หนุ่มศรีสะเกษ ขอคืนสิทธิ์ยังมีชีวิตอยู่

หนุ่มศรีสะเกษ ขอคืนสิทธิ์ยังมีชีวิตอยู่

หนุ่มศรีสะเกษขอคืนชีวิต! หอบหลักฐานพบนายอำเภอโนนคูณ หลังถูกจนท.แจ้งตาย

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 60 ที่สำนักทะเบียนราษฎร์อำเภอโนนคูณ จ.ศรีสะเกษ นายพรชัย วงศ์งาม นายอำเภอโนนคูณ ให้นายสาคร สาชีวะ พร้อมญาติ และผู้นำชุมชน บ้านเหล่าฝ้าย ต.โนนเหล่ากวาง เข้าสอบสวนประวัติและลงบันทึกภายใน ส่งรายงานไปยังกรมการปกครอง เพื่อคืนสิทธิ์คนเป็นให้อย่างเร่งด่วน

เบื้องต้นนายพรชัย ให้เจ้าหน้าที่ทะเบียนราษฎร์สอบประวัตินายสาคร ญาติ เพื่อนร่วมหมู่บ้าน และผู้ใหญ่บ้านเพื่อยืนยันตัวตน จากนั้นทำบันทึกไปยังสำนักทะเบียนราษฎร์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร เพื่อยกเลิกใบมรณะบัตร และคืนสิทธิ์คนเป็นให้ โดยจะได้เลขประจำตัวประชาชน 13 หลักเดิม ส่วนเงินเยียวยาที่เกิดจากความผิดพลาดจากหลายหน่วยงาน ต้องดูรายละเอียดและข้อกฎหมาย ว่าจะหาทางคืนให้ญาติๆ ของนายสาคร ได้อย่างไร เพราะมีค่าใช้จ่ายในการทำศพ กว่า 200,000 บาท

นายพรชัย กล่าวว่า เรื่องสิทธิ์ของผู้ที่มีการแจ้งตายไปแล้ว เจ้าหน้าที่ได้สอบสวน และออกใบมรณะบัตรให้กับญาติๆ ไปแล้วนั้น ต่อมาทราบว่าข้อเท็จจริงแล้วเป็นการคาดเคลื่อนข้อมูล ต้องดำเนินการสอบสวน พร้อมทำเรื่องขอคืนสิทธิ์ให้กับนายสาคร พร้อมต้องสอบถาม สภ.นางเลิ้ง ที่ออกใบรับรองการตาย ถามคณะแพทย์ ผู้ดำเนินการชันสูตรพลิกศพ ยืนยันตัวตนว่าเป็นศพนายสาคร ได้ดำเนินการครบถ้วนถูกต้องตามกฎหมายแล้วหรือไม่ เมื่อได้ข้อมูลครบถ้วนแล้วจะดำเนินการออกใบรับรอง ยกเลิกการเสียชีวิต ยกเลิกใบมรณะบัตร คืนสิทธิ์ การมีชีวิตอยู่ของนายสาคร ต่อไป คาดว่าต้องใช้เวลา 7 วัน จะได้เร่งรัดดำเนินการให้ตามกฎหมายโดยเร็ว

ขณะเดียวกันที่สำนักงานประกันสังคมจังหวัดศรีสะเกษ นางธนพร ไชยสิทธิ์ นักวิชาการการเงินและบัญชีชำนาญการ กล่าวว่า ส่วนเงินผู้ประกันตนของนายสาคร สำนักงานได้ทำเรื่องเบิกจ่ายให้กับผู้ที่ได้รับสิทธิ์ไปแล้วตามกฎหมาย และหลักฐานในช่วงแรกที่เชื่อว่าเสียชีวิตไป คือจ่ายให้กับ นางสาวสี สาชีวะ มารดานายสาคร โดยจ่ายไปทั้งหมด 90,222 บาท เป็นค่าทำศพ 40,000 บาท พร้อมเงินสงเคราะห์ผู้ตาย 21,999.80 บาท และเงินบำเหน็จสะสมของผู้ตายทั้งหมดในบัญชี 28,222 บาท แต่ในเมื่อตามหลักฐานว่าไม่ได้เสียชีวิต และหากอำเภอคืนสิทธิ์ให้ สำนักงานประกันสังคมจะต้องเรียกคืนเงินทั้งหมด แต่จะคืนอย่างไร ต้องสอบถามนายสาคร และมารดา แต่การผ่อนผันผ่อนส่งได้ ทางประกันสังคมไม่ได้เร่งรัด นอกจากนี้นายสาครจะกลับเข้ามาอยู่ในระบบผู้ประกันตนต่อไปได้