เร่งตรวจสอบตำรวจ ปคบ. เรียกรับเงินแม่ค้าขายเสื้อระยอง

เร่งตรวจสอบตำรวจ ปคบ. เรียกรับเงินแม่ค้าขายเสื้อระยอง

รองโฆษก ตร. แจงเร่งตรวจสอบตำรวจ ปคบ. เรียกรับเงินแม่ค้าขายเสื้อระยอง เชื่อมีการแอบอ้างไม่ใช่เจ้าหน้าที่จริง

จากกรณีเเม่ค้าขายเสื้อผ้ากีฬาในพื้นที่ จ.ระยอง ถูกชายฉกรรจ์ ซึ่งอ้างตัวเองว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับผู้บริโภค หรือ ปคบ. เข้าไปเรียกรับผลประโยชน์ เพื่อแลกกับการไม่ถูกดำเนินคดี โดยเหตุเกิดในพื้นที่ สภ.เมืองระยอง นั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้รับรายงานจาก สภ.เมืองระยอง ว่า ผู้เสียหายเป็นเจ้าของร้านขายเสื้อผ้าแห่งหนึ่งในเขต อ.เมือง จ.ระยอง โดยมาแจ้งความร้องทุกข์ว่า ถูกกลุ่มบุคคลอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคบ. จำนวน 4 นาย เข้ามาตรวจสอบสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ภายในร้าน และข่มขู่ว่าจะดำเนินคดีทางกฏหมาย หากไม่จ่ายเงิน จำนวน 10,000 บาท โดยหลังจากที่ผู้เสียหายจ่ายเงินไปแล้ว ก็ไม่สามารถติดต่อได้อีก ซึ่งเชื่อว่าบุคคลดังกล่าวมีพฤติการณ์แอบอ้าง ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ตำรวจจริง

ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุจึงได้มาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน ให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดให้ได้รับโทษตามกฎหมาย โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองระยอง ได้รับคำร้องทุกข์ไว้แล้ว และอยู่ในระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อสืบสวนพิสูจน์ทราบว่าบุคคลดังกล่าวเป็นผู้ใด และมาจากหน่วยงานใด

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวอีกว่า กรณีที่เกิดขั้นได้รับรายงานจาก บก.ปคบ. ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเบื้องต้นแล้ว โดยมีการลงพื้นที่สอบสวนปากคำผู้เสียหายร่วมกับพนักงานสอบสวน พร้อมทั้งให้ผู้เสียหายดูรูปถ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัด บก.ปคบ. ที่ปฏิบัติงาน ในพื้นที่ เบื้องต้นยังไม่พบว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคบ. นายใดเข้าไปเกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม  ทาง บก.ปคบ. ได้สั่งการให้ กก.2 บก.ปคบ. ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว โดยให้รายงานผลความคืบหน้าในการตรวจสอบภายใน 22 ธ.ค.2560 หากพบว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ว่านายใด หน่วยใด เข้าไปเกี่ยวข้อง ก็จะดำเนินการทั้งทางวินัย และอาญาตามกฎหมายอย่างเฉียบขาดต่อไป  โดยจะดำเนินการพิจารณาโทษกับผู้บังคับบัญชา ที่ปล่อยปะละเลยอีกด้วย