สคบ.สงขลาตรวจกระเช้าของขวัญปีใหม่

สคบ.สงขลาตรวจกระเช้าของขวัญปีใหม่

สคบ.สงขลา ลงพื้นที่ตรวจสอบสินค้าที่นำมาทำเป็นกระเช้าของขวัญในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและเทศกาลปีใหม่ในพื้นที่อำเภอเมืองสงขลา

เมื่อวันที่ 21ธ.ค.60 ที่ร้านเอกลิเคอร์สโตร์ ถนนไทรบุรี เขตเทศบาลนครสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา นายดุริพัธ แจ้งใจ เภสัชกรชำนาญการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)ประจำจังหวัดสงขลาเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ผู้แทนอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา ลงพื้นที่ตรวจ ร้านจำหน่ายสินค้ากระเช้าของขวัญในพื้นที่อำเภอเมืองสงขลา ที่ร้านเอกลิเคอร์สโตร์โดยทำการตรวจสอบความถูกต้องของสินค้า การแสดงฉลากของสินค้า และการจำหน่ายกระเช้าของขวัญในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและเทศกาลปีใหม่ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522

เนื่องจากในช่วงเทศกาลปีใหม่ มีผู้บริโภคนิยมซื้อกระเช้าของขวัญ และชุดของขวัญ เพื่อนำไปอวยพรแก่ผู้ที่เคารพนับถือ ดังนั้น เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับข้อมูลเกี่ยวกับรายการอาหาร และวันเดือนปีที่หมดอายุ หรือควรบริโภคก่อนของอาหารในกระเช้าของขวัญ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ตามประกาศสำนักงานคระกรรมการอาหารและยา เรื่องคำชี้แจงประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การแสดงฉลากของอาหารจัดรวมในภาชนะ ลงวันที่ 14 ธันวาคม พ.ศ.2553 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค.58

โดยสรุปสาระสำคัญคือ ให้อาหารมากกว่าหนึ่งชนิด หรือชนิดเดียวกันแต่มีหลายจำนวน ซึ่งจัดรวมอยู่ในภาชนะเดียวกันที่มีการหุ้มห่อเพื่อจำหน่าย ไม่ว่าจะเป็นกระเช้า ตะกร้า กล่อง ถุง หรือภาชนะใดๆ จะต้องแสดงฉลากของอาหารที่จัดรวมมีข้อความเป็นภาษาไทยที่เห็นได้ชัดเจน อ่านได้ง่าย คือ ชื่อประเภท หรือชนิดของอาหารแต่ละรายการที่บรรจุ วันเดือนปีที่หมดอายุ และผู้จำหน่ายอาหารที่จัดรวมในภาชนะ ต้องปฏิบัติตามประกาศฉบับนี้ หากฝ่าฝืนประกาศซึ่งออกตามมาตรา6 (10)จะมีโทษตามมาตรา 51 คือ ปรับไม่เกิน 30,000 บาท

จากการไปตรวจสอบการจำหน่ายกระเช้าปีใหม่ในพื้นที่อำเภอเมืองสงขลาในวันนี้ เป็นไปตามที่คณะทำงานตรวจสอบการโฆษณาสินค้า และบริการกำหนดไว้มีความถูกต้อง แสดงฉลากของสินค้ามีข้อความที่เห็นชัดเจน