กรมชลฯสั่งพร่องน้ำ รับมือ 'ไคตั๊ก'23-25ธค.

กรมชลฯสั่งพร่องน้ำ รับมือ 'ไคตั๊ก'23-25ธค.

อธิบดีกรมชลประทาน สั่งชลประทานพื้นที่ภาคใต้พร่องน้ำทุกอ่างเก็บน้ำ เตรียมรับมือพายุ "ไคตั๊ก" เคลื่อนผ้านภาคใต้ตอนล่าง 23-25 ธ.ค.นี้

นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยผลประชุมคณะอนุกรรมการติดตามและวิเคราะห์สถานการณ์น้ำเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ที่ผ่านมาว่า จากการที่กรมอุตุนิยมวิทยาและสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตรได้คาดการณ์ว่าพายุโซนร้อน “ไคตั๊ก” บริเวณทะเลจีนใต้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก คาดว่าในช่วงวันที่23 – 25ธ.ค.นี้ พายุจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันและเคลื่อนเข้าใกล้ประเทศมาเลเซีย รวมทั้งภาคใต้ตอนล่างของไทยลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนเพิ่มมากขึ้นกับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ โดยเฉพาะจ.ปัตตานียะลา นราธิวาสและสตูล

ทั้งนี้กรมชลประทานได้ให้โครงการชลประทานในพื้นที่ภาคใต้ทุกโครงการฯเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำโดยเน้นย้ำให้จัดเจ้าหน้าที่ในการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการพร่องน้ำในอ่างเก็บน้ำต่างๆ ตามศักยภาพของลำน้ำที่จะรับได้ โดยไม่ให้เกิดผลกระทบกับพื้นที่ด้านท้ายอ่างฯ และบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำต่างๆในพื้นที่ให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุมอย่างเคร่งครัด พร้อมตรวจสอบอาคารและระบบชลประทานให้มีความพร้อมรองรับสถานการณ์น้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพการ ขณะเดียวกันให้เตรียมพร้อมเครื่องจักรเครื่องมือเครื่องสูบน้ำและเครื่องผลักดันน้ำให้อยู่ในพื้นที่และพร้อมใช้งานได้ตลอดเวลา สำหรับพื้นที่ที่เคยเกิดน้ำท่วมเป็นประจำได้ทำการติดตั้งเครื่องสูบน้ำและเครื่องมืออื่นเตรียมพร้อมที่จะระบายน้ำได้อย่างทันท่วงที

อย่างไรก็ดีได้กำชับให้ทุกโครงการชลประทานบูรณาการทำงานร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยรวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแจ้งเตือนประชาชนให้เตรียมการรับมือและการเข้าไปช่วยเหลือประชาชนให้ได้ทันต่อเหตุการณ์ด้วย