จัดสืบสานตำนานเมืองแม่ม่าย คัดสรร12สาวงาม

จัดสืบสานตำนานเมืองแม่ม่าย คัดสรร12สาวงาม

อำเภอลับแลรับลมหนาว คัดสรร12สาวงาม จัดสืบสานตำนานเมืองแม่ม่าย พร้อมโชว์อนุรักษ์วัฒนธรรม

วันที่ 21 ธันวาคม ที่ลานบริเวณซุ้มประตูเมืองลับแล อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ ทางเทศบาลตำบลศรีพนมมาส โดยนายเจษฎา ศรุติสุต นายกเทศมนตรีตำบลศรีพนมมาศ และชาวอำเภอลับแล ได้ร่วมแรงร่วมใจตกแต่งสถานที่ย้อนยุค ตามตำนานลับแลเมืองม่าย ด้วยการแต่งกายชุดผ้าทอเมืองลับแล สะพายถุงย่าม พร้อมใจการแสดงศิลปวัฒนธรรมลับแล ภายในงาน “ลานวัฒนธรรมคนลับแล สืบสานตำนานเมืองแม่ม่าย” มีนายธีรวัฒน์ วุฒิคุณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานเปิดงานดังกล่าว ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 7 องศาฯ ถือเป็นการเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวรับลมหนาวแรกของจังหวัดอุตรดิตถ์

หลังพิธีเปิดมีการแสดงศิลปวัฒนธรรม การเล่าขานตำนานเมืองลับแล โดยเยาวชนคนรุ่นใหม่จากสถานศึกษาในพื้นที่ อ.ลับแล การแสดง สะล้อ ซอ ซึง พร้อมจัดขันโตกบริการอาหารพื้นบ้าน และที่ได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมงาน คือ การได้ยศโฉมความงามของ “แม่ม่ายตามตำนานเมืองลับแล” ที่ถูกคัดสรร ทั้งหมด 12 สาวงาม

ทั้งนี้แม่ม่ายเมืองลับแล ต่างแต่งกายด้วยชุดผ้าทอลับแล และยืนยันถึง ความเกร็ง แต่ไม่แข็งกระด้าง ในการดำเนินชีวิต ทำงานพร้อมดูแลครอบครัว ด้วยการปรับตัวในเข้ากับยุดสมัย แม้จะต้องเป็นทั้งหัวหน้าครอบครัวและแม่ที่เลี้ยงลูกๆ ตามลำพัง แต่หญิงม่ายทุกคนทำได้ดี ทั้งการครองตน ครองงาน ครองครอบครัว ตามตำนานลับแลเมืองแม่ม่าย

นายเจษฎา กล่าวว่า งาน “ลานวัฒนธรรมคนลับแล สืบสานตำนานเมืองแม่ม่าย” กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-23 ธันวาคม นี้ ที่ซุ้มประตูเมืองลับแล โดนภายในงานมีกิจกรรมสืบสานวัฒนธรรมเมืองลับแล จำหน่ายอาหารพื้นเมือง พร้อมชุดขันโตกให้รับประทานแบบวิถีชาวลับแล การแสดงแสงสีเสียง เรื่องเล่าตำนานเมืองลับแล ทั้งนี้ยังเป็นการเปิดเทศกาลท่องเที่ยวช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2561 และสัมผัสอากาศหนาวของลับแล