพไซด์)

การที่บริษัทมุ่งหน้าเพิ่มสื่อนอกบ้าน และขยายธุรกิจ sports marketing จะเป็นปัจจัยหนุนกำไรเติบโตในปี 2561 เม็ดเงินโฆษณาที่ฟื้นตัวจะส่งผลให้
อัตราการใช้สื่อนอกบ้านที่ PLANB มีอยู่ในมือสูงขึ้นเป็น 73% ในปีหน้า เทียบกับ 68% ในปีนี้ อีกทั้งบริษัทจะเพิ่มกำลังการผลิตสื่อในปี 2561 –โดยเฉพาะดิจิทัลแพลทฟอร์ม ดังนั้นคาดฐานรายได้ของบริษัทจะเติบโต 5-7% มาอยู่ที่ 4.6-4.7 พันล้านบาทในปี 2561

คาดรายได้จาก sports marketing ในปี 2561 จะเติบโต 12-21% YoY มาอยู่ที่ 650-700 ล้านบาท หนุนโดยรายได้จากสปอนเซอร์และการขายสินค้า อีกทั้งยังมีอัพไซด์ต่อประมาณการกำไรของ PLANB จาก 1) การขยายกำลังการผลิตสื่อนอกบ้าน, 2) โอกาสในการเข้าซื้อกิจการเพิ่มเติม ทั้งในประเทศไทย
และอาเซียน (โดยเฉพาะในประเทศมาเลเซียและเวียดนาม) และ 3) รายได้เพิ่มเติมจาก sports marketing