เสี่ยงอันตราย! อุปกรณ์แก้อาการนอนกรน แถมได้ของไม่มีคุณภาพ

เสี่ยงอันตราย! อุปกรณ์แก้อาการนอนกรน แถมได้ของไม่มีคุณภาพ

อย่าหลงเชื่อโฆษณา!! "อุปกรณ์แก้อาการนอนกรน" เสี่ยงอันตราย แถมได้ของไม่มีคุณภาพ

จากกรณีมีเรื่องราวของกลุ่มมิจฉาชีพหลอกขายอุปกรณ์แก้อาการกรนขนาดจิ๋ว ซึ่งมีลักษณะเป็นจุกเล็ก ๆ 2 ข้างใส่เข้าไปในรูจมูก โดยอวดอ้างคุณสมบัติของเครื่องว่าจะทำการเป่าลม เพื่อเข้าไปขยายทางเดินหายใจ ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่เหมือนกับเครื่อง CPAP นั้น อย่าเชื่อ! ไม่เป็นความจริง!

ในความเป็นจริง... อาการนอนกรนนั้น เกิดจากเพดานอ่อน ลิ้นไก่ยาว และ โคนลิ้นที่โต จะตกลงมาบังหรือปิดกั้นทางเดินหายใจส่วนบน ทำให้ทางเดินหายใจส่วนบนตีบ ทางเลือกหนึ่งซึ่งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญใช้ในการรักษา คือ การใช้เครื่องเป่าลมหายใจส่วนบน (CPAP) ซึ่งลมที่เป่าเข้าไปจะไปถ่างทางเดินหายใจให้กว้างออก ทำให้ไม่เกิดการอุดกั้นทางเดินหายใจ เหมาะสำหรับผู้ป่วยที่มีปัญหานอนกรนแบบธรรมดาจนถึงผู้ที่มีปัญหานอนกรนแบบอันตราย (ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ) แต่... สำหรับอุปกรณ์นอนกรนขนาดจิ๋วที่มีขายเกลื่อนว่อนอินเทอร์เน็ต สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ไม่เคยอนุญาตให้มีการผลิต นำเข้า และ โฆษณาขายสินค้าดังกล่าว เนื่องจากอุปกรณ์ดังกล่าวไม่สามารถแก้อาการนอนกรนได้ อีกทั้งยังเป็นการโฆษณาชวนเชื่อให้ผู้บริโภคหลงผิด เสี่ยงอันตรายได้ของที่ไม่มีคุณภาพ

อย่างไรก็ตาม การแก้ปัญหาอาการนอนกรนในเบื้องต้น ผู้บริโภคควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค โดยการหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ควบคุมน้ำหนัก หากมีภาวะน้ำหนักเกินควรเปลี่ยนท่าทางในการนอนเป็นท่านอนตะแคง หลีกเลี่ยงท่านอนหงาย เนื่องจากอาจทำให้เกิดการอุดกั้นของทางเดินหายใจได้ง่ายกว่า
ท่านอนตะแคง ห้ามใช้ยาที่มีฤทธิ์กดประสาทส่วนกลาง เช่น ยานอนหลับ ยากล่อมประสาทบางชนิด ควรเลิกการสูบบุหรี่ หมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และหากต้องใช้อุปกรณ์ช่วยลดการนอนกรนต่าง ๆ ควรได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแล้วเท่านั้น

ที่มา https://oryor.com/oryor2015/print-detail.php?cat=56&id=1492