'บอร์ดการบินไทย' ตีกลับแผนจัดหาเครื่องบิน

'บอร์ดการบินไทย' ตีกลับแผนจัดหาเครื่องบิน

"บอร์ดการบินไทย" ตีกลับแผนจัดหาเครื่องบินให้รอรายละเอียดแผนการบิน - เส้นทางบินเพื่อประโยชน์สูงสุด ยันพร้อมเดินหน้าจัดหาเครื่องบินให้เร็วที่สุด

พล.อ.อ.ตรีทศ สนแจ้ง รองประธานกรรมการ และ รักษาการประธานกรรมการ บมจ.การบินไทย (THAI) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ยังไม่อนุมัติแผนการจัดหาเครื่องบินที่ฝ่ายบริหารเสนอมาพิจารณาวานนี้ โดยมอบหมายให้กลับไปพิจารณาในรายละเอียดทั้งแผนการบินให้สอดคล้องกับเส้นทางการบินและสเปกของเครื่องบินที่ต้องใช้ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดของการบินไทย ส่วนจำนวนที่จัดหารอบนี้อาจจะมากกว่าหรือน้อยกว่า จำนวน 19 ลำ หากบอร์ดพิจารณาแล้วจะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติต่อไป

อย่างไรก็ดี คณะกรรมการ THAI จะพยายามดำเนินการพิจารณาแผนจัดหาเครื่องบินให้เร็วที่สุด เพราะฝูงบินของ THAI ก็ยังต้องปลดระวางเครื่องบินที่มีอายุมากในช่วง 1-2 ปีนี้ เช่น เครื่องบินโบอิ้ง 737 เป็นต้น

ทั้งนี้ ณ สิ้นไตรมาส 3/60 THAI มีจำนวนเครื่องบินที่ใช้ในการดำเนินงาน จำนวน 99 ลำ (รวมของไทยสมายล์ที่ใช้ดำเนินงาน จำนวน 20 ลำ) และมีเครื่องบินที่ปลดระวางแล้วรอขาย จำนวน 22 ลำ

"เราพยายามดูให้ละเอียด ดูแผนการบิน เส้นทางที่จะบิน โดยยังไม่ได้ลงมาดูเรื่องราคา...เราก็พยายามทำให้เร็วที่สุดแต่บอกไม่ได้เมื่อไร "รักษาการประธานกรรมการ THAI กล่าว

นอกจากนี้ THAI ยังพิจารณาขายสินทรัพย์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพิ่มเติมอีก โดยเป็นกลุ่มที่ไม่เป็นประโยชน์กับบริษัท ขณะที่แผนฟื้นฟูกิจการของ THAI ยังไม่ได้พิจารณา