กนง. 'ปรับจีดีพี' ปีนี้และปีหน้าโต3.9%

กนง. 'ปรับจีดีพี' ปีนี้และปีหน้าโต3.9%

"กนง."คงดอกเบี้ยนโยบาย ปรับคาดการณ์จีดีพีปีนี้และปีหน้าขึ้นเป็น 3.9% จากเดิมอยู่ที่ 3.8% ตามเศรษฐกิจโลก และการฟื้นตัวของอุปสงค์ในประเทศ

นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ว่า ที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.5% โดยใน การประชุมครั้งนี้ กรรมการ 1 ท่าน ลาประชุม พร้อมปรับคาดการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจปีนี้และปีหน้าขึ้น จาก 3.8% จากเป็น 3.9% ผลจากภาคเศรษฐกิจต่างประเทศ และการฟื้นตัวของอุปสงค์ในประเทศ ส่วนอัตราเงินเฟ้อระยะต่อไปมีแนวโน้มปรับสูงขึ้นอย่างช้า ๆ ตามการฟื้นตัวของอุปสงค์ในประเทศ และเข้าสู่กรอบเป้าหมายในช่วงไตรมาส 2 ปี2561

อัตราแลกเปลี่ยนจะยังคงมีแนวโน้มผันผวนสูงจากความไม่แน่นอนในต่างประเทศ คณะกรรมการฯ จึงเห็นควรให้ ติดตามสถานการณ์ในตลาดอัตราแลกเปลี่ยนอย่างใกล้ชิด คณะกรรมการฯ เห็นว่าระบบการเงินโดยรวมมีเสถียรภาพ แต่ยังต้องติดตามความเสี่ยงในบางจุด ที่อาจจะสร้างความเปราะบางให้กับเสถียรภาพระบบการเงินได้ในอนาคต โดยเฉพาะพฤติกรรมแสวงหา ผลตอบแทนที่สูงขึ้น (search for yield) ในภาวะอัตราดอกเบี้ยต่ำเป็นยังต้องติดตามความสามารถในการชำระหนี้ของ ภาคครัวเรือนและธุรกิจ SMEs โดยเฉพาะธุรกิจ SMEs ที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของปัจจัย เชิงโครงสร้างและรูปแบบการทำธุรกิจ

มองไปข้างหน้า การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในภาพรวมมีแนวโน้มชัดเจนมากขึ้น โดยเฉพาะจาก ปัจจัยด้านต่างประเทศ ในขณะที่ยังต้องติดตามความเข้มแข็งของการฟื้นตัวของอุปสงค์ในประเทศ รวมถึง พัฒนาการเงินเฟ้อ คณะกรรมการฯ จึงเห็นว่านโยบายการเงินควรอยู่ในระดับผ่อนปรนต่อไป โดยพร้อมใช้ เครื่องมือเชิงนโยบายที่มีอยู่เพื่อสนับสนุนให้เศรษฐกิจขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง ควบคู่กับการรักษาเสถียรภาพ ระบบการเงินของประเทศ