ส.อ.ท.เผยช้อปช่วยชาติดันดัชนีเชื่อมั่นอุตฯปรับขึ้น

ส.อ.ท.เผยช้อปช่วยชาติดันดัชนีเชื่อมั่นอุตฯปรับขึ้น

ส.อ.ท. เผยมาตรการช้อปช่วยชาติ - ยอดใช้จ่ายบัตรคนจนหนุนดัชนีเชื่อมั่นเดือน พ.ย. อยู่ที่ 87.0 เพิ่มขึ้นจากระดับ 85.9 ในเดือนก่อนหน้า

นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทยประจำเดือนพฤศจิกายน 2560 ว่า ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 87.0 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 85.9 ในเดือนตุลาคม เนื่องจากมาตรการช้อปช่วยชาติ และการใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่เป็นแรงกระตุ้นการใช้จ่ายและการบริโภครวมทั้งการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายของผู้ประกอบการเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการภาครัฐ และผู้ประกอบการมีการผลิตเพิ่มขึ้นเพื่อจำหน่ายในช่วงเทศกาลปีใหม่

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 102.0 ปรับตัวลดลงจากระดับ 103.3 ในเดือนตุลาคม เนื่องจากผู้ประกอบการมีความกังวลต่อระดับราคาสินค้าเกษตรที่ทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ ราคาน้ำมันมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนที่กระทบต่อภาคการส่งออกและนโยบายการค้าระหว่างประเทศของประเทศคู่ค้าสำคัญ

สำหรับข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการที่มีต่อภาครัฐในเดือนพ.ย.คือ ต้องการให้ภาครัฐร่วมกับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมในการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมแรงงานเพื่อยกระดับผลิตภาพแรงงานอย่างบูรณาการและตรงตามความต้องการของตลาดและสมควรสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมการลงทุนวิจัยและพัฒนาให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน และส่งเสริมผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในการดำเนินธุรกิจผ่าน E commerce เพื่อสร้างโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายและเพิ่มช่องทางจัดจำหน่ายสินค้ามากขึ้นรวมไปถึงการเพิ่มการค้ากับประเทศเพื่อนบ้าน